Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
  • David Gritten & Sam Hancock
  • BBC News
Photograph from Iran Human Rights purportedly showing Majidreza Rahnavard

NGUỒN HÌNH ẢNH,IHRIGHTS

Chụp lại hình ảnh,
Rahnavard bị treo cổ chỉ 23 ngày sau khi bị bắt.
Iran cho biết họ đã treo cổ công khai một thanh niên 23 tuổi trong vụ hành quyết thứ hai liên quan đến các cuộc biểu tình chống chính phủ gần đây.

Tòa án cho biết Majidreza Rahnavard, 23 tuổi, đã bị treo cổ vào sáng sớm thứ Hai tại thành phố Mashhad.

Một tòa án đã kết án anh về tội “thù ghét Chúa” sau khi phát hiện anh ta đã đâm chết hai thành viên của Lực lượng Kháng chiến Basij bán quân sự.

Rahnavard bị treo cổ chỉ 23 ngày sau khi bị bắt.

Các nhóm nhân quyền đã cảnh báo rằng những người biểu tình đang bị kết án tử hình sau các phiên tòa giả mạo không có thủ tục tố tụng.

Mẹ của Majidreza Rahnavard không được thông báo về vụ hành quyết cho đến sau khi con bà qua đời.

Gia đình anh sau đó được thông báo tên của một nghĩa trang và số lô đất. Khi họ đến, các nhân viên an ninh đang chôn xác Majidreza Rahnavard.

Nhóm các nhà hoạt động đối lập 1500tasvir đã tweet rằng gia đình anh đã được một quan chức gọi điện vào lúc 07:00 giờ địa phương và nói: “Chúng tôi đã giết con trai bà và chôn xác anh ta ở nghĩa trang Behesht-e Reza.”

Bỏ qua Twitter tin, 1

Cuối Twitter tin, 1

Hãng thông tấn Mizan của cơ quan tư pháp cho biết Rahnavard đã bị treo cổ “trước sự chứng kiến của một nhóm công dân Mashhadi” và đăng một số ảnh chụp trước bình minh về vụ hành quyết.

Trong các bức ảnh, có thể nhìn thấy một người đàn ông bị treo cổ trên dây cáp trước mặt những người xem – không rõ có bao nhiêu người tham dự vụ hành quyết hoặc họ là ai.

An anti-hanging placard is seen during a protest against the Iranian regime following the death of Mahsa Amini

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,
Cuộc đàn áp của Iran đối với người biểu tình – và vụ hành quyết đầu tiên vào tuần trước – đã bị lên án trên khắp thế giới
Rahnavard đã bị từ chối chọn luật sư cho phiên tòa của mình. Luật sư mà anh được chỉ định đã không đưa ra lời biện hộ.

Mizan trước đó đã đưa tin này anh ta bị buộc tội đâm chết hai thành viên của Basij trên một con phố ở Mashhad vào ngày 17/11. Basij là lực lượng tình nguyện thường được chính quyền Iran triển khai để trấn áp những người bất đồng chính kiến.

Mahmood Amiry-Moghaddam, giám đốc Cơ quan Nhân quyền Iran có trụ sở tại Na Uy, cho biết trên Twitter rằng bản án dành cho Rahnavard dựa trên “những lời thú tội ép buộc, sau một quá trình hết sức bất công và một phiên tòa chỉ mang tính trình diễn”.

“Tội ác này phải bị trừng phạt bằng những hậu quả nghiêm trọng đối với Cộng hòa Hồi giáo”, ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng có “nguy cơ nghiêm trọng về việc hành quyết hàng loạt những người biểu tình”.

Các cuộc biểu tình do phụ nữ khởi xướng chống lại chính quyền Iran đã nổ ra sau cái chết trong tù củaMahsa Amini, một phụ nữ 22 tuổi bị cảnh sát đạo đức giam giữ vào ngày 13/9 vì bị cáo buộc đeo khăn trùm đầu “không đúng cách”.

Các cuộc biểu tình đã lan rộng ra 161 thành phố ở tất cả 31 tỉnh và được coi là một trong những thách thức nghiêm trọng nhất đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này kể từ cuộc cách mạng năm 1979.

Các nhà lãnh đạo Iran đã mô tả các cuộc biểu tình là “bạo loạn” do kẻ thù nước ngoài xúi giục. Tuy nhiên, phần lớn những người biểu tình đều không vũ trang và ôn hòa.

Một đoạn video do đài truyền hình nhà nước phát sóng sau khi Rahnavard bị bắt vào ngày 19/11 cho thấy anhbị bịt mắt và cánh tay trái bị bó bột. Trong đoạn phim, anh ta nói rằng anh không phủ nhận việc tấn công các thành viên Basij, nhưng không nhớ chi tiết, vì anh không ở trong trạng thái tinh thần bình thường.

Truyền hình nhà nước hôm thứ Hai cũng chiếu điều mà họ nói là “lời thú tội” sau đó của Rahnavard trước Tòa án Cách mạng.

Các nhà hoạt động cho biết truyền thông nhà nước Iran thường xuyên phát đi những lời thú nhận sai sự thật, bị ép buộc của những tù nhân, thông qua tra tấn và các hình thức ngược đãi khác.

Cuối ngày thứ Hai, EU đã trừng phạt đài truyền hình nhà nước Iran và giám đốc đài này vì đã phát sóng những lời thú tội cưỡng bức. EU cũng áp các biện pháp trừng phạt lên người đứng đầu quân đội Iran và các chỉ huy khu vực của Lực lượng Vệ binh Cách mạng doviệc đàn áp người biểu tình.

Iran cho biết họ có kế hoạch trừng phạt một số nhân vật chính trị của Đức và Anh, những người đã tố cáo hành động của Tehran.

Vụ hành quyết đầu tiên một người biểu tình diễn ra vào thứ Năm tuần trước, khiến cộng đồng quốc tế phải lên án. Mohsen Shekari, 23 tuổi, bị kết tội “thù ghét Chúa” sau khi bị phát hiện đã tấn công một thành viên Basij bằng dao rựa ở Tehran.

Phóng viên Kasra Naji của BBC tiếng Ba Tư nói rằng không rõ liệu các vụ hành quyết sẽ giúp chấm dứt các cuộc biểu tình đang càn quét đất nước hay đổ thêm dầu vào lửa.

Mashhad là nơi diễn ra cuộc biểu tình chống chính phủ vào tối Chủ nhật, trong khi người biểu tình hô vang “Người tử vì đạo của đất nước Majidreza Rahnavard” trong một đoạn video dường như được quay tại mộ của Rahnavard hôm thứ Hai.

Cho đến nay, ít nhất 488 người biểu tình đã bị lực lượng an ninh giết chết và 18.259 người khác bị giam giữ, theo Human Rights Activists’ News Agency (HRANA). HRANA cũng đã báo cáo về cái chết của 62 nhân viên an ninh.

Iran chỉ đứng sau Trung Quốc về số vụ hành quyết được thực hiện hàng năm.

Share.

Leave a Reply