Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky gặp ngoại trưởng Antony Blinken tại Kiev, Ukraina, ngày 08/09/2022
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky gặp ngoại trưởng Antony Blinken tại Kiev, Ukraina, ngày 08/09/2022 AP – Genya Savilov

Tổng thống Ukraina hội kiến tổng thống Mỹ tại Washington và phát biểu trước Quốc Hội  Hoa Kỳ vào chiều nay, 21/12/2022. Kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraina, đây là lần đầu tiên Volodymyr Zelensky xuất ngoại và ông đã dành chuyến công du đầu tiên đến Hoa Kỳ, điểm tựa quân sự chính của Ukraina.

Chính quyền Biden chuẩn bị thông báo thêm một gói viện trợ quân sự 2 tỷ đô la cho Kiev, trong khi đó Quốc Hội mãn nhiệm đang thảo luận về kế hoạch viện trợ thêm cho Ukraina 45 tỷ đô la để đối mặt với chiến tranh.Theo lời phát ngôn viên Nhà Trắng, bà Karine Jean-Pierre, khi tiếp tổng thống Zelensky tại phòng Bầu Dục vào thời điểm Ukraina trải qua đúng 300 ngày chiến tranh, chính quyền Biden muốn đưa ra một thông điệp mạnh mẽ,đó là nước Mỹ luôn sát cánh với Ukraina « khi nào còn cần ».

Thông tín viên Guillaume Naudin từ thủ đô Washington cho biết thêm về chương trình nghị sự của ông Zelensky tại Washington, mà mục đích duy nhất là thuyết phục Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraina.

« Nga đã xâm chiếm Ukraina từ 300 ngày qua, và cũng từ 300 ngày qua Mỹ liên tục hỗ trợ Ukraina cả về kinh tế lẫn quân sự. Cuộc gặp đầu tiên giữa tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden với Volodymyr Zelensky từ đầu cuộc chiến nhằm chứng minh đây là một sự yểm trợ vững mạnh. Mỹ không chỉ hỗ trợ Ukraina bằng lời nói mà qua việc cung cấp trang thiết bị cho quốc gia đang phải đối mặt với chiến tranh. Washington sẽ thông báo thêm một khoản viện trợ gần 2 tỷ đô la cho Kiev, trong đó bao gồm cả việc cung cấp các dàn tên lửa Patriot. Đây là loại tên lửa chống tên lửa tầm xa giúp Ukraina kháng cự trước các trận mưa bom mà Washington gọi là những đợt tấn công « man rợ » nhắm vào các nhà máy điện lực của Ukraina. Dân Ukraina bị mất điện trong những ngày mùa đông lạnh giá.

Sau cuộc hội đàm vào đầu giờ chiều nay, lãnh đạo hai nước sẽ họp báo chung. Volodymyr Zelensky sau đó sẽ phát biểu tại Quốc Hội lưỡng viện. Không phải tình cờ mà các bên đã chọn thời điểm này. Tổng thống Ukraina tiếp xúc với các dân biểu Mỹ vào lúc Quốc Hội  thảo luận về chương trình tài trợ thêm 45 tỷ đô la cho Ukraina. Trong khóa tới, các thượng nghị sĩ và dân biểu Hoa Kỳ vừa được bầu lên đã báo trước không có chuyện “nhắm mắt” viện trợ cho Ukraina. Do vậy ông Zelensky đến đây là để trực tiếp thuyết phục số nghị sĩ này hãy tiếp tục giúp đỡ Kiev ».(RFI)

Share.

Leave a Reply