Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
December 21, 2022
SAN FRANCISCO, California (NV) – Các chuyên gia địa ốc tin rằng thị trường nhà đất hiện đang trong quá trình điều chỉnh sau vài năm chứng kiến lãi suất thế chấp tăng vọt, lạm phát nặng nề, và giá nhà đất tăng mạnh.

Theo tạp chí NewsWeek, mặc dù đã có những cảnh báo rằng thị trường nhà đất sắp sụp đổ, nhưng một số vẫn hoài nghi liệu những điều chỉnh của thị trường có nghiêm trọng đến thế không.

Giá nhà ở những nơi như San Francisco được cho là “quá đắt.” (Hình minh họa: Josh Edelson/AFP via Getty Images)

Các kinh tế gia nói với Newsweek rằng, sự sụp đổ phù hợp với thực tế có nhiều vụ tịch thu nhà và người dân mất nhà, trong khi sự điều chỉnh là giai đoạn tăng giá nhà, sau đó là một số đợt giảm giá.

Theo Lawrence Yun, kinh tế gia trưởng tại Hiệp Hội Địa Ốc Quốc Gia, trong thời kỳ điều chỉnh, không có cuộc khủng hoảng thực sự nào liên quan đến nhà bị tịch thu hoặc người dân bị buộc phải bán lỗ.

Nhưng có thể một số vùng ở Mỹ có giá bị giảm đặc biệt lớn trong đợt điều chỉnh này, dự trù sẽ kéo dài ít nhất một phần của năm 2023.

Đầu tháng này, Redfin đã đưa ra kỳ vọng về thị trường nhà đất vào năm 2023. Redfin dự đoán, giá nhà đất sẽ giảm nhiều nhất ở các thành phố như Austin, Texas; Boise, Idaho; và Phoenix, Arizona. Theo Redfin, đây đều là những “điểm nóng di cư trong đại dịch” COVID-19 chứng kiến giá tăng mạnh trong hai năm qua, khiến giá nhà có thể giảm đáng kể.

Dự đoán của Redfin cũng lưu ý rằng những thành phố đắt đỏ ở miền Tây nước Mỹ sẽ chứng kiến sự sụt giảm giá lớn vào năm tới do công việc công nghệ gặp khó khăn và quá trình chuyển đổi sang làm việc từ xa đã đẩy nhiều người ra khỏi các thị trường đó.

San Francisco, California có thể là một ví dụ điển hình.

Kinh Tế Gia Lawrence Yun nói với Newsweek rằng ông tin rằng “về cơ bản sẽ không có thay đổi” trong năm tới về giá nhà trung vị (median) trên toàn quốc. Điều này có nghĩa là một nửa đất nước có thể thấy giá nhà ở tăng nhẹ và nửa còn lại có thể thấy giá nhà ở giảm nhẹ.

Những nơi như San Francisco có thể là ngoại lệ đối với quy tắc này và trải qua đợt giảm giá tương đối cao, chẳng hạn như 15%, “chỉ vì nó đã quá đắt,” Yun nói thêm.

San Francisco thường được đưa vào danh sách 10 đô thị đắt đỏ nhất ở Hoa Kỳ, danh sách này có thể tính đến các yếu tố khác nhau hoặc sử dụng các phương pháp khác nhau khi tổng hợp. Một danh sách của Investopedia từ Tháng Sáu 2021 đã xếp San Francisco ở vị trí thứ ba, lần lượt xếp sau Manhattan của New York City và Honolulu, Hawaii. Một danh sách khác do ConsumerAffairs lập đã xếp San Francisco ở vị trí thứ hai sau San Jose, California.

Yun nói rằng, “các thị trường lớn ở miền Tây dễ bị ảnh hưởng bởi một số sự sụt giảm,” như Los Angeles, San Diego, Portland và Seattle ngoài San Francisco.

Yun cho biết: “Ngoài ra, những thị trường có giá nhà tăng nhanh và tốc độ tăng trưởng việc làm nhanh chóng sẽ khó nhận biết hơn. Việc giảm giá ở Austin, Salt Lake City, Boise, Miami và Nashville cũng nên quan tâm. Việc giảm giá có thể xảy ra do khả năng chi trả tương đối không khả thi hoặc có thể không xảy ra do số lượng việc làm tăng mạnh. 10 thị trường hàng đầu chắc chắn sẽ chứng kiến tăng giá, mặc dù vừa phải, do khả năng chi trả tốt hơn và số việc làm tăng mạnh mẽ.”

Trong dự đoán năm 2023, Redfin liệt kê một số khu vực đô thị nơi Redfin kỳ vọng thị trường sẽ duy trì tương đối ổn định dù thị trường địa ốc nói chung nguội đi.

Những khu vực này bao gồm Lake, Illinois; Chicago, Illinois; Milwaukee, Wisconsin; Albany, New York; và Baltimore, Maryland. (Ng.Tr)[kn]

Share.

Leave a Reply