Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
February 15, 2023
ĐÀ NẴNG, Việt Nam (NV) – Những ngày qua, người dân Đà Nẵng đi nộp hồ sơ xin xác nhận “lý lịch tư pháp” tại Sở Tư Pháp, phải xếp hàng dài từ lúc mờ sáng để chờ đến lượt được nhận số ghi danh, theo báo Pháp Luật TP.HCM hôm 15 Tháng Hai.

“Lý lịch tư pháp” được diễn giải là giấy xác nhận không tiền án tiền sự, xác nhận một cá nhân có hay không có án tích, bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp.

Người dân ở thành phố Đà Nẵng chờ xin giấy “lý lịch tư pháp.” (Hình: Tuổi Trẻ)

Báo Pháp Luật TP.HCM giải thích, sở dĩ người dân phải xếp hàng dài chờ làm thủ tục về “lý lịch tư pháp” là do nhiều người dân chưa lập “mã số định danh cá nhân” nên chưa thể làm thủ tục này trực tuyến.

“Mã số định danh cá nhân” là yêu cầu của Bộ Công An đòi hỏi công dân phải xin cấp, sau khi họ có thẻ căn cước công dân gắn chip. Tuy vậy, để có “mã số định danh cá nhân,” nhiều người dân phải “trần ai khoai củ” lui tới đồn công an địa phương thì mới được cấp.

Bản tin dẫn lời bà Võ Thị Như Hoa, giám đốc Sở Tư Pháp thành phố Đà Nẵng, cho hay rằng họ phải tăng cường người tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn người dân làm thủ tục.

Số lượng hồ sơ xin xác nhận lý lịch tư pháp tại Đà Nẵng được ghi nhận “tăng đột ngột” do nhiều lĩnh vực, công việc yêu cầu người dân phải có “lý lịch tư pháp.”

Trước đây, trung bình mỗi năm Sở Tư Pháp thành phố Đà Nẵng tiếp nhận từ 3,000 đến 4,000 hồ sơ, thì nay con số này tăng lên 15,000-16,000.

“Người dân nộp hồ sơ rất đông, trong khi nhiều người không có ‘mã số định danh cá nhân’ nên không thể nộp hồ sơ trực tuyến mà phải đến nộp trực tiếp [tại quầy],” bà Hoa nói.

Bà Hoa cũng than thở rằng đang phải huy động cả thủ quỹ và tài xế để trả hồ sơ cho người dân, nhưng vẫn không kịp.

Ngoài chuyện khốn khổ về “lý lịch tư pháp,” người dân tại một số tỉnh thành còn đang mệt mỏi về vụ xin công an cấp giấy “xác nhận cư trú,” dù Việt Nam chính thức bỏ sổ hộ khẩu từ hôm 1 Tháng Giêng.

Trụ sở của Sở Tư Pháp thành phố Đà Nẵng nằm trong Trung Tâm Hành Chính của thành phố này. (Hình: Kinh Tế Đô Thị)

Tờ Lao Động hôm 13 Tháng Hai dẫn trường hợp của ông Trần Văn Giang ở phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, khốn khổ vì chuyện muốn mua bán căn nhà chung cư thì phải có đầy đủ giấy tờ như giấy ghi danh kết hôn, thẻ căn cước công dân, giấy “xác nhận cư trú.”

“Việc này quá mất thời gian và bất tiện. Nhiều khi cứ phải chạy đi, chạy lại từ Ủy Ban Nhân Dân phường, công an phường rồi sang văn phòng công chứng mà việc giao dịch còn phụ thuộc vào thời gian của đối tác. Mất công, mất việc, mất thời gian, nhiều khi hỏng việc. Bỏ sổ hộ khẩu, cứ tưởng là sẽ giảm bớt các thủ tục trong giao dịch hành chính, ấy vậy mà, lại sinh ra giấy ‘xác nhận cư trú,’ như giấy phép con, không có không được,” ông Giang cho biết. (N.H.K) [qd]

Share.

Leave a Reply