Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Oliver Slow

BBC News

Aung San Suu Kyi

NGUỒN HÌNH ẢNH,SOE ZEYA TUN

Chụp lại hình ảnh,
Phần lớn thời gian, bà Aung San Suu Kyi bị giam giữ dưới chế độ quản thúc tại gia
Một tòa án do quân đội điều hành ở Myanmar đã kết án bà Aung San Suu Kyi thêm 3 năm tù về tội gian lận bầu cử, luật sư của bà nói với BBC.

Bà Suu Kyi – nhà cựu lãnh đạo của đất nước – hiện bị kết án tổng cộng 20 năm tù với 11 tội danh.

Bà phủ nhận tất cả các cáo buộc, và các phiên tòa bị các nhóm nhân quyền lên án là có động cơ chính trị.

Nếu bị kết án với tất cả tội danh, bà có thể phải đối mặt với gần 200 năm trong tù.

Bản án mới bao gồm lao động khổ sai, luật sư của bà cho biết. Người đoạt giải Nobel 77 tuổi, trong phần lớn thời gian, đã bị giam giữ dưới chế độ quản thúc tại gia ở thủ đô Nay Pyi Taw.

Công chúng và truyền thông không được tiếp cận các phiên điều trần kín và quân đội ngăn cản luật sư của bà nói chuyện với các nhà báo.

Tòa án kết tội bà gian lận trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11/2020, mà đảng của bà, Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD), đã giành chiến thắng áp đảo.

Quân đội đã tiến hành một cuộc đảo chính vào năm ngoái sau khi cáo buộc có sự gian lận lớn trong cuộc bỏ phiếu, nhưng các nhà quan sát bầu cử độc lập cho rằng cuộc bầu cử này “đại diện cho ý chí của người dân”.

Các nhóm dân quyền và dân chủ tố cáo các thủ tục pháp lý chống lại bà Suu Kyi và những người khác là một trò hề. LHQ cho biết bà đang phải đối mặt với một “phiên tòa giả tạo”.

Chế độ quân sự của Myanmar cho biết các phiên tòa xét xử bà Suu Kyi là một phần của quy trình pháp lý.

Người phát ngôn của Tổ chức Ân xá Quốc tế nói với BBC rằng quân đội đang sử dụng hệ thống luật pháp như một “công cụ tiện lợi khác trong kho vũ khí của họ để dập tắt bất đồng chính kiến”.

“Cuộc tấn công pháp lý không ngừng nhắm vào bà Aung San Suu Kyi là một trong những ví dụ nổi tiếng hơn về cách quân đội đã vũ khí hóa tòa án để đưa ra những cáo buộc có động cơ chính trị hoặc phi lý chống lại những người phản đối, người chỉ trích và người biểu tình,” người phát ngôn nói.

Việc quân đội giành chính quyền bằng bạo lực vào tháng Hai năm ngoái đã gây ra các cuộc biểu tình lan rộng, khiến quân đội Myanmar đàn áp những người biểu tình ủng hộ dân chủ, các nhà hoạt động và nhà báo.

Bà Suu Kyi – và nhiều thành viên trong đảng của bà – nằm trong số hơn 15.000 người bị chính quyền quân đội bắt giữ kể từ khi nằm quyền – 12.000 người vẫn bị giam trong tù, theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (Miến Điện).

Hôm thứ Sáu, cựu đại sứ Vương quốc Anh tại Myanmar và chồng của bà bị kết án mỗi người một năm tù vì vi phạm luật nhập cư. Vicky Bowman, người từng là phái viên của Anh Quốc ở Myanmar từ 2002 đến 2006, và nghệ sĩ Htein bị bắt vào tuần trước tại nhà riêng của họ ở Yangon.

Share.

Leave a Reply