Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
November 21, 2022
MANILA, Philippines (NV) — Lực lượng tuần duyên Trung Quốc dùng võ lực để thu hồi mảnh vỡ hỏa tiễn Trung Quốc từ tàu hải quân Philippines, theo hãng thông tấn AP trích lời phó đô đốc hải quân Philippines hôm Thứ Hai, 21 Tháng Mười Một.

Phó Đô Đốc Alberto Carlos cho biết một vài thủy thủ Philippines trên đảo Thị Tứ (thuộc quần đảo Trường Sa) hiện do Philippines kiểm soát, sử dụng quan sát tầm xa, phát giác mảnh vỡ hỏa tiễn trôi dạt cách hòn đảo khoảng 800 yard (540m).

Dương vận hạm Philippines thả thiết vận xa lội nước trong cuộc tập trận. (Hình minh họa: Ted Aljibe/AFP via Getty Images)

Nhóm thủy thủ này dùng ca nô ra để thu hồi mảnh vỡ.

Trong quá trình kéo vật thể này về hòn đảo, “họ thấy một chiếc tàu tuần duyên Trung Quốc với số hiệu 5203 đang tiến đến tàu của họ, và hai lần chặn đường họ,” theo lời ông Carlos.

Sau đó, cảnh sát từ chiếc tàu Trung Quốc “dùng võ lực đoạt lại vật thể trôi nổi bằng cách cắt đứt dây kéo” của tàu Philippines.

Các thủy thủ trên ca nô trở về đảo Thị Tứ

Tại Bắc Kinh, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc phủ nhận cáo buộc họ dùng võ lực để đoạt lại mảnh vỡ hỏa tiễn.

“Phía Philippines tìm thấy và thu hồi vật thể này trước. Sau một cuộc thảo luận thân thiện tại hiện trường, phía Philippines trả vật thể này lại cho Trung Quốc, và chính quyền Trung Quốc rất trân trọng điều này,” bà Mao Ning, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, cho biết.

“Không hề có việc chặn đường hoặc dùng võ lực,” bà Ning phản bác.

Chính phủ Philippines đã nhiều lần nộp đơn khiếu nại các hành động gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông.

Hiện chưa rõ chính phủ nước này sẽ có hành động gì sau sự việc hôm Chủ Nhật, nhưng Bộ Ngoại Giao Philippines tại Manila thường chờ đến khi có báo cáo điều tra chính thức trước khi gửi đơn khiếu nại.

Được Mỹ và các quốc gia phương Tây khác ủng hộ, Philippines và các quốc gia khác tại vùng biển tranh chấp này thường xuyên gửi khiếu nại và khuyến cáo về các hành động gây hấn ngày càng gia tăng của Trung Quốc. (V.Giang) [kn]

Share.

Leave a Reply