Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Tổng thống Brazil Lula Da Sylva nói chuyện với người dân trước trụ sở Quốc Hội, sau khi những người ủng hộ cựu tổng thống Jair Bolsonaro bị giải tán, Brasilia, Brazil, ngày 08/01/2023.
Tổng thống Brazil Lula Da Sylva nói chuyện với người dân trước trụ sở Quốc Hội, sau khi những người ủng hộ cựu tổng thống Jair Bolsonaro bị giải tán, Brasilia, Brazil, ngày 08/01/2023. © Ricardo Stuckert/Handout via REUTERS

Hàng nghìn người ủng hộ cựu tổng thống Jair Bolsonaro thất cử đã xâm chiếm ba trụ sở đầu não của chính quyền Brazil chiều hôm qua, 08/01/2023, trong nhiều giờ đồng hồ. Tối hôm qua, cảnh sát Brazil đã kiểm soát toàn bộ các cơ sở bị xâm nhập. Hàng trăm người bị bắt giữ.

Vụ tấn công xảy ra chỉ một tuần sau khi tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva nhậm chức. Ba trụ sở đầu não của chính quyền Brazil tại thủ đô Brasilia, Quốc Hội, Tòa Án Tối Cao, và Phủ tổng thống, đã bị khoảng 3.000 người biểu tình chiếm lĩnh, theo báo chí địa phương.

Hãng tin Pháp AFP cho biết, từ Sao Paolo, tổng thống Lula đã lên án vụ tấn công, và đặt lực lượng an ninh địa phương dưới sự chỉ huy của quân đội.

An ninh được kiểm soát trở lại sau hơn 4 giờ đồng hồ. Thống đốc vùng thủ đô Ibaneris Rocha cho biết trên Twitter đã có hơn 400 người bị bắt, và việc nhận dạng các phần tử khác tham gia cuộc tấn công đang diễn ra. Hiện tại chưa có thông báo về trường hợp tử vong nào, nhưng nhiều thiệt hại vật chất được ghi nhận tại các trụ sở chính quyền, cũng là các di sản kiến trúc và nơi lưu giữ nhiều tác phẩm nghệ thuật. Theo CNN, người biểu tình đã phá hủy nhiều cửa sổ, đốt thảm. Hai xe cảnh sát bị phá, một xe bị đốt cháy.

Nghi ngờ an ninh địa phương đồng lõa  

Việc người ủng hộ cựu tổng thống thất cử xâm nhập dễ dàng vào các cơ quan đầu não của chính quyền Brazil gây nhiều nghi vấn. Thông tín viên Bernard Matin từ Sao Paulo cho biết cụ thể :

‘‘Điều gây ngạc nhiên là những người biểu tình đã tiếp cận một cách dễ dàng các trụ sở chính quyền trong bối cảnh rõ ràng là tình hình chính trị đang rất căng thẳng, những người ủng hộ cựu tổng thống thất cử Bolsonaro phản đối chiến thắng của ông Lula, và tìm cách chống lại tân tổng thống.  

Những người ủng hộ Bolsonaro đã vượt qua một hàng rào cảnh sát mà có vẻ như không gặp phải một kháng cự đáng kể nào. Và họ đã phá hủy tất cả mọi thứ trên đường đi khi xâm nhập vào phủ tổng thống, nhà Quốc Hội, và Tòa Án Tối Cao. Trên thực tế, họ đã nhận được sự ủng hộ ngầm của lực lượng cảnh sát thủ đô Brazil’’.

Cựu tổng thống Bolsonaro im lặng gần 6 giờ 

Tối hôm qua, Tòa án Tối cao Brazil đã quyết định đình chỉ chức vụ thống đốc vùng thủ đô, Ibaneis Rocha, trong vòng 90 ngày. Ông Ilaneis Rocha được coi là một đồng minh của cựu tổng thống Bolsonaro. Theo AFP, viên thống đốc bị đình chỉ chức vụ đã gửi lời xin lỗi đến tổng thống Lula qua một đoạn video, trong đó ông khẳng định đã bất ngờ trước quy mô của vụ tấn công. Chỉ huy an ninh vùng thủ đô Anderson Torres, nguyên bộ trưởng Tư Pháp, bị cách chức. Cơ quan công tố liên bang cho biết đã yêu cầu bắt giữ viên chỉ huy này.

Tại Florida, Hoa Kỳ, cựu tổng thống Bolsonaro đã im lặng gần 6 giờ đồng hồ sau cuộc tấn công tại Brasilia, trước khi lên tiếng trên Twitter, khẳng định việc xâm chiếm và phá phách các trụ sở chính quyền là điều không được phép.(RFI) 

Share.

Leave a Reply