Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Năm nữ vận động viên

Chụp lại hình ảnh,Năm nữ vận động viên của đội tuyển Afghanistan hiện nay ở Ý
Ngày 15/08/2022 là dịp đánh dấu đúng một năm lực lượng Hồi giáo vũ trang Taliban trở lại nắm quyền ở Afghanistan.

Một trong những chính sách đầu tiên của Taliban là cấm phụ nữ tham gia thể thao, đẩy các vận động viên nữ vào tình thế nguy hiểm.

Với sự giúp đỡ của Alessandra Cappellotto, một cựu động viên xe đạp vô địch thế giới, năm phụ nữ trẻ của đội đua xe đạp quốc gia đã trốn thoát tới một thị trấn ở miền bắc nước Ý.

Vài người trong số họ đang hy vọng trở thành vận động viên xe đạp đầu tiên đại diện Afghanistan ở Olympics.

Hai chị em
Chụp lại hình ảnh,Hai chị em Yulduz và Fariba Hashimi

“Cảm giác lần đầu đạp xe rất tuyệt vời. Tôi thấy mình như có thể bay vậy”, Fariba Hashimi, một trong năm phụ nữ trốn thoát, nói trong một video gần đây của BBC (sản xuất bởi Ivana Scatola và Firuz Rahimi, và quay bởi Derrick Evans).

Yulduz Hashimi nói “Khi Taliban trở lại, giấc mơ của tôi chấm dứt.”

Yulduz và Fariba Hashimi là hai chị em cùng thuộc đội tuyển đua xe đạp quốc gia của Afghanistan, vừa rồi thoát được sang Ý.

Cả hai cho biết, ở Afghanistan mọi người ở trường lẫn bên ngoài đều không ủng hộ họ.

“Người dân ở nước tôi không chấp nhận phụ nữ và con gái đạp xe. Họ tông xe, họ ném đá vào chúng tôi. Nhưng chúng tôi không bỏ cuộc, và tiếp tục âm thầm đạp xe”, Fariba nói.

Họ sang Ý nhờ sự giúp đỡ của một cựu vận động viên vô địch thế giới, Alessandra Cappellotto.

Alessandra Cappellotto
Chụp lại hình ảnh,Alessandra Cappellotto, đạt vị trí Vô địch thế giới năm 1997
Bà Cappellotto cho biết “Họ cầu cứu, cuộc sống họ đang ở tình thế nguy hiểm. Giúp là điều đương nhiên.”

Hai chị em Fariba và Yulduz đang tập luyện cùng ba đồng đội khác từ Afghanistan.

Yulduz nói “Có Fariba bên cạnh đem lại cho tôi sức mạnh”, nhưng cả hai đều luôn nghĩ đến những người khác vẫn ở quê nhà, đặc biệt gia đình.

Fariba Hashimi
Chụp lại hình ảnh,Fariba Hashimi
Yulduz Hashimi
Chụp lại hình ảnh,Yulduz Hashimi
Fariba kể “Tôi nói chuyện với bạn và họ nói ‘Fariba, mình không thể ra khỏi nhà, không thể đi học’. Rồi tôi nhìn chính mình, tôi được đi học, được tự do đạp xe, tôi cảm được nỗi đau của họ.”

Được rời khỏi Afghanistan đến Ý, các vận động viên không muốn bỏ lỡ cơ hội, và muốn trở thành người đầu tiên đại diện Afghanistan đua xe đạp ở Olympics.

“Tôi chỉ có một mục đích là dự thi Olympics. Tôi muốn chiến thắng. Tôi muốn cho thế giới thấy cái phụ nữ Afghanistan có thể đạt được”, Fariba nói.

Bà Alessandra Cappellotto nói “Không phải ai cũng có thể trở thành vô địch… Đua xe đạp là môn thể thao mà ý chí, nỗ lực, và đam mê góp phần rất quan trọng. Những cô gái này chắc chắn có cả ba thứ.”

“Tôi muốn cha mẹ nhìn thấy tôi và cảm thấy tự hào”, Yulduz nói.

Fariba nói “Ở Afghanistan, tôi chỉ đơn giản là Fariba. Từ khi sang Ý, tôi đã khám phá lại chính mình. Tôi có thể thật sự là mình. Nước Ý đã thay đổi tôi.”(BBC)

Share.

Leave a Reply