Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cập đến khinh khí cầu do thám Trung Quốc và các vật thể bay không xác định bị quân đội Mỹ bắn hạ, Washington, Mỹ, ngày 16/02/2023.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cập đến khinh khí cầu do thám Trung Quốc và các vật thể bay không xác định bị quân đội Mỹ bắn hạ, Washington, Mỹ, ngày 16/02/2023. AP – Evan Vucci

Hôm qua, 16/02/2023, trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định sẽ không xin lỗi về việc phá hủy khinh khí cầu của Trung Quốc, đồng thời cam kết sẽ cho bắn hạ « bất kỳ vật thể bay nào đe dọa an ninh nước Mỹ ».

Từ Washington, thông tín viên đài RFI, Guillaume Naudin tường trình :

« “Nếu một vật thể nào tạo thành một mối đe dọa cho an ninh nước Mỹ, tôi sẽ bắn hạ chúng”, tổng thống Mỹ tuyên bố. Hơn nữa, đó cũng là những gì ông đã làm đối với ba vật thể có kích thước nhỏ hơn trên không phận Alaska, Canada và hồ Huron. Những vật thể này là một đe dọa tiềm tàng cho lưu thông hàng không và đã bị bắn rơi.  

Nhưng các phân tích đầu tiên cho thấy đó là những công cụ dùng cho mục đích khoa học hay giải trí, và chẳng có gì cho phép liên hệ chúng với một cường quốc ngoại bang, và đặc biệt là với một chương trình dọ thám Trung Quốc như khinh khí cầu đầu tiên bị bắn rơi cách nay 10 ngày trên bầu trời Đại Tây Dương. 

Joe Biden nói tiếp : “Tôi không xin lỗi vì đã bắn hạ khinh khí cầu đó”. Nhưng ông cũng hy vọng có thể nói chuyện với ông Tập Cận Bình về vụ việc này để đi thẳng vào sự việc. Liệu có nên duy trì các kênh liên lạc đã được mở hay không ? Đây chính là điều mà tổng thống Mỹ muốn làm ở cấp độ ngoại giao và quân sự. 

Điều này là không dễ khi tổng thống Mỹ đã thử liên lạc với đồng nhiệm Trung Quốc trước khi cho bắn rơi khinh khí cầu. Điện thoại của bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đổ chuông nhưng không có người nhấc máy. Và vụ việc này đã dẫn đến việc dời chuyến công du Bắc Kinh của ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken, đúng vào lúc ông có nhiệm vụ phải duy trì mối quan hệ bất chấp những căng thẳng. Và do vậy, theo Joe Biden, một cuộc tranh đua giữa các cường quốc không nên dẫn đến xung đột. »

Share.

Leave a Reply