Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Một khu dân cư tại Pokrovsk, Ukraina, bị trúng tên lửa của Nga ngày 15/02/2023.
Một khu dân cư tại Pokrovsk, Ukraina, bị trúng tên lửa của Nga ngày 15/02/2023. AP – Evgeniy Maloletka

Trong đêm 16/02/2023, quân Nga đã ồ ạt oanh kích trong suốt hai tiếng vào nhiều địa phương trên khắp Ukraina. Chính quyền Kiev thông báo bắn hạ 16 trên tổng số « 32 tên lửa hành trình » Nga phóng từ chiến đấu cơ và một chiến hạm ở Biển Đen. Loạt oanh kích đã khiến một thường dân thiệt mạng, nhiều khu dân cư bị phá hủy.

Chánh văn phòng tổng thống, ông Andriy Yermak, thông báo trên mạng Telegram: « Có nhiều thiệt hại ở phía bắc và đông bắc, cũng như trong các vùng Dnipropetrovsk và Kirovograd  (miền trung)». Còn tại vùng Lviv (phía tây), « một cơ sở hạ tầng thiết yếu » bị trúng tên lửa, nhưng không gây thiệt hại nhân mạng.

Trên mạng Facebook, không quân Ukraina « lấy làm tiếc là nhiều tên lửa hành trình đã trúng mục tiêu, phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng trọng yếu. Hiện giờ, (Ukraina) không có vũ khí nào có khả năng phá hủy loại tên lửa này ». Chánh văn phòng tổng thống Andriy Yermak cho rằng quân Nga « đã thay đổi chiến lược » tấn công, triển khai « trinh sát » và « mục tiêu giả », nhưng không nêu chi tiết. Theo AFP, quân Nga có thể đang tìm cách vượt qua hệ thống phòng không Ukraina, được tăng cường bằng những vũ khí do phương Tây cung cấp.

Trước đó, báo Financial Times, trích thông tin tình báo được các nước thành viên NATO chia sẻ, cho biết Nga đang tập trung nhiều chiến đấu cơ gần biên giới Ukraina để sẵn sàng hỗ trợ các chiến dịch trên bộ hiện đang bị trì trệ.

Trước vụ bắn tên lửa trong đêm, Nga cũng thả khinh khí cầu để thử phản ứng của hệ thống phòng không ở Kiev ngày 15/02 và qua đó xác định vị trí của chúng. Cơ quan quân sự vùng Kiev cho biết « khoảng 6 vật thể bay đã bị phát hiện trong không phận Kiev » và « phần lớn » đã bị bắn hạ. Đó là những « khinh khí cầu được gắn gương phản chiếu và radar, di chuyển nhờ sức gió ».

Mặt trận miền đông Ukraina vẫn rất gay go. Hôm 16/02, chủ nhân công ty lính đánh thuê Wagner nhìn nhận sẽ không thể chiếm được Batkhmut trước « tháng Ba hoặc tháng Tư », với điều kiện phải cắt được mọi ngả đường tiếp viện của Ukraina. Ông Yevgeny Prigozhin chỉ trích tiến độ chậm chạp của Nga là do « tình trạng quan liêu quân sự trầm trọng ».(RFI)

Share.

Leave a Reply