Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Người dân Nga chờ làm thủ tục qua cửa khẩu biên giới Vaalimaa Phần Lan, ngày 25/09/2022.
Người dân Nga chờ làm thủ tục qua cửa khẩu biên giới Vaalimaa Phần Lan, ngày 25/09/2022. AP – Jussi Nukari

Lệnh động viên quân dự bị của tổng thống Nga Vladimir Putin ban hành hôm thứ Tư 21/09/2022 tiếp tục vấp phải sự phản đối. Tại Daguestan, tây nam nước Nga, khoảng 100 người biểu tình đã bị bắt trong cuộc biểu tình phản đối hôm qua 25/9. Còn tại biên giới giữa Nga – Phần Lan và Nga – Mông Cổ, những đoàn xe dài bên lãnh thổ Nga chờ qua cửa khẩu.

Đặc biệt tại Phần Lan, chỉ còn vài ngày nữa là nước này đóng cửa biên giới với du khách Nga. Alexandre, một lập trình viên tin học 35 tuổi, trả lời RFI, cho biết cách nay một tuần không nghĩ đến tình huống này và mơ ước một cuộc sống yên bình tại Saint-Pétersbourg. Thông báo trên của tổng thống Nga đã làm thay đổi mọi kế hoạch và tương lai của anh trở nên bất định.

« Tôi khẩn cấp rời Saint-Petersbourg hôm thứ Bảy, 24/9. Tôi trốn lệnh động viên vì tôi là sĩ quan dự bị. Như phần đông bạn bè, tôi phản đối cuộc chiến này. Cha mẹ tôi được sinh ra tại Ukraina. 

Sau ngày 24/02/2022, tôi đã quyết định không rời nước Nga. Nhưng bây giờ tôi căng thẳng mệt mỏi quá. Tôi đã suy nghĩ nhiều và tôi quyết định : Tôi sẽ ra nước ngoài và từ đó quan sát những gì diễn ra ở nước tôi. Rất có nguy cơ đóng cửa biên giới. 

Các tuyến xe buýt đi Helsinki đã hết chỗ từ nhiều ngày qua. Do vậy, tôi phải dùng tuyến xe “đi chợ »” – tuyến xe đi lại giữa các thành phố biên giới mà người dân trong vùng dùng để đi mua sắm. Nhưng không như nhiều người khác, tôi không quay về lại Nga, giống như 8 hay 9 người khác trong cùng chuyến xe với tôi. 

Hiện giờ, khó khăn lớn nhất cho tôi là không thể sử dụng thẻ ngân hàng do các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga. Tôi có mang theo tiền mặt, nhưng sẽ không đủ để trang trải chi phí thường nhật. Và khi người ta biết tôi là người Nga, họ thường nói với tôi rằng Ukraina vinh quang. Nhưng điều đó chẳng làm tôi phiền lòng. »

Reuters trích dẫn thông tin thường nhật từ bộ Quốc Phòng Anh hôm nay, 26/09/2022, cho biết những binh sĩ dự bị đầu tiên được gọi nhập ngũ trong khuôn khổ lệnh động viên một phần ở Nga đã bắt đầu đến các căn cứ quân sự. Bộ Quốc Phòng Anh đánh giá « nước Nga giờ phải đối mặt với thách thức hành chính và hậu cần để bảo đảm cho việc huấn luyện các đội quân ».  (RFI)

Share.

Leave a Reply