Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
May 25, 2022
DAVOS, Thụy Sĩ – Đài CNN của Mỹ, trong một chương trình thời sự hôm Thứ Hai, 23 Tháng Năm, đã nhầm lẫn phái đoàn Việt Nam với phái đoàn Trung Quốc khi các đại diện của Việt Nam không vỗ tay hoan nghênh sau bài phát biểu của Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới (WEF) ở Davos, Thụy Sỹ.

Theo trang facebook của Đài Á Châu Tự Do (RFA), CNN khi nói chuyện với Dân Biểu Michael McCaul từ Texas, cho thấy một bức ảnh ông này chụp tại Diễn Đàn Davos và cho là “phái đoàn Trung Quốc” đang ngồi và không vỗ tay, rồi bỏ ra ngoài, trong khi các phái đoàn khác hoan nghênh nhiệt liệt sau bài phát biểu của ông Zelensky.

Bức ảnh phái đoàn của ông Lê Minh Khái không vỗ tay sau đó bước ra ngoài được chiếu trên CNN. (Hình: Twitter)

Ông McCaul cho biết “phái đoàn Trung Quốc” ngồi phía sau ông ta và Tổng Thống Zelensky có một bài phát biểu “mạnh mẽ” trong việc tập hợp cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, theo RFA, “hình ảnh mà ông McCaul cung cấp cho CNN lại là hình ảnh của phái đoàn Việt Nam dự Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới và người mặc bộ vest màu xanh, cà vạt đỏ lại chính là Phó Thủ Tướng Lê Minh Khái.”

RFA cũng dẫn nguồn báo “Chính Phủ” trong ngày 23 Tháng Năm cũng đăng tải hình ảnh ông Lê Minh Khái và phái đoàn Việt Nam từ một góc chụp khác, nhưng phù hợp với hình ảnh mà đài CNN của Mỹ được cung cấp.

Ông Khái dẫn đầu phái đoàn Việt Nam tham dự phiên khai mạc của hội nghị và phát biểu trong phiên toàn thể về chủ đề “Chuyển hướng khủng hoảng lương thực toàn cầu”.

Trung Quốc, ngay sau khi bị CNN nhầm với đoàn Việt Nam, đã lên tiếng.

Theo RFA, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm 25 Tháng Năm hối thúc Dân Biểu Michael McCaul sửa sai sau khi ông này nói nhầm với CNN.

Còn tờ Hoàn Cầu Thời Báo, phó bản của Nhân Dân Nhật Báo ở Bắc Kinh, nói rằng “khi ông Zelenskyy Ukraine đang phát biểu thì phái đoàn Trung Quốc đang gặp giám đốc Cơ Quan Năng Lượng Quốc Tế Fatih Birol.”

Nhà cầm quyền CSVN đã không thể hiện sự ủng hộ dành cho Ukraine kể từ khi Nga mở màn cuộc xâm lược vào Ukraine hồi cuối Tháng Hai.

Phó Thủ Tướng Việt Nam Lê Minh Khái tại Diễn Đàn Kinh Tế Thế giới (WEF) ở Davos. (Hình: VGP)

Đại diện Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc đã hai lần bỏ phiếu trắng cho các nghị quyết lên án hành động xâm lược của Nga vào Ukraine, và thêm một lần Việt Nam bỏ phiếu chống lại nghị quyết loại Nga ra khỏi Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc.

Tuy nhiên, ngay trước chuyến công du đến Hoa Kỳ tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ – ASEAN hồi đầu Tháng Năm, Thủ Tướng Phạm Minh Chính mới loan báo “Việt Nam ủng hộ nhân đạo cho Ukraine số tiền $500,000” mà theo giới quan sát là “món quà” trước khi ông Chính gặp Tổng Thống Biden. (KN)

Share.

Leave a Reply