Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
January 2, 2023
Đằng-Giao/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Hội Xuân Bắc Ninh Quý Mão 2023 sẽ được Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam California, tổ chức vào Chủ Nhật, 26 Tháng Hai, từ 11 giờ sáng đến 2 giờ 30 chiều tại nhà hàng Diamond Seafood Palace 3, 6731 Westminster Blvd., Westminster, CA 92683.

Năm nào sân khấu Hội Xuân Bắc Ninh cũng tràn ngập nắng Xuân với những tà áo rực rỡ. (Hình: Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam California cung cấp)

Dân ca quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại vào ngày 30 Tháng Chín, 2009.

Bà Ngô Tuyết Mai, hội trưởng Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam California, cho biết Hội Xuân Bắc Ninh Quý Mão 2023 là chương trình thứ 17 của hội.

Trong nhiều năm qua, năm nào sân khấu Hội Xuân Bắc Ninh cũng nhịp nhàng sôi động với làn điệu quan họ mượt mà, với những vũ khúc quê hương uốn lượn và những tà áo duyên dáng cổ truyền.

Bà Tuyết Mai cũng hãnh diện vì Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam California sau 18 năm hoạt động vẫn duy trì và phát huy được nét văn hóa nghệ thuật độc đáo của Việt Nam tại hải ngoại và ngày càng thu hút sự tham gia của giới trẻ.

Bà nói: “Điều đáng mừng nhất là lần này, ban văn nghệ Hội Xuân Bắc Ninh Quý Mão 2023 vẫn được vợ chồng Tiến Sĩ Lê Ngọc Chân tiếp tục giúp đỡ một cách chu đáo và tận tình.”

Bà kể, gia đình Tiến Sĩ Lê Ngọc Chân từng về Việt Nam, sống hai năm tại các làng xã thuộc Bắc Ninh để khảo cứu, học hỏi về các làn điệu dân ca quan họ phong phú tại đây.

Muốn hát dân ca quan họ cho đúng cách thì phải nắm được mấy “bí quyết” kỹ thuật mà người xứ Bắc Ninh truyền cho nhau từ bao năm qua là “vang, rền, nền, nảy,” bà Tuyết Mai cho hay.

“ ‘Vang’ là cách đẩy hơi sao cho lời ca trong trẻo và vang xa, ‘rền’ là cách hát cho làn hơi đầy đặn, ‘nền’ là khi hát phải có một điểm làm chỗ tựa cho giọng ca, như là cái nền nhà vây, còn ‘nảy’ là sao cho tiếng ca bay bổng, uốn lượn.” bà nói.

Bà cười xòa: “Tôi chỉ biết đại khái vậy thôi chứ thực hiện như thế nào thì đó là do công sức của bà Ánh Hiền.”

Với những kiến thức quý giá đó, nữ sĩ Ánh Hiền (phu nhân Tiến Sĩ Lê Ngọc Chân) hết lòng chỉ dạy, uốn nắn các thành viên ban văn nghệ của Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam California trong nhiều tháng, một việc mà cả hội đồng lòng tri ân.

Bà nói: “Năm ngoái, rất nhiều người ngợi khen ca sĩ của Hội Xuân Bắc Ninh hát hay hơn rõ ràng và năm nay, chắc chắc là còn tiến bộ hơn.”

Ở bất cứ nơi đâu, lòng yêu mến làn điệu quan họ xứ Bắc Ninh vẫn được lưu truyền từ đời này sang đời khác.

Ông Nguyễn Việt Linh, hội phó ngoại vụ, kể: “Từ nhỏ tôi đã được nghe bà cụ thân sinh nhắc nhiều về quan họ Bắc Ninh, một phần vì cụ là người Bắc Ninh, phần khác, quan trọng hơn, là vì cụ thực sự yêu mến làn điệu dân ca quan họ này.”

Theo bà Tuyết Mai, vì quỹ của Hội Đồng Hương Bắc Ninh vô cùng hạn hẹp nên việc tổ chức Hội Xuân Bắc Ninh hàng năm vẫn còn hạn chế.

“Nếu trời mà thương, dun dủi cho vài nhà mạnh thường quân rộng lòng giúp đỡ thì chúng tôi sẽ làm cộng đồng mình hãnh diện nhiều hơn nữa,” bà ao ước. “Làm gì cũng cần tài chánh mà chúng tôi không biết gây quỹ.”

Giá vé tham dự là $50, giá ủng hộ $75 và trẻ em dưới 12 tuổi chỉ $30.

Nói về Hội Xuân Bắc Ninh Quý Mão 2023, bà Tuyết Mai kêu gọi: “Gọi là Hội Xuân Bắc Ninh nhưng thực sự, đây là một chương trình văn nghệ dành cho tất cả những người gốc Việt còn để lòng đến văn hóa, nghệ thuật Việt Nam, và chúng tôi mong mọi đồng hương cùng đến vui Xuân với chúng tôi.”

Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam California được Giáo Sư Nguyễn Ngọc Kỳ sáng lập năm 2006 và Hội Xuân Bắc Ninh đầu tiên ra mắt cộng đồng người Việt hải ngoại tại Little Saigon, Westminster năm 2007. [kn]

Share.

Leave a Reply