Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Rishi Sunak

NGUỒN HÌNH ẢNH,EPA

Chụp lại hình ảnh,
Rishi Sunak
24 tháng 10 2022, 21:23 +07
Rishi Sunak sẽ trở thành thủ tướng Anh gốc Á đầu tiên của Vương quốc Anh sau khi đối thủ duy nhất còn lại của ông rút khỏi cuộc tranh cử lãnh đạo đảng Bảo thủ.

Gần 200 nghị sĩ đảng Bảo thủ đã công khai ủng hộ cựu bộ trưởng tài chính trước hạn chót đề cử vào thứ Hai.

Lãnh đạo Hạ viện, bà Penny Mordaunt, đã bỏ cuộc sau khi không giành đủ sự ủng hộ từ các nghị sĩ.

Điều đó có nghĩa là ông Sunak sẽ kế nhiệm bà Liz Truss và trở thành thủ tướng trẻ nhất kể từ hơn 200 năm qua.

Tân thủ tướng dự kiến ​​sẽ nhậm chức trong vài ngày tới, khi mà kết quả cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ đã có.

Ông Sunak sẽ tiếp quản từ bà Truss sau khi bà thủ tướng từ chức hồi tuần trước, chỉ 45 ngày sau khi bà nắm quyền.

Việc ông Sunak trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ đánh dấu sự trở lại chính trị nhanh chóng của cựu bộ trưởng tài chính sau khi ông thua bà Truss trong cuộc đua giành vị trí lãnh đạo lần trước, diễn ra trong mùa hè.

Bà Mordaunt đã rút khỏi đua mới nhất này, chỉ vài phút trước khi kết quả được công bố, và thừa nhận rằng “rõ ràng là các đồng nghiệp cảm thấy ngày hôm nay, chúng tôi cần đạt được sự chắc chắn”.

“Quyết định này là một quyết định lịch sử và một lần nữa cho thấy sự đa dạng và tài năng của đảng chúng ta,” bà Mordaunt viết trên Twitter.

“Tôi hết lòng ủng hộ Rishi.”

Chủ tịch đảng Bảo thủ Jake Berry cho biết đã đến lúc đảng này phải “đoàn kết chắc chắn phía sau Rishi” sau giai đoạn bất ổn chính trị căng thẳng, khi bà Truss làm thủ tướng.

Các đảng đối lập đang kêu gọi tổng tuyển cử, cho rằng ông Sunak không được ủy nhiệm một cách dân chủ để trở thành thủ tướng.

Ông Sunak sẽ là thủ tướng thứ tư liên tiếp sau bà Theresa May, Boris Johnson và bà Truss – lên nắm quyền mà không qua tổng tuyển cử.

Cuộc tổng tuyển cử tiếp theo sẽ không diễn ra cho đến ít nhất là năm 2024, sau khi đảng Bảo thủ giành được đa số lớn trong cuộc tổng tuyển cử cuối cùng vào năm 2019.

Theo quy định của hệ thống chính trị Anh, ông Sunak không có nghĩa vụ phải tổ chức bầu cử sớm.

Phó lãnh đạo của đảng Lao động, Angela Rayner nói rằng ông Sunak đã lên thủ tướng “mà ông không nói một lời nào về cách ông sẽ điều hành đất nước và không ai có cơ hội bỏ phiếu”.

Lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Ed Davey nói rằng các nghị sĩ Bảo thủ đã “dựng lên một thủ tướng không gần dân, người không có kế hoạch sửa chữa thiệt hại và không cho người dân Anh lên tiếng”.(RFI)

Share.

Leave a Reply