Tuesday, April 30 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Ngay sau thông tin này, cổ phiếu của Alibaba đã giảm 8%.

Giới chức Trung Quốc vừa phủ nhận thông tin liên quan đến việc mở lại đợt IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) của gã khổng lồ fintech Ant Group.

Theo Bloomberg, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) khẳng định họ không hề có cuộc thảo luận nào nhằm đánh giá lại kế hoạch IPO của công ty này. Tuy nhiên, họ vẫn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp đủ điều kiện niêm yết trên sàn chứng khoán trong nước và nước ngoài.

Về phần mình, Ant Group cũng cho biết họ chưa có kế hoạch hồi sinh thương vụ IPO khổng lồ của mình.

Phu nhan thong tin Ant Group hoi sinh anh 1
Phát biểu của Jack Ma tại một diễn đàn ở Thượng Hải năm 2020 có thể là nguyên nhân đằng sau sự kìm hãm của Trung Quốc đối với đợt IPO của Ant Group. Ảnh: AFP.

“Dưới quy định của các nhà làm luật, chúng tôi đang tái cấu trúc lại hoạt động kinh doanh của mình và chưa có ý định mở đợt IPO trong tương lai tới”, công ty này cho hay.

Cổ phiếu của Alibaba đã giảm 8% ngay sau khi CSRC lời phủ nhận tin đồn hồi sinh IPO.

Theo nguồn tin của Bloomberg, CSRC đã thành lập một đội ngũ chuyên gia nhằm đánh giá lại kế hoạch IPO của Ant Group. Giới chức Trung Quốc cũng sẵn sàng gật đầu cho việc khởi động lại kế hoạch niêm yết của Ant Group ở cả Thượng Hải và Hong Kong, Reuters cho biết.

Vào năm 2020, đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng lớn nhất thế giới của tập đoàn Ant Group trên hai thị trường Hong Kong và Thượng Hải đã bị hoãn lại do sự ngăn cản của chính phủ Trung Quốc.

Việc Bắc Kinh dừng thương vụ IPO trị giá 35 tỷ USD của Ant hồi tháng 11/2020 đã làm chao đảo các thị trường tài chính toàn cầu. Sự kiện này giáng đòn vào hàng loạt công ty từ Carlyle Group Inc. đến Temasek Holdings Pte, vốn được dự báo sẽ kiếm lời lớn.

Tập đoàn fintech đình đám sau đó còn phải đối mặt với sự giám sát chặt của chính phủ Trung Quốc.

Phu nhan thong tin Ant Group hoi sinh anh 2
Tập đoàn fintech đình đám Ant Group đã có khoảng thời gian khó khăn sau khi bị hủy đợt IPO có giá trị lớn nhất thế giới bị hủy bỏ. Ảnh: CNN.

Nguyên nhân được cho là vì tỷ phú Jack Ma đã chỉ trích các cơ quan quản lý địa phương và thế giới kìm hãm sự đổi mới, không quan tâm đến sự phát triển, cơ hội cho giới trẻ.

Tuy nhiên, dấu hiệu tích cực là Trung Quốc gần đây đã nới lỏng quy định kìm hãm lĩnh vực công nghệ của mình. Theo Wall Street Journal, cuộc điều tra Didi Global, ứng dụng đặt xe đình đám sắp được khép lại. Các nguồn tin còn cho biết ứng dụng của Didi sẽ được trở lại những cửa hàng ứng dụng trên điện thoại thông minh tại Trung Quốc.

Tháng trước, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cũng khẳng định sẽ ủng hộ ngành công nghệ và lên kế hoạch cho phép các công ty mạng niêm yết trên sàn chứng khoán.

Share.

Leave a Reply