Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
February 17, 2023
ORANGE COUNTY, California (NV) – Mọi người đều muốn tiết kiệm tiền thuế, và một trong những cách tốt nhất đó là tối đa hóa mọi khoản khấu trừ có thể.

Theo CBSNews, việc khấu trừ lãi suất thế chấp vay mua nhà từng là “mục khấu trừ chủ chốt” đối với người tiêu dùng, nhưng điều này đã thay đổi trong vài năm qua. Một số chủ nhà có thể có lợi hơn nếu không yêu cầu khoản khấu trừ đó.

Nếu căn nhà thứ hai là tài sản cho thuê riêng, bạn không thể khấu trừ lãi suất thế chấp. (Hình minh họa: Brandon Bell/Getty Images)

Khấu trừ lãi suất thế chấp trên tờ khai thuế liên bang

Khi nộp thuế, người khai thuế có thể áp dụng khấu trừ tiêu chuẩn hoặc khấu trừ từng khoản. Vào năm 2022, khoản khấu trừ tiêu chuẩn là $25,900 cho các cặp vợ chồng khai thuế chung và $12,950 cho cá nhân. Khoản khấu trừ tiêu chuẩn là $19,400 cho những người nộp đơn là chủ hộ gia đình.

Khoản khấu trừ lãi thế chấp chỉ dành cho những người liệt kê các khoản khấu trừ của họ. Nếu bạn áp dụng khoản khấu trừ tiêu chuẩn, bạn sẽ không thể khấu trừ tiền lãi thế chấp của mình. Và bởi vì khoản khấu trừ tiêu chuẩn quá cao, nên hầu hết các chủ nhà không nên liệt kê các khoản khấu trừ của họ.

Nói chung, chỉ nên liệt kê các khoản khấu trừ của mình thành từng khoản nếu tổng số tiền vượt quá khoản khấu trừ tiêu chuẩn. Có thể tự mình tính toán hoặc thuê một kế toán nếu muốn được hỗ trợ thêm.

Bạn cũng có thể khấu trừ tiền lãi của khoản vay vốn chủ sở hữu nhà hoặc hạn mức tín dụng, miễn là căn nhà được liệt kê như là tài sản thế chấp. Nếu một phần tài sản khác được liệt kê là tài sản thế chấp, thì bạn có thể không khấu trừ được tiền lãi.

Tùy thuộc vào quy mô thế chấp, khấu trừ tiền lãi thế chấp có thể là một trong những khoản khấu trừ lớn nhất bạn có thể thực hiện và có thể làm giảm đáng kể thu nhập chịu thuế của bạn.

Sử dụng phần mềm (nhu liệu) khai thuế như Turbo Tax có thể dễ dàng giúp bạn xác định được số tiền khấu trừ.

Khấu trừ tiền lãi thế chấp trên tờ khai thuế tiểu bang

Nếu tiểu bang của bạn có đánh thuế thu nhập, bạn có thể khấu trừ tiền lãi thế chấp trên tờ khai thuế của tiểu bang. Tuy nhiên, số tiền và điều kiện khấu trừ sẽ tuỳ thuộc vào cụ thể từng tiểu bang.

Có thể sử dụng các số liệu từ biểu mẫu 1098 do công ty cho vay thế chấp của bạn. Nếu bạn không nhận được biểu mẫu 1098, điều đó có nghĩa là bạn đã trả ít hơn $600 tiền lãi. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể khấu trừ tiền lãi thế chấp. Có điều bạn sẽ chỉ phải tự tính tổng số tiền lãi phải trả.

Một số tiểu bang có thể có giới hạn về số lượng địa ốc có thể khai khấu trừ tiền lãi thế chấp, trong khi các tiểu bang khác cho phép khấu trừ tiền lãi cho tất cả các căn nhà mình sở hữu.

Làm thế nào để đủ điều kiện khấu trừ lãi suất thế chấp

Chỉ những chủ nhà có khoản nợ thế chấp từ $750,000 trở xuống mới có thể khấu trừ tiền lãi thế chấp của họ. Nếu cặp vợ chồng nộp tờ khai thuế riêng, bạn chỉ có thể khấu trừ tiền lãi thế chấp nếu khoản nợ thế chấp $375,000 trở xuống.

Giới hạn từng là $1 triệu, nhưng đã thay đổi sau khi Đạo luật cắt giảm thuế và việc làm

Khấu trừ tiền lãi thế chấp cho căn nhà thứ hai

Nếu có hai căn nhà, bạn vẫn có thể khấu trừ tiền lãi thế chấp vào thuế liên bang đối với căn nhà thứ hai. Để đủ điều kiện, tài sản phải được liệt kê là tài sản thế chấp cho khoản vay. Bạn chỉ có thể khấu trừ tiền lãi cho một căn nhà ngoài tài sản chính của bạn.

Tuy nhiên, quy tắc sẽ khác nếu căn nhà thứ hai là tài sản cho thuê. Trong trường hợp đó, bạn chỉ có thể khấu trừ nếu bạn sống ở căn nhà này trong 14 ngày hoặc 10% thời gian cho thuê. Nếu bạn không bao giờ sống trong đó, thì nó được coi là tài sản cho thuê riêng, do đó bạn không thể khấu trừ lãi suất thế chấp. (Ng.Tr)[kn]

Share.

Leave a Reply