Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Với việc các hãng lớn đều có sự kiện ra mắt sản phẩm riêng, người tiêu dùng không còn cần lướt qua hàng nghìn sản phẩm tại CES để cập nhật các thiết bị mới.

Triển lãm thiết bị điện tử tiêu dùng, hay CES, là sự kiện thường niên đã có tuổi đời hơn 50 năm, và được coi là một trong những sự kiện đáng quan tâm trong ngành công nghệ. Hiệp hội công nghệ tiêu dùng Mỹ (CTA), đơn vị tổ chức, vẫn gọi đây là “sự kiện công nghệ có ảnh hưởng nhất trên thế giới”.

Nhưng trong những năm trở lại đây, với việc các hãng lớn thường xuyên tự tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm, và nhiều trong số hàng nghìn sản phẩm tại triển lãm là các thiết bị kỳ lạ nhưng không cần thiết hay hữu dụng, CES không còn thực sự hữu ích với người tiêu dùng.

Không nhiều tin mới tại CES

Như tên gọi, CES là nơi các nhà sản xuất thiết bị giới thiệu những sản phẩm mới nhất. Nhưng các ông lớn công nghệ ngày càng có xu hướng muốn tổ chức các sự kiện riêng để có thể chủ động về thời điểm hoàn thiện, ra mắt sản phẩm và cách thông báo đến khách hàng.

“Mobile World Congress đã lấy đi mảng di động của CES, và các công ty cũng ngày càng muốn tự ra mắt những sản phẩm đầu bảng tại các sự kiện của riêng họ”, Brian Heater, cây viết TechCrunch, mô tả CES 2022.

Trước thềm sự kiện năm nay, cây viết từ TechCrunch cũng dự đoán các mảng sản phẩm chủ chốt tại CES 2023 sẽ là xe điện, thiết bị nhà thông minh và AR/VR. Dù vậy, cũng không có nhiều tin mới đối với người tiêu dùng.

CES 2023 anh 1
CES ngày càng nghiêng về triển lãm xe, với số lượng các nhà sản xuất ôtô tham gia triển lãm chiếm tỷ lệ nhiều hơn mỗi năm. Ảnh: businesswire.

Mảng ôtô và xe điện đã giúp CES bù đắp một phần “nội dung” đã mất, nhưng hạng mục này của CES không thể so sánh với các triển lãm lớn và chuyên ngành hơn như Chicago Auto Show hay Atlanta International Auto Show vào tháng 2 và tháng 3 về quy mô và mức độ đa dạng.

Amazon, ông lớn trong lĩnh vực thiết bị gia dụng thông minh, sẽ có mặt tại CES 2023, nhưng đã ra mắt các bản cập nhật và nâng cấp với hệ thống thiết bị Alexa, Echo, Eero và Fire TV tại sự kiện Dịch vụ & Thiết bị Amazon năm 2022 cách đây vài tháng. Meta sẽ tiếp tục triển lãm AR/VR, nhưng cũng đã tự ra mắt kính thực tế ảo Quest Pro vào tháng 10.

Ngoài ra, CES 2023 còn có mặt Google, Microsoft, Samsung, nhưng nếu vẫn như các năm trước, thông tin mới từ các hãng công nghệ tại CES chỉ là một số bản cập nhật nhỏ hoặc các sản phẩm dành cho thị trường ngách, thay vì các sản phẩm điện tử tiêu dùng phổ biến được nhiều người quan tâm như điện thoại hay máy tính.

Củ khoai thông minh và robot nhai ngón tay

Tại CES vẫn còn một số thiết bị mới lạ đến từ các thương hiệu nhỏ hơn hoặc các công ty khởi nghiệp, nhưng câu hỏi đặt ra là các sản phẩm này có thực sự hữu dụng và cần thiết đối với một người tiêu dùng thông thường hay không.

 
CES 2023 anh 2
Nhà sáng lập BDZ Labs cầm trên tay củ khoai thông minh tại CES 2020. Ảnh: Forbes.

Tại kỳ CES cuối cùng trước đại dịch Covid-19, một công ty có tên BDZ Labs đã thuê gian hàng để giới thiệu củ khoai thông minh. Đây là một củ khoai gắn ăng-ten, người dùng có thể kết nối điện thoại thông minh với “thiết bị” qua kết nối Bluetooth để đặt câu hỏi và nhận về câu trả lời ngẫu nhiên hiển thị trên màn hình.

Nicholas Baldeck, nhà sáng lập BDZ Labs, cho biết họ đưa “thiết bị” hài hước này đến CES để nêu quan điểm về hàng loạt thiết bị thông minh tại triển lãm, rằng nhiều thiết bị không thực sự giải quyết được vấn đề gì cả. “Sản phẩm này có nhiều cơ hội thành công hơn 60% các công ty khởi nghiệp ở đây”, Baldeck nói.

Tại kỳ CES gần nhất, một trong những thiết bị kỳ lạ được nhắc đến nhiều nhất là Amagami Ham Ham đến từ Yukai Engineering. Con robot gấu bông nhỏ này chỉ có một tác dụng, đó là nhai ngón tay người dùng. Công ty giải thích, qua một bài thơ giới thiệu, rằng quy trình này giúp giảm căng thẳng.

 
CES 2023 anh 3
Robot nhai ngón tay xuất hiện tại CES 2022. Ảnh: telecoms.

“Với hàng nghìn gian hàng triển lãm, may ra thì có thể tìm được một số ít sản phẩm thực sự tuyệt vời từ CES. Có các sản phẩm thú vị, nhưng bao nhiêu trong số đó là hữu dụng và sẽ trở nên phổ biến?”, theo đánh giá của Cnet.

Share.

Leave a Reply