Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Cuộc đình công đường sắt tiềm ẩn đe dọa nền kinh tế quốc gia

Toa tàu trên đường ray | Ảnh của Shutterstock

Bởi Jonathan Richie

Ngày 15 tháng 9 năm 2022

 The Dallas ExpressMột cuộc đình công tiềm tàng của công nhân đường sắt có nguy cơ làm nền kinh tế quốc gia trật bánh với mức 2 tỷ đô la mỗi ngày nếu các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa công nhân và các công ty đường sắt không tìm được thỏa hiệp.

Mặc dù các thỏa thuận đã được thực hiện với nhiều liên đoàn lao động có liên quan, hai tổ chức đã đe dọa sẽ đình công vào thứ Sáu nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng.

Hai công đoàn chủ chốt, bộ phận vận tải của Hiệp hội Quốc tế về Công nhân Tấm kim loại, Hàng không, Đường sắt và Vận tải (SMART-TD) và Brotherhood of Locomotive Engineers and Trainmen (BLET), đại diện cho khoảng 182.000 nhân viên.

Các yêu cầu của công đoàn bao gồm thay đổi chính sách tham dự, cải thiện lương và các hạng mục chất lượng cuộc sống khác.

Một phát ngôn viên của công đoàn giải thích với CNBC, “Các công nhân rất tức giận. Họ muốn có sự thay đổi về chính sách chuyên cần và không ngại nghỉ một ngày ốm đau hoặc ngày nghỉ phép mà không sợ bị chấm dứt hợp đồng. Sẽ không có sự phê chuẩn nào trừ khi điều này được giải quyết ”.

Hiệp hội Đường sắt Hoa Kỳ ước tính rằng việc ngừng hoạt động đường sắt trên toàn quốc có thể khiến Hoa Kỳ thiệt hại 2 tỷ đô la mỗi ngày. Theo một lá thư của Hiệp hội Vận tải đường bộ Hoa Kỳ gửi tới Quốc hội, ngành vận tải đường bộ đã báo hiệu rằng hầu như không thể lấp đầy khoảng trống.

Một số công ty đường sắt đã bắt đầu ngừng hoạt động để đề phòng một cuộc đình công.

Norfolk Southern đã đình chỉ việc vận chuyển “hàng hóa nguy hiểm và nhạy cảm về an ninh khác” để nó không bị “mắc kẹt trong trường hợp có một cuộc đình công bất ngờ”.

Ngoài ra, Amtrak đã thông báo với công chúng rằng họ đã “bắt đầu thực hiện các điều chỉnh dịch vụ ban đầu để đối phó với việc dịch vụ đường sắt chở hàng có thể bị gián đoạn”.

Sự tàn phá kinh tế tiềm tàng có thể xảy ra sau một cuộc đình công đã đặt Tổng thống Joe Biden vào tình thế khó khăn vì ông đã đóng một vai trò tích cực trong các cuộc đàm phán bằng cách thành lập Ban Khẩn cấp Tổng thống và đưa ra các khuyến nghị sâu rộng.

Nếu không thể đạt được thỏa thuận và cuộc đình công xảy ra, nó có thể dẫn đến sự gián đoạn chuỗi cung ứng mới. Tuy nhiên, nếu Biden có hành động chống lại các công đoàn, ông ta sẽ phá hoại một trong những lời hứa tổng thống của mình.

Vào năm 2021, ông nói với các liên đoàn lao động, “Tại Nhà Trắng của tôi, bạn sẽ luôn được chào đón … Bạn biết đấy, bạn đã nghe tôi nói nhiều lần: Tôi dự định trở thành Tổng thống ủng hộ công đoàn nhất, lãnh đạo chính quyền ủng hộ công đoàn nhất trong Lịch sử Mỹ.”

Đạo luật Lao động Đường sắt quy định một hệ thống hòa giải mở rộng được thiết kế để ngăn chặn sự gián đoạn của thương mại giữa các tiểu bang.

Nếu các công đoàn và công ty đường sắt không thể đạt được thỏa thuận bằng cách thông qua hệ thống hòa giải liên bang này, thì người lao động được phép đình công một cách hợp pháp. Tuy nhiên, Đạo luật Lao động Đường sắt cho phép Quốc hội can thiệp để phá bỏ cuộc đình công nếu nó trở nên cần thiết.

Lãnh đạo Đa số tại Hạ viện Steny Hoyer chỉ ra rằng Quốc hội có thể sẽ hành động.

Ông giải thích: “Quốc hội có một vai trò nào đó nếu trên thực tế, họ không đạt được thỏa thuận. “Rõ ràng là một cuộc tấn công đường sắt vào thời điểm này sẽ cực kỳ bất lợi cho nền kinh tế của chúng tôi và người dân Mỹ. Và chúng tôi muốn tránh điều đó ”.

Tuy nhiên, các công đoàn đang thúc giục Quốc hội không cứu trợ cho “những người khổng lồ tự bổ nhiệm trong ngành”.

Một tuyên bố chung từ SMART-TD và BLET giải thích, “Quốc hội nên đứng ngoài tranh chấp về đường sắt và yêu cầu các công ty đường sắt làm những gì các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khác làm – ngồi xuống và thương lượng một hợp đồng mà nhân viên của bạn sẽ chấp nhận.”

Nếu không đạt được thỏa thuận trước thứ Sáu, ngày 16 tháng 9, thời kỳ “hạ nhiệt” do liên bang bắt buộc sẽ kết thúc và các công đoàn có thể bắt đầu đình công.

Share.

Leave a Reply