Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Frances Mao

BBC News

Kim Môn là một nhóm đảo chỉ cách Trung Quốc đại lục vài km

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Kim Môn là một nhóm đảo chỉ cách Trung Quốc đại lục vài km
Đài Loan lần đầu tiên bắn cảnh cáo để xua đuổi các máy bay không người lái (drone) ở các đảo xa gần Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Đài Loan nói nhìn thấy ba máy bay này quay trở về phía lục địa Trung Quốc.

Trong những tuần gần đây, Đài Bắc đã phàn nàn về drone của Trung Quốc bay gần các đảo nhỏ của mình gần Trung Quốc.

Căng thẳng xuyên eo biển vẫn ở mức cao sau chuyến viếng thăm Đài Loan của chính trị gia Mỹ Nancy Pelosi đầu tháng này.

Đài Loan nói đã gia tăng các cuộc xâm nhập của drone sau khi Trung Quốc tiến hành tập trận lớn nhằm phô trương lực lượng, đáp trả chuyến đi của bà Pelosi.

Tổng thống Thái Anh Văn gọi các chuyến bay qua tiền đồn quân sự là một chiến thuật “vùng xám”.

Bộ Tư lệnh Quốc phòng Kim Môn cho biết ba drone dân sự được phát hiện tối thứ Ba ở Dadan, Erdan, và Shiyu – ba đảo nhỏ của Kim Môn, chỉ cách thành phố Hạ Môn của Trung Quốc vài cây số.

Họ nói thêm rằng đã bắn pháo sáng cảnh báo trước khi bắn đạn thật vào một drone đang trở lại. Các drone cuối cùng hướng về Hạ Môn.

Bản đồ cho thấy vị trí của Kim Môn (Kinmen) và Hạ Môn (Xiamen)
Chụp lại hình ảnh,Bản đồ cho thấy vị trí của Kim Môn (Kinmen) và Hạ Môn (Xiamen)

Trung Quốc vẫn chưa đáp trả báo cáo mới nhất của Đài Loan. Tuy nhiên, hồi đầu tuần Bắc Kinh đã bác bỏ các khiếu nại từ hòn đảo khẳng định drone Trung Quốc liên tục quấy rối.

“Drone Trung Quốc bay trên lãnh thổ Trung Quốc, có gì phải ngạc nhiên?” Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên nói hôm thứ Hai.

Bộ Ngoại giao Đài Loan bày tỏ tức giận trước bình luận trên, và nói “Những kẻ không được mời, người ta gọi là ăn trộm”.

Giữa tháng Tám, đoạn phim bị rò rỉ từ drone cho thấy cảnh bị binh lính Đài Loan ném đá xua đuổi được lan truyền rộng rãi trên mạng. Đoạn video bị chế giễu và nhạo báng trên mạng xã hội Trung Quốc.

Tổng thống Thái Anh Văn đã cam kết nâng cấp khả năng phòng thủ của hòn đảo. Tuần trước, chính phủ của bà đã công bố ngân sách quốc phòng kỷ lục là 586,3 tỷ dollar Đài Loan (tức khoảng 19 tỷ USD).

Hôm thứ Tư, Đài Loan cũng cho biết chuẩn bị “phản công” trong tương lai nếu máy bay và tàu Trung Quốc vào không gian lãnh thổ của mình.

Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận quân sự lớn nhất từ trước đến nay xung quanh Đài Loan, để đáp lại chuyến thăm của bà Pelosi đầu tháng Tám. Trong thời gian hơn một tuần, Trung Quốc đã đưa tên lửa, máy bay chiến đấu, và tàu chiến vào không gian được Đài Loan tuyên bố chủ quyền.

Chính phủ Đài Loan cáo buộc Bắc Kinh sử dụng các cuộc tập trận quân sự để chuẩn bị xâm lược.

Trung Quốc xem chuyến thăm của bà Pelosi là thách thức với tuyên bố chủ quyền của họ đối với Đài Loan, trong khi Đài Loan xem mình là quốc gia độc lập.

Trung Quốc và Đài Loan: Một số điểm cơ bản

Vì sao Trung Quốc và Đài Loan có quan hệ xấu? Trung Quốc xem hòn đảo tự trị là một phần lãnh thổ của mình và khẳng định mong muốn thống nhất với đại lục, bằng vũ lực nếu cần thiết.

Đài Loan được cai trị như thế nào? Hòn đảo có hiến pháp riêng, có lãnh đạo được bầu một cách dân chủ, và có khoảng 300.000 quân đang hoạt động trong các lực lượng vũ trang.

Ai công nhận Đài Loan? Chỉ một vài quốc gia công nhận Đài Loan. Thay vào đó, hầu hết đều công nhận chính phủ Trung Quốc ở Bắc Kinh. Hoa Kỳ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng có luật yêu cầu nước này cung cấp cho Đài Loan phương tiện để tự vệ.

Share.

Leave a Reply