Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

  • Tác giả,Boer Deng
  • Vai trò,BBC News, Washington
Getty Images

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Tổng thống Joe Biden (phải) và cựu Tổng thống Barack Obama cùng nhau vận động tranh cử tại Philadelphia
Rất hiếm khi Donald Trump đưa ra thông điệp tương tự như Barack Obama và Joe Biden – nhưng điều này đã xảy ra khi gương mặt Cộng hòa và hai nhân vật của đảng Dân chủ vận động tranh cử ở Pennsylvania trong cùng một ngày.

Các đối thủ chính trị cùng thúc giục người Mỹ hãy đi bỏ phiếu.

Ông Biden và ông Obama coi cuộc bầu cử như cuộc chiến vì dân chủ, trong khi ông Trump nói rằng đó là vì sự an toàn và an ninh của đất nước.

 Cuộc bầu cử giữa kỳ tại Hoa Kỳ hôm thứ Ba sẽ xác định quyền kiểm soát Quốc hội.

Toàn bộ 435 ghế trong Hạ viện đều được bầu lại, trong khi ở Thượng viện là 35 ghế.

Tại Pennsylvania, khoảng cách giữa các ứng viên Dân chủ John Fetterman, 53 tuổi, và ứng viên Cộng hòa Mehmet Oz, 62 tuổi, trong cuộc đua vào Thượng viện là vô cùng mỏng manh. Sự xuất hiện của hai cựu tổng thống và Tổng thống Biden vào dịp cuối tuần cuối cùng trước kỳ bầu cử cho thấy tầm quan trọng của bang này.

Chiến thắng của ông Trump tại Pennsylvania đã giúp ông đưa ông vào Nhà Trắng vào năm 2016, khi thông điệp của ông về sự giận dữ của chủ nghĩa dân túy đã gây tiếng vang với các cử tri thuộc tầng lớp lao động trong bang.

Tâm lý đối lập giữa chủ nghĩa thực dụng và chính trị tự do ở các trung tâm đô thị đã trở lại với đảng Dân chủ vào năm 2020, khi ông Biden giành chiến thắng ở bang quê nhà của mình với tỷ lệ chênh lệch chưa đến 2%.

Phát biểu tại Philadelphia hôm thứ Bảy, ông Biden tuyên bố rằng “thật tốt khi được ở nhà” khi ông ủng hộ ông Fetterman và Josh Shapiro, ứng viên Đảng Dân chủ chạy đua chức thống đốc bang.

Ông cảnh báo đám đông rằng việc đảng Dân chủ không chiếm được đa số ghế trở lại trong Hạ viện và Thượng viện sẽ đồng nghĩa với việc quyền phá thai và cắt giảm chăm sóc sức khỏe cộng đồng sẽ bị hạn chế hơn nữa.

Theo các cuộc thăm dò dư luận, dù hiện nắm giữ cả hai viện trong Quốc hội, nhưng đảng Dân chủ được cho là sẽ mất Hạ viện và đang ở trong tình trạng khó kiểm soát Thượng viện.

“Nơi đây, tại Philadelphia này, nơi xác định linh hồn của nước Mỹ, hôm nay chúng ta phải đối mặt với một điểm chuyển biến,” ông Biden nói. Một lá phiếu cho đảng Dân chủ sẽ là một lá phiếu cho sức khỏe phụ nữ, kiểm soát súng và chăm sóc y tế, ông nói.

Getty Images

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Ứng viên tranh ghế Thượng viện của đảng Cộng hòa tại bang Pennsylvania, Tiến sỹ Mehmet Oz, nằm trong số các chính trị gia được ông Trump hậu thuẫn
Bên ngoài cuộc mit-tinh, cử tri đã xếp hàng sớm để xem hai tổng thống – ông Biden và người tiền nhiệm đảng Dân chủ, ông Obama – trên cùng một khán đài.

Một người Pennsylvanian, Steve Phillips, nói với Sarah Smith của BBC rằng ông hy vọng điều đó sẽ khiến mọi người đi bỏ phiếu, bất kể là họ ủng hộ đảng nào.

Nhưng một số người trong đám đông thừa nhận rằng họ tới là vì ông Obama, và họ có thể đã không xuất hiện nếu chỉ có một mình ông Biden ở đây.

Các cuộc bầu cử giữa kỳ thường được coi là cuộc trưng cầu dân ý về tổng thống đương nhiệm, và với sự hài lòng về ông Biden ở mức 40%, đảng Cộng hòa nhận thấy nhiều điều để chỉ trích khi người Mỹ lo lắng về tình trạng lạm phát cao, súng đạn và nhập cư.

Cách Philadelphia khoảng 250 dặm (402km) về phía tây, ông Trump cảnh báo những người Pennsylvanians ở thị trấn nhỏ Latrobe rằng việc đảng Dân chủ tiếp tục kiểm soát ở Washington sẽ dẫn đến nhiều tội phạm hơn và nhập cư không được kiểm soát.

Những người ủng hộ ở đó cũng tập trung hàng giờ sớm để gặp ông Trump.

“Nếu quý vị muốn có được sự an toàn và an ninh cho gia đình mình, thì quý vị cần phải bỏ phiếu để cho tất cả các đảng viên Dân chủ phải ra đi,” ông nói.

“Chỉ có một sự lựa chọn – nếu quý vị ủng hộ sự suy tàn và sụp đổ của nước Mỹ thì quý vị phải bỏ phiếu cho đảng Dân chủ cấp tiến. Nếu quý vị muốn ngăn chặn sự tàn phá đất nước thì quý vị phải bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa trong một làn sóng đỏ khổng lồ.”

Cựu tổng thống Đảng Cộng hòa cũng ám chỉ một lần nữa về khả năng ông ra tranh cử vào năm 2024 – ngay cả khi ông tiếp tục tuyên bố sai rằng hệ thống bầu cử của Hoa Kỳ là gian lận. “Cuộc bầu cử đã bị gian lận và bị đánh cắp – thật đáng tiếc,” ông Trump nói.

Một người tham dự nói với RSBN, một kênh bảo thủ, rằng ông ta ở đó để ủng hộ ông Trump vì cựu tổng thống đã giúp đảm bảo rằng mọi người có thể “sống một cuộc sống không bị đàn áp và được cho biết những gì chúng ta cần làm”.

Nỗi sợ hãi và những tuyên bố sai sự thật về tình trạng gian lận đã ám ảnh kỳ bỏ phiếu giữa kỳ này, với nhiều ý kiến ​​cho rằng cuộc bỏ phiếu ngày 8/11 sẽ là một phép thử về tính trung thực của hệ thống bầu cử.(BBC)

Share.

Leave a Reply