Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Một tòa nhà bị bom phá hủy ở Sviatohirsk, Ukraina, ngày 14/11/2022.
Một tòa nhà bị bom phá hủy ở Sviatohirsk, Ukraina, ngày 14/11/2022. AP – Andriy Andriyenko

Nghị quyết về việc đòi Nga phải bồi thường cho Ukraina đã được thông qua với đa số phiếu thuận tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vào hôm qua, 14/11/2022. Đây được xem là hòn đá tảng đầu tiên đặt nền móng cho việc quy trách nhiệm cho Nga trong vụ xâm lược nước láng giềng Ukraina.

94 nước đã bỏ phiếu thuận, 14 nước bỏ phiếu chống, trong đó có Nga, Trung Quốc, Cuba … Trong số 73 nước không tham gia bỏ phiếu, có Brazil, Ấn Độ, Israel và các nước châu Phi.

Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten giải thích :

« Tiêu đề nghị quyết rất rõ ràng : « Cuộc xâm lược Ukraina : các biện pháp yêu cầu và đền bù ». Mặc dù không mang tính bắt buộc và không đi vào chi tiết, nhưng nghị quyết, đặt ra vấn đề về việc cần đền bù, bồi thường cho những thiệt hại về người và vật chất mà cuộc xâm lược của Nga gây ra, ngay cả trước khi chiến tranh kết thúc.

Văn bản gợi ý thiết lập một cơ chế quốc tế về bồi thường, đền bù, cũng như ghi nhận và thống kê các thiệt hại, với các tài liệu hỗ trợ, về các yêu cầu đòi bồi thường mà các thể nhân và pháp nhân hoặc đơn giản là Nhà nước Ukraina đưa ra. Việc này sẽ cho phép định lượng các khoản đền bù cho Ukraina.

Đại sứ Ukraina bên cạnh Liên Hiệp Quốc nhắc lại rằng có một cơ chế tương tự đã được áp dụng từ năm 1991 đến năm 2022, cho phép Koweït nhận được 52,4 tỷ đô la tiền đền bù từ Irak sau vụ xâm lược hồi năm 1990. Nhưng đại sứ Ukraina cũng nói rõ rằng điều đó sẽ không thay thế cho công lý quốc tế. Tổng thống Ukraina Volodomyr Zelensky đã hoan nghênh quyết định của Liên Hiệp Quốc và đăng tải trên Twitter : « Kẻ xâm lược sẽ phải trả giá cho những gì họ đã gây ra ».(RFI)

Share.

Leave a Reply