Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
May 19, 2022
WASHINGTON, DC (NV) – Thượng Viện hôm Thứ Năm, 19 Tháng Năm, chuẩn thuận viện trợ nhân đạo và quân sự thêm hơn $40 tỷ cho Ukraine giữa lúc khoản viện trợ trước dự trù cạn trong tuần này, theo USA Today.

Khoản viện trợ mới nhất này nhiều gấp ba số tiền mà Mỹ cam kết hỗ trợ Ukraine đến nay để chiến đấu chống Nga xâm lăng.

Cư dân xếp hàng nhận thức ăn và nhu yếu phẩm từ thiện tại Irpin First Baptist Church hôm Thứ Năm, 19 Tháng Năm, ở Irpin, Ukraine. (Hình minh họa: Christopher Furlong/Getty Images)

Thượng Viện chuẩn thuận khoản viện trợ này bằng tỉ số phiếu 86-11, trong đó, hầu hết thượng nghị sĩ (TNS) Cộng Hòa bỏ phiếu thuận cùng với tất cả TNS Dân Chủ. Dự luật này giờ đây sẽ chuyển cho Tổng Thống Joe Biden ký.

Khoản viện trợ này sẽ “đáp ứng nhu cầu lớn của người dân Ukraine trong lúc họ chiến đấu sống còn,” TNS Chuck Schumer (Dân Chủ-New York), trưởng Khối Đa Số Thượng Viện, phát biểu ngay trước cuộc bỏ phiếu hôm Thứ Năm. “Chúng ta không thể quay lưng lại với cuộc chiến đó. Bằng cách chuẩn thuận khoản viện trợ khẩn cấp này, giờ đây, Thượng Viện có thể tuyên bố với người dân Ukraine ‘chúng tôi sẽ đến giúp.’”

Khoản viện trợ được chuẩn thuận hôm Thứ Năm nhiều hơn yêu cầu ban đầu của Tổng Thống Biden $7 tỷ. Số tiền này bao gồm hơn $20 tỷ để Bộ Quốc Phòng cung cấp vũ khí, tin tình báo và huấn luyện cho Ukraine, và gần $14 tỷ để Bộ Ngoại Giao viện trợ lương thực, hỗ trợ người tị nạn và những chương trình ngoại giao khác.

Tính luôn khoản viện trợ $13 tỷ được chuẩn thuận hồi Tháng Ba, Quốc Hội thông qua tổng cộng $53.7 tỷ viện trợ Ukraine trong năm nay. Số tiền này bằng khoảng 81% ngân sách quốc phòng năm 2021 của Nga và nhiều hơn 1/4 quy mô nền kinh tế Ukraine trước cuộc chiến.

Trước cuộc bỏ phiếu hôm Thứ Năm, cả TNS Schumer lẫn TNS Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky), trưởng Khối Thiểu Số Thượng Viện, đều hối thúc đồng viện chuẩn thuận viện trợ Ukraine thêm hơn $40 tỷ vì giới chức chính quyền Tổng Thống Biden cảnh báo khoản viện trợ trước sẽ cạn trong tuần này.

Ngoại Trưởng Antony Blinken và Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin gửi thư chung kêu gọi Thượng Viện “ra tay nhanh” vì khoản viện trợ trước dự trù cạn vào Thứ Năm. Trong chuyến thăm Kiev tháng trước, cả ông Blinken lẫn ông Austin đều hứa với ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, rằng Mỹ sẽ viện trợ thêm.

Việc thông qua khoản viện trợ mới nhất bị hoãn lại vài ngày do TNS Rand Paul (Cộng Hòa-Kentucky) phản đối, vì ông cho rằng Mỹ hiện đã nợ quá nhiều nên không thể viện trợ thêm cho Ukraine.

TNS Patrick Leahy (Dân Chủ-Vermont), chủ tịch Ủy Ban Chuẩn Chi Thượng Viện, cho biết  ông Paul “gây trì hoãn không cần thiết” vì dự luật này được cả hai đảng ủng hộ rộng rãi. (Th.Long) [qd]

Share.

Leave a Reply