Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

  • Tác giả,Kathryn Armstrong
  • BBC News
  • NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS
Chụp lại hình ảnh,Tổng thống Ukraine nói “gần như không còn ai sống ở đó” sau vụ giao tranh ở Soledar (ảnh chụp 5/1)
Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga “có khả năng” sẽ kiểm soát phần lớn thành phố khai thác muối Soledar ở phía đông Ukraine sau trận chiến kéo dài nhiều tháng với lực lượng Ukraine.

Quân đội Nga và Tập đoàn lính đánh thuê Wagner đã đạt được những bước tiến trong bốn ngày qua, Vương quốc Anh cho biết.

Soledar ở gần Bakhmut, nơi Ukraine cũng đang chìm trong trận chiến đẫm máu.

Tổng thống Zelensky cho biết “gần như không còn sự sống” ở Soledar, cũng “không còn bức tường nào nguyên vẹn”.

Ông cũng cho biết “toàn bộ vùng đất gần Soledar bị bao phủ bởi xác chết của những kẻ chiếm đóng”.

“Đây là những gì trông giống như sự điên rồ,” ông nói thêm.

Soledar – nơi có dân số khoảng 10.000 người trước chiến tranh – có thể được xem chủ yếu như một bước đệm để chiếm Bakhmut, và giá trị chiến lược của nó là điều đáng ngờ.

Nhưng một quan chức Mỹ tuần trước cho biết Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn Wagner, muốn kiểm soát các mỏ muối và thạch cao lớn trong khu vực.

Thành phố Bakhmut và khu vực lân cận, gồm có Soledar, nằm ở hệ thống các hầm mỏ muối được ví như thành phố ngầm. Các mỏ muối này có hệ thống đường hầm dài hàng trăm km.

Vương quốc Anh cho biết một phần của cuộc giao tranh tập trung vào lối vào các đường hầm dài 200 km bị bỏ hoang và cả Nga và Ukraine “có thể lo ngại rằng chúng có thể được sử dụng để xâm nhập vào phía sau phòng tuyến của họ”.

Ông Prigozhin xác nhận sự quan tâm của mình đối với các mỏ, cho rằng chúng quan trọng về mặt chiến lược ở khu vực Bakhmut.

Ông mô tả một “mạng lưới các thành phố ngầm” có thể chứa “một nhóm nhiều người ở độ sâu 80-100 mét”, đồng thời có thể cho phép xe tăng và các phương tiện quân sự khác di chuyển tự do.

Tuy nhiên, Anh tin rằng Nga “không chắc” sẽ chiếm Bakhmut ngay lập tức do “các tuyến phòng thủ ổn định” của Ukraine.

Trong khi đó, một quan chức quân sự cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hôm thứ Hai rằng có một “phần quan trọng” của Soledar nằm trong tay Nga.

Xung đột xung quanh Bakhmut đã diễn ra trong nhiều tháng, và quan chức Mỹ mô tả các cuộc đánh trả gần đây nhất là “man rợ”.

Hai công dân Anh đã mất tích trong khu vực và được nhìn thấy lần cuối khi đến Soledar

Andrew Bagshaw và Christopher Parry

NGUỒN HÌNH ẢNH,CHRIS PARRY/FAMILY OF ANDREW BAGSHAW

Chụp lại hình ảnh,
Hai Công dân Anh là Andrew Bagshaw (L) và Christopher Parry (phải) đang làm công việc tình nguyện, cảnh sát cho biết, nhưng đã không có tin tức gì về họ kể từ thứ Sáu
Trong bài phát biểu hàng đêm của mình, nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ lời cảm ơn tới những người lính bảo vệ Soledar, nói rằng sự kiên cường của họ “đã mang lại thêm thời gian và thêm sức mạnh cho Ukraine”.

Theo một bài đăng trên Facebook của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, các binh sĩ hôm thứ Hai đã đẩy lùi các cuộc tấn công gần 13 trung tâm dân cư – bao gồm cả Soledar và Bakhmut.

Bất chấp trận chiến kéo dài và căng thẳng, Oleh Zhdanov – một nhà phân tích quân sự được kính trọng ở Ukraine – tin rằng cả Soledar và Bakhmut đều không đặc biệt quan trọng từ quan điểm tác chiến.

Ông Zhdanov nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai với tờ Gazeta của Ukraine rằng Nga “đang cố gắng chứng minh với toàn thế giới rằng quân đội của họ có khả năng chiến thắng”.

Nga đã phải chịu nhiều thất bại ở Ukraine kể từ cuộc xâm lược gần một năm trước – bao gồm cả việc mất quyền kiểm soát thủ đô khu vực duy nhất mà họ đã chiếm được.

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, nói rằng ông Prigozhin “sẽ tiếp tục sử dụng cả thành công đã được xác nhận và bịa đặt của Tập đoàn Wagner ở Soledar và Bakhmut để quảng bá Tập đoàn Wagner là lực lượng duy nhất của Nga ở Ukraine có khả năng đảm bảo lợi ích hữu hình”.

Share.

Leave a Reply