Tuesday, May 7 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Quyết định biến tick xanh thành tính năng tính phí của ông chính là con bài kinh doanh rất hiệu quả. Từ nay, người dùng sẽ bước vào kỷ nguyên mới: trả tiền để sử dụng mạng xã hội.

Khi Elon Musk mua lại Twitter, ông chỉ cho các nhân viên của mình một tuần để biến tick xanh cho các tài khoản được xác thực trở thành một tính năng trả phí. Vào lúc đó, nhiều người cho rằng ý tưởng này của ông thật điên rồ bởi chẳng ai lại trả tiền để chỉ mua tick xanh. Song, những sự kiện trong giới công nghệ gần đây lại chứng minh rằng ông đã đúng.

Ai cũng học theo Elon Musk

Cách đây một tuần, Mark Zuckerberg tuyên bố sẽ triển khai dịch vụ bán tick xanh trên Instagram và Facebook. Dịch vụ này sẽ cung cấp cho người dùng một dấu tick xác thực tài khoản và hưởng chất lượng chăm sóc khách hàng cao hơn.

Theo CEO của Meta, dịch vụ sẽ có giá 11,99 USD/tháng nếu thanh toán qua phiên bản web và 14,99 USD/tháng nếu thanh toán trên iOS. Trong khi đó, gói cao cấp tính phí hàng tháng của Snapchat công bố hồi tháng 6 cũng cán mốc 2 triệu người đăng ký.

“Việc Meta giỏi nhất là bắt chước các tính năng thành công trên thị trường”, cây bút Thomas Germain của Gizmodo nhận định. Tác giả cho rằng Elon Musk đã đúng và quyết định biến tick xanh thành tính năng tính phí chính là con bài kinh doanh rất hiệu quả. Kể từ nay, người dùng sẽ bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên trả tiền để sử dụng mạng xã hội.

 
Elon Musk da dung anh 1
Hàng loạt mạng xã hội học theo Twitter, ra mắt tính năng thu phí hàng tháng. Ảnh: Economic Times.

“Chúng tôi sẽ ra mắt Meta Verified, dịch vụ tính phí cho phép người dùng xác thực tài khoản với mã căn cước công dân. Tính năng mới sẽ tăng độ xác thực và bảo mật cho các dịch vụ của chúng tôi”, ông Zuckerberg khẳng định.

Trên thực tế, tick xanh trên Twitter, Instagram hay Facebook không chỉ bảo vệ danh tính người dùng mà còn dùng thuật toán đẩy các nội dung của họ đến nhiều người dùng hơn và xuất hiện ở những vị trí cao hơn. Trên Twitter, Elon Musk đã gọi sự thay đổi của Meta là “điều hiển nhiên”.

Twitter, Instagram và Facebook cũng không phải những nền tảng duy nhất muốn biến mạng xã hội thành một dịch vụ tính phí. Snapchat đã công bố Snapchat Plus cho phép người dùng biết ai đã xem story của mình, tăng mật độ xuất hiện trên nền tảng và sử dụng các filter, emoji độc quyền.

Người dùng sẵn sàng trả tiền để dùng mạng xã hội

Thực tế đã cho thấy rất nhiều người sẵn sàng trả tiền để dùng mạng xã hội. Snapchat cho biết nền tảng đã có hơn 2 triệu người dùng trả phí. Trong khi đó, một phân tích đã chỉ ra dịch vụ Twitter Blue hiện sở hữu khoảng 275.000-325.000 người đăng ký với mức giá 8 USD/tháng cho phiên bản web và 11 USD khi thanh toán trên iOS hay Android.

Mặc dù chỉ là con số nhỏ trong tổng người dùng của Twitter, số liệu này lại hứa hẹn một tương lai khởi sắc cho Twitter. Các chuyên gia dự đoán Twitter Blue có thể mang về 24-33 triệu USD/năm cho Twitter và con số này sẽ còn tăng trưởng trong những năm tới.

Jasmine Enberg, nhà phân tích tại Insider Intelligence, nhận định cam kết sẽ tăng lượt tiếp cận và độ phủ sóng cho người dùng mua tick xanh trên Facebook cũng là một cách làm sáng tạo.

“Tôi cho rằng Meta Verified sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của Meta. Nhưng việc tăng lượt tiếp cận và độ nhận diện của người đăng ký dịch vụ sẽ giúp Meta thu hút thêm nhiều nhà sáng tạo nội dung, đặc biệt là những người gặp khó khăn trong việc xác định đối tượng khán giả của mình”, Enberg nói.

 
Elon Musk gọi thay đổi của Meta là “điều hiển nhiên”. Ảnh: AP.

  •  
  •  
Elon Musk da dung anh 2

Elon Musk da dung anh 2
Elon Musk gọi thay đổi của Meta là “điều hiển nhiên”. Ảnh: AP.

Mới đây, trong báo cáo của Bank of America, các chuyên gia còn dự đoán Meta sẽ thu về 1,7 tỷ USD lợi nhuận với 12 triệu người đăng ký vào năm 2024 nhờ dịch vụ bán tick xanh Meta Verified.

Song, sự thay đổi này cũng có mặt trái nhất định. Hệ thống xác nhận tick xanh của Twitter hoạt động không hề ổn định. Kể từ khi ra mắt Twitter Blue, nền tảng xuất hiện hàng loạt người mạo danh người nổi tiếng, thương hiệu lớn và cả các chính trị gia.

Bên cạnh đó, nếu trả tiền để được xác thực tài khoản, tick xanh sẽ mất đi vai trò vốn có của nó bởi một người bình thường trả 8 USD/tháng cũng không khác gì người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng trên Twitter.

“Đây là cái giá mà các công ty công nghệ phải trả và họ sẵn sàng đánh đổi bởi bù lại, họ lại thu được nhiều lợi ích về mặt kinh doanh”, tác giả Thomas Germain nhận định.

Theo chuyên gia phân tích quảng cáo số Eric Seufert, việc trả tiền để mua tick xanh sẽ thay đổi thị trường quảng cáo hiện tại. Từ trước đến nay, quảng cáo luôn được xem món hời lớn cho các công ty công nghệ và đẩy người dùng vào thế bị động khi không trả tiền thì phải xem quảng cáo.

“Quảng cáo không còn mang lại lợi nhuận ổn định đủ để cung cấp trải nghiệm miễn phí cho người dùng”, chuyên gia nhận định. Ông cho rằng dịch vụ tính phí hàng tháng chính là giải pháp hữu hiệu dành cho họ.

Share.

Leave a Reply