Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Phái đoàn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).
Phái đoàn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Các cuộc pháo kích gần khu phức hợp nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine đã khiến chuyến thăm theo kế hoạch của các chuyên gia LHQ tới địa điểm này bị trì hoãn một giờ hôm 1/9, nhưng trưởng nhóm cho biết họ vẫn quyết tâm thực hiện việc kiểm tra an toàn, theo Reuters.

Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau cố tình phá hoại việc phái đoàn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tới nhà máy ở phía nam miền trung Ukraine, do lực lượng Nga kiểm soát nhưng do các nhân viên Ukraine điều hành.

Công ty hạt nhân nhà nước Ukraine Energoatom cho biết đoàn xe của IAEA đang ở một trạm kiểm soát của Ukraine cách tiền tuyến khoảng 20 km và đang chờ tình hình gần nhà máy trở nên an toàn hơn.

Trước đó, Energoatom cho biết các cuộc pháo kích của Nga đã buộc một trong hai lò phản ứng đang hoạt động tại địa điểm này phải đóng cửa, trong khi Moscow cho biết họ đã ngăn cản nỗ lực chiếm giữ nhà máy của Ukraine.

Một phóng viên Reuters tại thị trấn Enerhodar do Nga kiểm soát gần đó cho biết một tòa nhà dân cư đã bị pháo kích, buộc mọi người phải ẩn nấp trong tầng hầm.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow đang làm mọi cách để đảm bảo rằng nhà máy có thể hoạt động an toàn, và để các thanh sát viên của IAEA có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Các điều kiện tại nhà máy hạt nhân này, nhà máy lớn nhất châu Âu, đã không ổn định trong nhiều tuần, với việc Moscow và Kyiv thường xuyên lời qua tiếng lại đổ lỗi cho các cuộc pháo kích ở khu vực lân cận và làm dấy lên lo ngại về thảm họa phóng xạ kiểu Chornobyl.

Ông Rafael Grossi, Giám đốc IAEA, nói với các phóng viên vào sáng sớm ngày 1/9 tại thành phố Zaporizhzhia, cách nhà máy 55 km, rằng ông nhận thức được “hoạt động quân sự gia tăng trong khu vực” nhưng sẽ ấn định trước kế hoạch đến thăm cơ sở này và gặp gỡ các nhân viên của nhà máy.

Ông Grossi, người đứng đầu phái đoàn, cho biết: “Đã đi được đến đây, chúng tôi không dừng lại”.

Các quan chức Ukraine hoan nghênh chuyến thăm của phái đoàn IAEA, bày tỏ hy vọng rằng chuyến thăm sẽ giúp cho việc phi quân sự hóa nhà máy. Họ nói rằng Nga đã sử dụng nhà máy này như một lá chắn để tấn công các thị trấn, biết rằng lực lượng của Kyiv sẽ khó có thể bắn trả.

Họ cũng cáo buộc các lực lượng Nga đã pháo kích vào nhà máy, điều mà các quan chức Nga phủ nhận.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS dẫn lời giới hữu trách Nga cho biết các khu dân cư ở thị trấn Enerhodar – nơi có nhà máy Zaporizhzhia – hứng chịu những đợt pháo kích “khủng khiếp” từ quân đội Ukraine trong đêm.(VOA)

Share.

Leave a Reply