Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Xác xe bọc thép bị phá hủy trên một con đường ở Balakliya, vùng Kharkov, ngày 10/09/2022.
Xác xe bọc thép bị phá hủy trên một con đường ở Balakliya, vùng Kharkov, ngày 10/09/2022. AFP – JUAN BARRETO

Cục diện chiến tranh đang thay đổi ở miền đông và đông bắc Ukraina. Sau thông báo chiếm lại được hơn 30 địa phương, trong đó có nhiều thành phố chiến lược, ngày 10/09/2022, tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Ukraina đã « giải phóng được khoảng 2.000 km lãnh thổ kể từ đầu tháng 09 ». Ngày 11/09, quân đội Ukraina nêu rõ là « 2.000 km2 ».

Theo Ukraina, quân Nga đã lựa chọn đúng khi rút lui vì « ở Ukraina, không có chỗ cho những kẻ chiếm đóng », theo phát biểu của tổng tư lệnh quân đội Ukraina Valery Zaloujny. Quân đội Ukraina tiếp tục đà tiến, chiếm lại nhiều địa phương chiến lược ở vùng Kharkiv, từ Kupiansk đến Izium, thậm chí đang mở rộng chiến tuyến vùng Donbass.

Thông tín viên Stéphane Siohan tại Kiev tường thuật :

« Hoan hô những chàng trai, cô gái ở vùng Kharkov, các bạn còn nhanh hơn cả mạng 4G của chúng tôi ». Nhà cung cấp di động Kyivstar đã đăng thông điệp này trên mang Twitter gửi đến quân nhân Ukraina tối thứ Bẩy (10/09).

Suốt cả ngày, người dân Ukraina dán mắt lên màn hình, cố theo dõi đà tiến từ thành phố này sang thành phố khác của quân đội trong khi các thông báo liên tục vang lên : « Kupiansk thất thủ ». Rồi rất nhanh sau đó là Izium, ngã ba giữa Kharkiv và vùng Donbass, cũng đã được giải phóng. Thế nhưng, lực lượng Ukraina vẫn tiếp tục đà tiến ở bên kia sông Oskil, về phía Donbass. Các trận giao tranh diễn ra ở Lyman, nằm ở vùng Donetsk.

Và đến cuối ngày, ông Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống ở Kiev, đã đăng trên Twitter hình một con cáo. Con cáo là biểu tượng của Lyssytchansk. Thành phố công nghiệp nằm ở vùng Donbass này đã bị quân Nga chiếm từ đầu mùa hè và các trận giao tranh diễn ra hôm thứ Bẩy quanh thành phố này.

Chủ Nhật 11/09 sẽ là ngày đầy sự kiện. Dù sao quân đôi Nga đã chính thức rút khỏi Izium. Đây là thất bại quân sự lớn nhất của Matxcơva ở Ukraina kể từ khi Kiev phản công từ tháng 04 ».

Ngày 11/09, tròn 200 ngày quân Nga xâm chiếm Ukraina, Bộ tổng tham mưu Ukraina cho biết là « quá trình giải phóng các phần lãnh thổ tại các huyện ở Kupiansk và Izium trong vùng Kharkiv đang diễn ra ». Trước đó, phía Nga thông báo đã « rút » quân đóng « ở các vùng Balakliya và Izium » để tăng cường cho lực lượng quanh vùng Donetsk, vùng đất hiện do quân ly khai thân Nga kiểm soát.

Ở miền nam, tình hình nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia tiếp tục gây lo ngại. Ngày 11/09, Kiev thông báo lò phản ứng số 6 và cũng lò phản ứng cuối cùng trong nhà máy điện hạt nhân đã « bị cắt kết nối với mạng lưới điện » và ngừng hoạt động. Tập đoàn Energoatom ra thông cáo cho biết « các biện pháp chuẩn bị đang được tiến hành để làm lạnh lò phản ứng ».

Ukraina không tin vào khả năng đàm phán với Nga

Chính quyền Ukraina tái khẳng định không thể đàm phán được với Matxcơva vì hiện giờ « không ai tin » vào chính quyền Nga, theo phát biểu hôm 09/09 của tổng thống Zelensky tại hội nghị hàng năm Yalta European Strategy (YES). Trước đó, trả lời phỏng vấn tuần báo Pháp Le Journal du Dimanche, ngoại trưởng Ukraina gọi tổng thống Nga Putin là « kẻ nói dối ». « Kinh nghiệm đã chỉ cho chúng tôi rằng cách đàm phán tốt nhất với Putin, đó là chiến trường ».

Theo một trang thông tin Ukraina, được Le Monde trích dẫn, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhắc đến khả năng nối lại đàm phán hòa bình với tổng thống Zelensky trong chuyến công du Kiev hôm 09/09.(RFI)

Share.

Leave a Reply