Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Tổng thống Biden phát biểu sau khi xảy ra vụ xả súng ở trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas, Hoa Kỳ, vào ngày 24/5/2022.
Tổng thống Biden phát biểu sau khi xảy ra vụ xả súng ở trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas, Hoa Kỳ, vào ngày 24/5/2022. 

Một tay súng đã sát hại 19 trẻ em và 2 giáo viên trong vụ xả súng chết chóc nhất ở Mỹ trong gần một thập niên, khiến Tổng thống Joe Biden thúc giục người Mỹ hãy đối đầu với vấn đề vận động hành lang súng ống và gây áp lực để Quốc hội phải thắt chặt luật về súng.

Giới hữu trách cho biết Salvador Ramos, 18 tuổi, hôm 24/5 đã bắn bà của mình, người đã may mắn sống sót, trước khi chạy trốn và đâm xe vào gần trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas, rồi giết chết ít nhất 21 người trước khi bị cảnh sát bắn chết.

Cảnh sát đã nhìn thấy tay súng mặc áo giáp đi ra từ trong chiếc xe và mang theo một khẩu súng trường. Cảnh sát nói tay súng hành động một mình và chưa rõ động cơ.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Biden nói: “Là một quốc gia, chúng ta phải hỏi rằng khi nào thì nhân danh Chúa, chúng ta sẽ chống lại việc vận động hành lang súng ống, khi nào thì nhân danh Chúa, chúng ta làm những gì mà tất cả chúng ta đều biết là chúng ta cần phải làm”.

Các gia đình tập trung bên ngoài trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas, sau khi xảy ra vụ xả súng vào ngày 24/5/2022. (Photo AFP/Allison Dîner)

Các gia đình tập trung bên ngoài trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas, sau khi xảy ra vụ xả súng vào ngày 24/5/2022. (Photo AFP/Allison Dîner)

Là đảng viên Dân chủ, ông Biden cáo buộc vận động hành lang súng ống đã ngăn chặn việc ban hành luật an toàn súng đạn cứng rắn hơn. Ông đã ra lệnh cho treo cờ rũ cho đến cuối ngày thứ Bảy để tưởng niệm thảm kịch.

“Tôi phát ốm và mệt mỏi vì nó. Chúng ta phải hành động”, ông Biden nói mà không đi vào chi tiết cụ thể.

Các vụ xả súng hàng loạt thường xuyên dẫn đến các cuộc biểu tình của công chúng và kêu gọi kiểm tra lý lịch người mua bán súng chặt chẽ hơn và áp dụng các biện pháp kiểm soát vũ khí vốn phổ biến ở các nước khác, nhưng các biện pháp như vậy liên tục thất bại ở Mỹ trước sự phản đối mạnh mẽ được phe Cộng hòa lãnh đạo.

Trường học xảy ra thảm kịch chỉ có học sinh lớp hai, ba và bốn, nghĩa là học sinh trong độ tuổi từ 7 đến 10.

“Hôm nay, trái tim tôi tan nát”, giám đốc học khu Hal Harrell nói với các phóng viên vào cuối ngày, giọng ông run lên vì xúc động. “Chúng tôi là một cộng đồng nhỏ và chúng tôi kêu cầu mọi người giúp lời cầu nguyện cho chúng tôi vượt qua thảm kịch này”.

Nằm sâu bên trong khu vực Quận Hill của bang Texas, cách San Antonio khoảng 80 dặm (130 km) về phía tây, cộng đồng địa phương ở đây có khoảng 16.000 cư dân. Gần 80% trong số họ là người gốc Tây Ban Nha hoặc Latino, theo dữ liệu Điều tra dân số Hoa Kỳ.

Vài giờ sau vụ nổ súng, cảnh sát đã phong tỏa trường học.

Đây là vụ xả súng trường học đẫm máu nhất kể từ khi một tay súng giết chết 26 người, trong đó có 20 trẻ em, tại trường tiểu học Sandy Hook ở Connecticut vào tháng 12 năm 2012.(VOA)

Share.

Leave a Reply