Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

  • Tác giả,Tom Espiner
  • Phóng viên Kinh tế, BBC News

Jack Ma

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Tỷ phú sáng lập Ant Group, Jack Ma, sẽ từ bỏ quyền kiểm soát hãng khổng lồ công nghệ tài chính của Trung Quốc sau một cuộc trấn áp định chế.

Ant Group cho biết sau khi có thay đổi, sẽ không ai nắm quyền kiểm soát tổng thể đối với hãng.

Ông Ma hiếm khi xuất hiện trước công chúng kể từ khi ông chỉ trích lĩnh vực tài chính của Trung Quốc vào năm 2020.

Sau lời chỉ trích đó, kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Ant Group đột ngột bị dừng lại.

Ant Group điều hành Alipay, hệ thống thanh toán trực tuyến chính ở Trung Quốc, đã lấn át tiền mặt, séc và thẻ tín dụng.

Ông Ma, một cựu giáo viên tiếng Anh, người sáng lập gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, trực tiếp và gián tiếp nắm hơn 50% cổ phần của Ant Group.

Tuy nhiên, sau những thay đổi trong cơ cấu quản trị, ông sẽ chỉ kiểm soát hơn 6%, theo một thông cáo của Ant Group.

Tháng 11/2020, kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 26 tỷ bảng Anh của Ant, đáng lẽ ra là lớn nhất thế giới, đã bị hủy bỏ vào phút cuối.

Vào phút chót, chính quyền Trung Quốc nêu ra “những vấn đề lớn” trong việc quản lý hãng.

Một số nhà phân tích coi đó là nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm khống chế một công ty đã trở nên quá hùng mạnh và một nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã trở nên quá lớn tiếng.

Sự can thiệp về quản lý được đưa ra sau khi ông Ma phát biểu tại một hội nghị tài chính rằng các ngân hàng truyền thống có “tâm lý của tiệm cầm đồ”.

Ông cũng ca ngợi giá trị của hệ thống ngân hàng số, và nhấn mạnh rằng các quyết định cho vay trong tương lai nên dựa trên dữ liệu chứ không phải tài sản thế chấp.

Sau sự sụp đổ của kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng, vốn được coi là sẽ biến ông Ma trở thành người giàu nhất Trung Quốc, ông đã không xuất hiện trong ba tháng, làm dấy lên nhiều đồn đoán về tung tích của ông.

Theo tin tức tường thuật, cuối cùng ông cũng xuất hiện trở lại, nhưng kể từ đó đã né tránh để không trở thành tâm điểm chú ý.

Động thái của Ant

Ông Ma kiểm soát Ant thông qua cổ phần của mình và bằng cách hành động phối hợp với các cổ đông khác.

Nhưng Ant cho biết các cổ đông đã đồng ý không hành động cùng nhau khi sử dụng quyền biểu quyết, và sẽ chỉ bỏ phiếu độc lập.

Cơ cấu cổ đông cũng sẽ thay đổi.

Tuy nhiên, Ant cho biết lợi ích kinh tế của các cổ đông sẽ không thay đổi.

“Việc Jack Ma rời Ant Financial, công ty do ông thành lập, cho thấy quyết tâm của giới lãnh đạo Trung Quốc trong việc giảm bớt tầm ảnh hưởng của các nhà đầu tư tư nhân lớn,” Andrew Collier, giám đốc điều hành của Orient Capital Research, nói.

“Xu hướng này sẽ tiếp tục làm xói mòn các bộ phận hoạt động hiệu quả nhất của nền kinh tế Trung Quốc.”

Ant Group sắp hoàn thành quá trình tái cấu trúc kéo dài hai năm theo yêu cầu của các cơ quan quản lý, và chính quyền Trung Quốc đang sẵn sàng áp lệnh phạt hơn 1 tỷ USD đối với công ty, theo hãng tin Reuters.

Biện pháp trừng phạt dự kiến này là một phần của cuộc trấn áp sâu rộng đối với những hãng công nghệ khổng lồ của Trung Quốc trong hai năm qua, theo đó đã làm giảm mất hàng trăm tỷ đô la giá trị các công ty, làm giảm doanh thu, lợi nhuận của các hãng.

Tuy nhiên, giới chức gần đây đã dịu giọng hơn trong bối cảnh nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc vốn đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Share.

Leave a Reply