Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 Chiến Tranh Ukraine: Nga Vẫn Không Từ Bỏ Kherson

– Ngày 16/2/2023, Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) đưa tin cho hay khoảng một tuần nữa là tròn một năm Nga xâm lược Ukraine, 24/2/2022, các cuộc oanh kích vẫn không ngừng ở Kherson, miền Nam Ukraine.

Kể từ khi bị lực lượng Ukraine đẩy lùi cách nay 3 tháng, quân Nga tiếp tục gây áp lực ở phía bên kia sông Dniepr, phân cách lực lượng hai bên. Đặc phái viên Anastasia Becchio và Boris Vichith của Đài RFI gửi về bài phóng sự:

“Tiếng pháo nổ vang vọng tại quảng trường trung tâm ở Kherson. Đường phố gần như không có ai. Ở bên kia sông Dniepr, Oleksandr Fedunin, phát ngôn viên của lữ đoàn 124 thuộc Lực lượng phòng vệ lãnh thổ Ukraine, cho biết lực lượng Nga tiếp tục pháo kích. Ông Okeksandr nhấn mạnh: “Mỗi ngày, Kherson bị pháo kích ít nhất 20 lần. Họ thường dùng loại súng cối 80 và 120 ly và cả phi đạn nữa. Họ nhắm vào vị trí của chúng tôi, nhưng cũng bắn vào cả các tòa nhà dân sự, cửa hàng, trường học và bệnh viện”.

Ở tả ngạn sông Dniepr, các nhóm nhỏ lính Nga thường tìm cách băng qua con sông, nay giống như là tiền tuyến, phân cách lực lượng hai bên. Ông Roman Tchoukhailov, thuộc đơn vị trinh sát bằng drone, được giao trách nhiệm giám sát khu vực nhạy cảm này: “Tại khu vực mà sông đổ ra biển này, vùng châu thổ giống như là một mạng nhện. Sông bị phân thành nhiều nhánh nên rất dễ bị lạc. Đối với các đơn vị trinh sát, đây là một khu vực rất quan trọng. Chúng tôi hoạt động không ngừng nghỉ, giống như phía Nga, nhưng chúng tôi có một lợi thế lớn, đó là nắm rành địa thế, bởi vì chúng tôi sống ở đây. Tôi lớn lên ở đây, vì thế mọi chuyện dễ dàng hơn nhiều đối với tôi”.

Roman phải quay trở lại giám sát dòng sông. Ông chờ đợi là càng gần đến ngày đánh dấu một năm Nga xâm lược Ukraine, quân Nga sẽ gia tăng các hoạt động xâm nhập”.

Nga Lại Oanh Kích Nhiều Địa Phương ở Ukraine

– Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) trích thuật tin của thông tấn xã AFP cho hay trong đêm 16/2/2023, quân Nga đã ồ ạt oanh kích trong suốt hai tiếng vào nhiều địa phương trên khắp Ukraine. Chính quyền Kyiv thông báo bắn hạ 16 trên tổng số “32 phi đạn liên lục địa” Nga phóng từ chiến đấu cơ và một chiến hạm ở Biển Đen. Loạt oanh kích đã khiến một thường dân thiệt mạng, nhiều khu dân cư bị phá hủy.

Chánh văn phòng Tổng thống, ông Andriy Yermak, thông báo trên mạng Telegram: “Có nhiều thiệt hại ở phía Bắc và Đông-Bắc, cũng như trong các vùng Dnipropetrovsk và Kirovograd (miền Trung)”. Còn tại vùng Lviv (phía Tây), “một cơ sở hạ tầng thiết yếu” bị trúng phi đạn, nhưng không gây thiệt hại nhân mạng.

Trên mạng Facebook, không quân Ukraine “lấy làm tiếc là nhiều phi đạn liên lục địa đã trúng mục tiêu, phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng trọng yếu. Hiện giờ, (Ukraine) không có vũ khí nào có khả năng phá hủy loại phi đạn này”. Chánh văn phòng Tổng thống Andriy Yermak cho rằng quân Nga “đã thay đổi chiến lược” tấn công, khai triển “trinh sát” và “mục tiêu giả”, nhưng không nêu chi tiết. Theo thông tấn xã AFP, quân Nga có thể đang tìm cách vượt qua hệ thống phòng không Ukraine, được tăng cường bằng những vũ khí do phương Tây cung cấp.

Trước đó, báo Financial Times, trích thông tin tình báo được các nước thành viên Liên minh Phòng thủ Bắc Ðại Tây Dương (NATO) chia sẻ, cho biết Nga đang tập trung nhiều chiến đấu cơ gần biên giới Ukraine để sẵn sàng hỗ trợ các chiến dịch trên bộ hiện đang bị trì trệ.

Trước vụ bắn phi đạn trong đêm, Nga cũng thả khinh khí cầu để thử phản ứng của hệ thống phòng không ở Kyiv ngày 15/2 và qua đó xác định vị trí của chúng. Cơ quan quân sự vùng Kyiv cho biết “khoảng 6 vật thể bay đã bị phát giác trong không phận Kyiv” và “phần lớn” đã bị bắn hạ. Đó là những “khinh khí cầu được gắn gương phản chiếu và radar, di chuyển nhờ sức gió”.

Mặt trận miền Đông Ukraine vẫn rất gay go. Hôm 16/2, chủ nhân công ty lính đánh thuê Wagner nhìn nhận sẽ không thể chiếm được Batkhmut trước “tháng Ba hoặc tháng Tư”, với điều kiện phải cắt được mọi ngả đường tiếp viện của Ukraine. Ông Yevgeny Prigozhin chỉ trích tiến độ chậm chạp của Nga là do “tình trạng quan liêu quân sự trầm trọng”.

Đức và Bồ Đào Nha Sẽ Giao Xe Tăng Leopard 2 Cho Ukraine Vào Cuối Tháng 3

– Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) đưa tin cho hay ngày 15/2/2023, chính phủ Đức thông báo 17 xe tăng chiến đấu Leopard 2 do Đức chế tạo sẽ được giao cho Ukraine vào cuối tháng 3/2023. Thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng Đức, Boris Pistorius, được đưa ra sau cuộc họp của các Bộ trưởng Quốc phòng Khối Minh ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) tại Brussels (thủ đô của Bỉ).

Hồi cuối tháng 1/2023, Bá Linh đã cam kết cùng với các nước đồng minh trong khối NATO viện trợ cho Kyiv khoảng 30 xe tăng chiến đấu Leopard 2, nhưng theo thông tấn xã AFP, các nước này hiện giờ chưa thể huy động đủ số xe tăng như đã hứa. Trong số 17 xe tăng chiến đấu Leopard 2 dự kiến được giao cho Kyiv vào cuối tháng 3, có 14 chiếc Leopard 2 A6 của Đức và 3 chiếc của Bồ Đào Nha.

Cũng trong ngày 15/2, Phó Thủ tướng Đức Robert Habeck chỉ trích việc Thụy Sĩ từ chối cung cấp đạn dược cho Kyiv. Đây là những loại đạn trang bị cho xe tăng phòng không Guepard mà Đức đã viện trợ cho quân đội Ukraine. Bá Linh từng giao cho Kyiv 30 xe tăng Guepard nhưng không thể cung cấp đủ đạn dược cho loại xe tăng này hoạt động tại Ukraine. Hồi năm 2022, Thụy Sĩ đã 2 lần cấm Đức giao cho Ukraine đạn cho Thụy Sĩ sản xuất. Phó Thủ tướng Đức hôm 15/2 cho biết đang tiếp tục thảo luận với Genève về chủ đề này.

Về phía Ukraine, theo thông tấn xã Reuters, hôm 15/2, công ty sản xuất vũ khí Ukroboronprom thông báo đã bắt đầu phối hợp sản xuất đạn pháo với một nước Trung Âu là thành viên của NATO, nhưng không nói cụ thể đó là nước nào. Công ty của Ukraine cũng dự kiến phát triển và chế tạo nhiều loại vũ khí và thiết bị quân sự khác với các nước đồng minh.

Trong khi đó, theo Le Monde, ngành công nghiệp vũ khí của Cộng hoà Czech đang hoạt động hết công suất để cung cấp vũ khí cho Ukraine. Cộng hoà Czech, một trong những nước đầu tiên giao cho Kyiv xe tăng, dàn phóng roc-ket và nhiều phi đạn, đã ghi nhận mức bán vũ khí cao kỷ lục trong năm 2022.

Về phần Do Thái, dù Tổng thống Ukraine, ông Zelensky đã nhiều lần đề nghị, nước này vẫn không cung cấp vũ khí cho Kyiv. Hôm 16/2, Ngoại trưởng Do Thái Eli Cohen đến Kyiv gặp đồng nhiệm Ukraine Dmytro Kuleba và Tổng thống Zelensky.

Tấn Công Tin Tặc của Nga Vào Các Nước NATO “Tăng 300% Trong Năm 2022”

– Theo một báo cáo của tập đoàn Mỹ Google, được hãng tin AFP trích dẫn hôm 16/2/2023, các vụ tấn công tin tặc của Nga nhắm vào các quốc gia thành viên khối NATO đã tăng 300% trong năm 2022 so với năm 2020.

Báo cáo của công ty an ninh mạng Mandiant, gần đây được Google mua lại, ghi nhận là các cuộc tấn công tin học có sự hỗ trợ của chính phủ Nga đã gia tăng trong năm 2021, trước khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine ngày 24/2/2022.

Báo cáo cho biết, trong năm 2022, số vụ tấn công tin tặc của Nga vào những người sử dụng Internet ở Ukraine đã tăng 250% so với năm 2020. Trong cùng thời gian đó, số vụ tấn công tin tặc nhắm vào các quốc gia thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương đã tăng 300%.

Theo báo cáo của Google, tin tặc thân Mạc Tư Khoa đã dùng các nhu liệu điện toán độc hại để gây xáo trộn hoặc làm suy giảm khả năng của Ukraine về quân sự và về hoạt động của chính phủ. Con số các vụ tấn công như vậy trong bốn tháng đầu năm 2022 nhiều hơn tổng số vụ tấn công tin tặc nhắm Ukraine trong 8 năm trước đó.

Các chiến dịch của tin tặc thân Nga không chỉ nhằm ăn cắp dữ liệu, phá hoại, mà còn tham gia vào việc gây tác động lên dư luận, để hỗ trợ các hành động của tập đoàn bán quân sự Wagner và bảo vệ danh tiếng của tập đoàn này. Các tin tặc này còn tấn công vào các cơ sở hạ tầng dân sự để người dân Ukraine mất tin tưởng vào các cơ sở hạ tầng của quốc gia.

Báo cáo của Google nhấn mạnh là tấn công tin tặc sẽ đóng một vai trò trong các cuộc xung đột vũ trang tương lai, để yểm trợ cho các hình thức chiến tranh truyền thống.

Hội Nghị An Ninh Munich Khai Mạc Với Trọng Tâm Là Ukraine và Căng Thẳng Mỹ-Trung

– Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) đưa tin cho hay: Chiến tranh Ukraine, kéo dài gần một năm, và căng thẳng Mỹ-Trung là những hồ sơ bao trùm Hội nghị Munich về an ninh, khai mạc hôm 17/2/2023.

Năm nay, hơn 150 đại diện các chính phủ, trong đó có Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, sẽ tham dự hội nghị thường niên tại thành phố Munich của Đức bàn về các vấn đề an ninh quốc tế. Hội nghị Munich cũng quy tụ lãnh đạo ngành ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, cũng như Tổng Thư ký khối Liên minh Phòng thủ Bắc Ðại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. Nhưng năm nay không có đại diện nào của Nga được mời đến hội nghị.

Theo hãng tin AFP, tại Munich, các lãnh đạo Âu Châu sẽ tái khẳng định cam kết hỗ trợ Ukraine cho đến khi nào vẫn còn cần để đẩy lùi quân xâm lược Nga. Cho tới nay, các nước phương Tây vẫn yểm trợ Kyiv bằng việc cung cấp vũ khí và ban hành các trừng phạt để làm suy yếu Nga. Chính quyền Ukraine hiện đang hối thúc các đồng minh cấp tốc viện trợ thêm vũ khí, đạn dược trong bối cảnh Mạc Tư Khoa dường như đang chuẩn bị mở một cuộc tấn công quy mô lớn trong những ngày tới.

Yếu tố quan trọng nhất hiện nay chính là cung cấp đạn dược. Kể từ đầu cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine, trung bình quân Nga bắn mỗi ngày hơn 20.000 đạn pháo và phía Ukraine trung bình chỉ tiêu thụ gần 5.000 đạn. Nhưng vấn đề là lực lượng của Kyiv sử dụng số lượng đạn nhiều hơn khả năng sản xuất của các nước NATO.

Hoa Kỳ đã cấp tốc gia tăng khả năng sản xuất đạn pháo 155 ly lên 90.000/tháng, nhưng cũng chỉ đủ để đáp ứng một phần nhu cầu của quân Ukraine. Pháp thì cũng chỉ sản xuất được vài chục ngàn đạn 155 ly mỗi năm và nay chỉ mới bắt đầu đẩy nhanh sản xuất.

Hội nghị Munich năm nay cũng sẽ tập trung thảo luận về căng thẳng đang gia tăng giữa Hoa Thịnh Ðốn và Bắc Kinh do vụ khinh khí cầu Trung Quốc xâm phạm không phận Hoa Kỳ và bị bắn hạ. Bắc Kinh vẫn khẳng định đó là một khinh khí cầu sử dụng vào mục đích dân sự, chứ không phải do thám như cáo buộc của Mỹ, đồng thời tố cáo các khinh khí cầu của Mỹ đã nhiều lần bay trên bầu trời Trung Quốc.

Căng thẳng giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới gây khó khăn cho các nước Âu Châu, đặc biệt là Pháp và Đức, hiện đang cố thuyết phục Trung Quốc, vẫn là đồng minh thân cận của Nga, gây áp lực lên Tổng thống Putin để ông chấm dứt chiến tranh Ukraine.

Một Công Ty Ma của Do Thái Can Thiệp Vào Nhiều Cuộc Bầu Cử Trên Thế Giới

– “Story Killers” là một cuộc điều tra được công bố hôm thứ Tư (15/2/2023), do tổ chức Forbidden Stories, có trụ sở tại Pháp, với nhiều cơ quan truyền thông đối tác, tiến hành. Cuộc điều tra của các nhà báo quốc tế, trong đó có các nhà báo Pháp của đài Radio France, đã phơi bày quy mô của ngành công nghiệp tin giả và cho thấy Do Thái giữ một vai trò lớn trong lĩnh vực làm sai lệch thông tin trên thế giới.

Bằng cách phát tán thông tin sai lệch, một công ty của Do Thái đã gây ảnh hưởng tới vài chục cuộc bầu cử trên thế giới, đặc biệt là ở các nước Phi Châu. Từ thủ đô Jerusalem của Do Thái, thông tín viên Sami Boukhelifa của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) giải thích:

“‘Story Killers’, hay là khi sự hỗn loạn trở thành một ngành kinh doanh béo bở. Hoàn toàn không bị trừng phạt, không theo các nguyên tắc đạo đức, một công ty bất hợp pháp của Do Thái hoạt động trong bóng tối và cung cấp các dịch vụ cho người trả giá cao nhất.

Quý vị muốn gây ảnh hưởng đến một cuộc bầu cử? Làm mất ổn định một tiến trình dân chủ? Không vấn đề. Công ty ma của Do Thái, có biệt danh là ‘Team Jorge’, sẽ trao tận tay quý vị giải pháp. Đó thực sự là một đội quân ảo, với hàng ngàn tài khoản giả mạo trên mạng xã hội.

Nhờ vào nhu liệu điện toán đáng sợ của họ, đội quân này tạo ra các hình đại diện, hoàn toàn là giả mạo, nhưng có địa chỉ email, ngày sinh và thậm chí cả số điện thoại. Do đó, sự tồn tại của chúng có thể được các trang web xác minh, mà không gây ra bất cứ sự ngờ vực nào. Nhiệm vụ của những tài khoản giả mạo này là phục vụ cho quý vị: đăng tải các ý kiến được định hướng, gây ảnh hưởng trực tuyến đến càng nhiều người càng tốt.

Khi tiến hành điều tra, ba nhà báo của Đài phát thanh Pháp Radio France và của hai phương tiện truyền thông của Do Thái đã đóng vai các khách hàng tiềm năng. Công ty ma của Do Thái nói với họ: ‘Chúng tôi đã can thiệp vào 33 chiến dịch bầu cử Tổng thống. Hai phần ba diễn ra ở Phi Châu. Và chúng tôi đã thành công trong 27 vụ’”.

Để phục vụ khách hàng, công ty Team Jorge còn cấu kết với các nhà hoạch định chính sách hoặc các nhà báo. Riêng tại Pháp, tổ chức Forbidden Stories cho biết đó là trường hợp của một nhà báo của đài truyền hình BFMTV. Người dẫn chương trình Rachid M’Barki mới bị sa thải vì đã tự ý cho phát các tin tức nhạy cảm về các nhà tài phiệt Nga, hay về Qatar, Cameroun, Tây Sahara mà không được sự cho phép của ban biên tập.

Âu Châu Đáp Trả Chính Sách Bảo Hộ Công Nghiệp của Hoa Kỳ

– Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) đưa tin cho hay hôm 16/2/2022, Nghị Viện Âu Châu (EP) bỏ phiếu về một nghị quyết nhằm đưa ra kế hoạch hỗ trợ ngành công nghiệp Âu Châu.

Đây sẽ là cách mà Âu Châu đáp trả luật Giảm lạm phát (Inflation Reduction Act – IRA) được cho là có tính chất bảo hộ mậu dịch của Hoa Kỳ. Luật hứa hẹn những khoản hỗ trợ khổng lồ nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào Mỹ, nhưng đe dọa đến sự cạnh tranh của ngành công nghiệp của Âu Châu. Từ trụ sở của Nghị Viện Âu Châu tại Strasbourg, đặc phái viên RFI Daniel Vallot tường trình:

“Làm sao để đáp lại thách thức về khoản hỗ trợ khổng lồ của chính quyền liên bang Hoa Kỳ theo quyết định của Tòa Bạch Ốc? Tại Nghị Viện Âu Châu, câu hỏi này không phải chỉ là lý thuyết mà rất cụ thể. Nghị sĩ Âu Châu của nhóm Renew, bà Valérie Hayer, cho rằng các hậu quả từ chính sách của Hoa Kỳ đã có thể cảm nhận được ở Âu Châu.

Bà tuyên bố: “Có những dự án đã được dự trù khai triển ở Âu Châu nhưng lại bị trì hoãn. Ví dụ như tập đoàn Safran đã có dự án ở Lyon, nhưng lại hoãn lại vì sức hấp dẫn từ Mỹ và cũng bởi vì giá năng lượng ở Âu Châu cao gấp từ 4 đến 6 lần so với Hoa Kỳ. Ngoài ra, có những ví dụ về các kế hoạch đầu tư cụ thể khác, vốn đã được dự trù khai triển ở Âu Châu nhưng lại di dời sang Hoa Kỳ”.

Đối với một số Nghị sĩ Âu Châu, phản ứng đối với kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp của Hoa Kỳ là một cơ hội vàng để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi năng lượng bảo vệ khí hậu, và qua đó khai triển một chính sách công nghiệp chung. Đây cũng chính là mong muốn của Nghị sĩ đảng Xanh Yannick Jadot:.

“Chúng ta đã xây dựng một thị trường chung, chúng ta đã xây dựng chính sách bảo hộ người tiêu dùng, nhưng chúng ra chưa xây dựng một lợi ích công nghiệp chung để bảo vệ các nhà công nghiệp Âu Châu”.

Ưu đãi về thuế và hỗ trợ hào phóng hơn cho các ngành công nghiệp chuyển đổi năng lượng nằm trong số những giải pháp được đưa ra tại Brussels. Các đề xuất này được sự hưởng ứng của những người chủ trương nhà nước can thiệp nhiều hơn ở Âu Châu, nhưng cũng gây khó chịu cho những người muốn thúc đẩy tự do thương mại”.

Bạch Thư Quốc Phòng Nam Hàn Gọi Bắc Hàn Là ‘Kẻ Thù’, Ước Tính Kho Dự Trữ Plutonium của Bình Nhưỡng ở Mức 70 Kg

– Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ trích thuật tin của thông tấn xã Reuters cho hay hôm thứ Năm (16/2/2023), Nam Hàn công bố sách trắng quốc phòng mới nhất, trong đó lần đầu tiên mô tả Cộng sản Bắc Hàn là “kẻ thù” sau 6 năm và báo cáo sự gia tăng kho dự trữ plutonium cấp vũ khí của Bình Nhưỡng.

Bạch thư phát hành mỗi 2 năm cung cấp một cái nhìn tổng quan về kho vũ khí giải quyết và phi đạn ngày càng tăng của Bắc Hàn, cũng như khả năng quân sự quy ước của nước này.

“Khi Bắc Hàn tiếp tục đặt ra các mối đe dọa quân sự và không từ bỏ vũ khí giải quyết, chế độ và quân đội của họ, những tác nhân chính thực thi các hành động đó, là kẻ thù của chúng ta”, sách trắng của Nam Hàn viết.

Để tăng cường kho dự trữ giải quyết của mình, Bắc Hàn đã tiếp tục tái xử lý nhiên liệu đã qua sử dụng từ lò phản ứng của mình và sở hữu khoảng 70kg plutonium cấp độ vũ khí, tăng từ 50kg ước tính trong báo cáo trước đó.

Cộng sản Bắc Hàn cũng có được một lượng “đáng kể uranium được làm giàu ở cấp độ cao” và “khả năng đáng kể” để thu nhỏ bom nguyên tử thông qua sáu vụ thử giải quyết, một mô tả vẫn không thay đổi kể từ năm 2018.

“Quân đội của chúng tôi đang tăng cường giám sát vì khả năng có thể xảy ra thêm một vụ thử giải quyết nữa”, tài liệu viết, đồng thời trích dẫn việc khôi phục các đường hầm bị phá hủy trước đây tại bãi thử của Bắc Hàn vào năm 2022.

Bạch thư cho biết Cộng sản Bắc Hàn đã vi phạm Hiệp ước quân sự liên Triều năm 2018 cấm hành động thù địch 15 lần chỉ riêng trong năm 2022, bao gồm cả việc xâm nhập bằng máy bay không người lái vào tháng 12, nã pháo vào vùng đệm quân sự và phóng phi đạn qua biên giới trên biển trên thực tế vào Nam Hàn vào tháng 11.

Tài liệu mới nhất ghi nhận các vụ phóng phi đạn-đạn đạo xuyên lục địa vào năm 2022 của Bình Nhưỡng, bao gồm cả phi đạn Hwasong-17 mới được thử nghiệm, nhưng cho biết cần phân tích thêm để xác minh liệu Bình Nhưỡng có được kỹ thuật phi đạn bắn trở lại mặt đất hay không.

Về Nhật Bản, lần đầu tiên kể từ năm 2016, sách trắng Nam Hàn gọi nước này là “hàng xóm thân thiết chia sẻ các giá trị”, trong bối cảnh các nỗ lực hàn gắn các mối quan hệ căng thẳng do lịch sử và tranh chấp thương mại.

Trung Quốc và Iran Kêu Gọi Dỡ Bỏ Trừng Phạt Iran; Ông Tập Sắp Thăm Tehran

 – Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ trích thuật tin của thông tấn xã Reuters cho hay hôm thứ Năm (16/2/2023), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Iran, Ebrahim Raisi, kêu gọi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran như một phần không thể thiếu trong thỏa thuận quốc tế đang bị đình trệ về chương trình giải quyết của nước này.

Trong một tuyên bố chung vào ngày cuối cùng của chuyến thăm cấp nhà nước ba ngày tới Trung Quốc của ông Raisi, hai nhà lãnh đạo cho biết ông Tập cũng đã chấp nhận lời mời thăm Iran của ông Raisi và sẽ thực hiện chuyến thăm đó khi thuận lợi. Lần gần đây nhất ông Tập đến thăm Iran là vào năm 2016 trong khuôn khổ chuyến công du Trung Đông.

Trong tuyên bố của mình, hai nhà lãnh đạo kêu gọi thực hiện thỏa thuận giải quyết Iran năm 2015, được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung, theo đó Iran đồng ý với một số quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, về việc hạn chế chương trình giải quyết của mình để được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế.

Vào năm 2018, Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là Donald Trump đã rút Hoa Kỳ khỏi thỏa thuận trên và ra lệnh tái áp đặt các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran.

Vào năm 2021, Tổng thống Joe Biden cho biết rằng Hoa Kỳ sẽ quay lại thỏa thuận này nếu Iran tuân thủ trở lại nhưng các cuộc đàm phán đã bị đình trệ.

“Tất cả các biện pháp trừng phạt liên quan nên được dỡ bỏ hoàn toàn theo cách có thể kiểm chứng để thúc đẩy việc thực thi đầy đủ và hiệu quả”, ông Tập và ông Raisi nói.

Trung Quốc và Iran nhấn mạnh rằng việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt và bảo đảm lợi ích kinh tế của Iran là những thành phần quan trọng của thỏa thuận, hai ông nói.

Hôm 14/2, ông Tập nói với Raisi rằng Trung Quốc sẽ “tham gia một cách xây dựng” vào các cuộc đàm phán để nối lại các cuộc đàm phán về việc thực hiện thỏa thuận, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ của ông đối với Iran trong việc bảo vệ các quyền và lợi ích của Iran.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối sự can thiệp của các thế lực bên ngoài vào các vấn đề nội bộ của Iran và làm suy yếu an ninh và ổn định của Iran”, hai nhà lãnh đạo cho biết trong tuyên bố.

Nga, Trung Quốc và Nam Phi Khởi Động Cuộc Tập Trận Chung

– Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) đưa tin cho hay Nam Phi bắt đầu tập trận chung với Nga và Trung Quốc trong khu vực gần thành phố Durban và vịnh Richards trong 10 ngày, từ 17 đến 27/2/2023, trong khuôn khổ chương trình “Mosi-2”.

Sự kiện diễn ra đúng một năm sau khi Nga đưa quân xâm chiếm Ukraine. Một số nhà quan sát xem sự kiện này diễn ra không đúng lúc, có nguy cơ làm xấu đi quan hệ giữa Pretoria với các đối tác phương Tây.

Bộ Quốc phòng Nam Phi trong thông cáo nhấn mạnh Hải Quân nước này tham gia một “hoạt động thường lệ” nhằm giúp các bên trau dồi kiến thức quân sự và kinh nghiệm tác chiến.

Về phía Nga, hãng thông tấn TASS cho biết, Mạc Tư Khoa huy động tàu hộ tống Gorchkiv có trang bị phi đạn liên lục địa thế hệ mới Zircon tham gia chiến dịch Mosi-2. Bộ Quốc phòng Nga từ chối xác nhận về thông tin huy động phi đạn Zircon trong đợt tập trận lần này. Chính Tổng thống Vladimir Putin từng khẳng định Zircon là một loại vũ khí vô cùng lợi hại “không gì ngăn chặn nổi”.

Chương trình diễn tập giữa Nam Phi với hai thành viên quan trọng nhất trong khối 5 quốc gia đang trỗi dậy BRICS là Nga và Trung Quốc diễn ra vào lúc phương Tây ngày càng lo ngại trước ảnh hưởng của Mạc Tư Khoa tại Phi Châu, cũng như chiến tranh Ukraine và căng thẳng tại eo biển Đài Loan, những điểm nóng trong quan hệ quốc tế. Steven Gruzd thuộc trung tâm nghiên cứu về Nam Phi SAIIA được hãng tin Anh Reuters trích dẫn cho rằng duy trì Mosi-2 lần này là một “tính toán đầy rủi ro, (…) với những hậu quả khó lường” đối với Pretoria, nhất là về mặt kinh tế.

Liên Hiệp Âu Châu (EU) là thị trường xuất cảng quan trọng nhất của Nam Phi. Tổng trao đổi mậu dịch hai chiều giữa Nam Phi và Liên Hiệp Âu Châu trong năm 2022 đạt 53 tỉ Mỹ kim. Để so sánh giao thương với Nga trong cả năm qua chỉ đạt 730 triệu Mỹ kim.

Đến nay, Nam Phi vẫn khẳng định “thế trung lập” trên hồ sơ Ukraine. Nam Phi tránh lên án Nga xâm chiếm Ukraine. Tuy nhiên, đại diện ngoại giao của sáu nước thuộc Liên Minh Bắc Đại Tây Dương hay Liên Hiệp Âu Châu tại Pretoria đã mạnh mẽ chỉ trích Nam Phi tham gia cuộc tập trận chung với Nga.

Tổng Thống Joe Biden: Mọi Vật Thể Bay Đe Dọa An Ninh Nước Mỹ “Sẽ Bị Bắn Hạ”

 – Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) đưa tin cho hay hôm 16/2/2023, trong bài phát biểu tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định sẽ không xin lỗi về việc phá hủy khinh khí cầu của Trung Quốc, đồng thời cam kết sẽ cho bắn hạ “bất kỳ vật thể bay nào đe dọa an ninh nước Mỹ”.

Từ Hoa Thịnh Ðốn, thông tín viên đài RFI, Guillaume Naudin tường trình:

““Nếu một vật thể nào tạo thành một mối đe dọa cho an ninh nước Mỹ, tôi sẽ bắn hạ chúng”, Tổng thống Mỹ tuyên bố. Hơn nữa, đó cũng là những gì ông đã làm đối với ba vật thể có kích thước nhỏ hơn trên không phận Alaska, Gia Nã Ðại và hồ Huron. Những vật thể này là một đe dọa tiềm tàng cho lưu thông hàng không và đã bị bắn rơi.

Nhưng các phân tích đầu tiên cho thấy đó là những công cụ dùng cho mục đích khoa học hay giải trí, và chẳng có gì cho phép liên hệ chúng với một cường quốc ngoại bang, và đặc biệt là với một chương trình dọ thám Trung Quốc như khinh khí cầu đầu tiên bị bắn rơi cách nay 10 ngày trên bầu trời Đại Tây Dương.

Joe Biden nói tiếp: “Tôi không xin lỗi vì đã bắn hạ khinh khí cầu đó”. Nhưng ông cũng hy vọng có thể nói chuyện với ông Tập Cận Bình về sự việc này để đi thẳng vào sự việc. Liệu có nên duy trì các kênh liên lạc đã được mở hay không? Đây chính là điều mà Tổng thống Mỹ muốn làm ở cấp độ ngoại giao và quân sự.

Điều này là không dễ khi Tổng thống Mỹ đã thử liên lạc với đồng nhiệm Trung Quốc trước khi cho bắn rơi khinh khí cầu. Điện thoại của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đổ chuông nhưng không có người nhấc máy. Và sự việc này đã dẫn đến việc dời chuyến công du Bắc Kinh của Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken, đúng vào lúc ông có nhiệm vụ phải duy trì mối quan hệ bất chấp những căng thẳng. Và vì vậy, theo Joe Biden, một cuộc tranh đua giữa các cường quốc không nên dẫn đến xung đột”.

Động Đất: Liên Hiệp Quốc Kêu Gọi Quyên Góp Gần 400 Triệu Mỹ Kim Cho Syria

– Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) đưa tin cho hay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan ví trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria như “một quả bom nguyên tử”. Số người chết đã lên đến gần 40.000, theo thẩm định ngày 15/2/2023, trong đó có hơn 35.000 nạn nhân thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Liên Hiệp Quốc kêu gọi các nước thành viên quyên góp gần 400 triệu Mỹ kim cho Syria.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh, gần 5 triệu người Syria “cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp”, trước mắt là “nơi ở, chăm sóc y tế, lương thực”. Sắp tới, Liên Hiệp Quốc cũng sẽ kêu gọi quyên góp tương tự cho Thổ Nhĩ Kỳ, vì “nhu cầu rất lớn”. Phía Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá quy mô của “thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong vùng quản lý của tổ chức ở Âu Châu”.

Ngày 14/2, lần đầu tiên kể từ năm 2020, một đoàn cứu trợ của Liên Hiệp Quốc vào được những khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở miền Bắc Syria. Theo thông tín viên RFI trong khu vực, đoàn xe gồm 11 xe vận tải của Tổ chức Di trú Quốc Tế chở lều, đệm, chăn gối, đi qua cửa khẩu Bab Al Salam nằm trong số hai cửa khẩu mới (cùng với Al Ra’ee) được Tổng thống Syria Bachar Al Assad chấp thuận mở cho viện trợ nhân đạo quốc tế với thời hạn 3 tháng.

Trả lời RFI, Ðại sứ Pháp tại Thổ Nhĩ Kỳ Hervé Magro “hoan nghênh thông báo của chính phủ Syria mở thêm hai điểm trung chuyển mới” và “hy vọng (hai cửa khẩu này) sẽ giúp cứu trợ nhân đạo được khai triển trong những điều kiện tốt nhất”. Ông nhấn mạnh là “không dễ để hoạt động trong vùng chiến tranh”, nhưng “Liên Hiệp Quốc, thông qua các tổ chức phi chính phủ, đã có mặt trên thực địa” và sẽ “gia tăng hỗ trợ cho Syria”.

Trước đó, cứu trợ quốc tế chỉ có thể đi qua cửa khẩu duy nhất Bab Al Hawa, ở vùng Idlib (Đông-Bắc Syria) do quân nổi dậy kiểm soát. Trong cuộc họp báo ngày 13/2, một nhân viên phụ trách hoạt động nhân đạo của Liên Hiệp Quốc thừa nhận là hoạt động hỗ trợ cho người bị nạn là “không đủ”. Nguyên nhân chậm trễ là do công tác hậu cần và sự nghi ngờ giữa các bên trong cuộc xung đột Syria. Quân nổi dậy từ chối đề xuất của Damascus đưa viện trợ nhân đạo qua các vùng do chính phủ kiểm soát, để chuyển tới các nơi bị thiên tai.

Trung Quốc Ủng Hộ Iran Đối Phó Sức Ép Từ Phương Tây

– Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) đưa tin cho hay ngày 14/2/2023, Chủ tịch Trung Quốc đã tiếp Tổng thống Iran, Ebrahim Raisi, tại Đại lễ đường Nhân Dân ở Bắc Kinh.

Ông Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh “ủng hộ Tehran trong việc bảo vệ chủ quyền” trong bối cảnh chính quyền Iran tìm cách tăng cường quan hệ với Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa nhằm bù đắp thiệt hại do phương Tây trừng phạt.

Trong thông cáo được đăng trên trang web của đài truyền hình Nhà nước, ông Tập Cận Bình tuyên bố “ủng hộ Iran chống lại chủ nghĩa đơn phương và hành vi bắt chẹt”, ý muốn nói đến các biện pháp trừng phạt của Mỹ và các nước phương Tây. Bắc Kinh cũng “phản đối mọi thế lực bên ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của Iran và vi phạm an ninh, ổn định của Iran”. Ông Tập hứa “cùng nhau làm việc về những vấn đề liên quan đến lợi ích cơ bản của mỗi bên”, nhưng không nêu chi tiết.

Về cuộc chiến do Nga phát động, hãng tin Mỹ AP nhận thấy thông tin chính thức về cuộc họp không cho biết hai nguyên thủ có thảo luận hay không.

Trong lĩnh vực thương mại và du lịch, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Ebrahim Raisi đã dự lễ ký 20 thỏa thuận hợp tác, bổ sung cho thỏa thuận chiến lược 25 năm được hai nước ký năm 2021 nhằm tăng cường hợp tác về dầu lửa, công nghiệp và nhiều lĩnh vực khác. Trung Quốc hiện là một trong những nhà nhập cảng dầu lửa lớn nhất của Iran và là một nguồn đầu tư lớn vào quốc gia Hồi Giáo.

Trả lời họp báo ngày 14/2 về chuyến công du Bắc Kinh của Tổng thống Ebrahim Raisi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price kêu gọi Trung Quốc “lưu ý với Iran rằng những hoạt động gây bất ổn của nước này sẽ không được dung thứ”. Theo ông, “việc này nằm trong lợi ích của cả hai nước” Mỹ và Trung Quốc.

Pháp: Cảnh Báo Trầm Cảm Tăng, Nhất Là ở Giới Trẻ!

– Báo Le Monde ra ngày 15/2/2023 quan tâm đến sự xuống cấp về sức khỏe tâm thần của người dân Pháp trong bối cảnh khủng hoảng Covid-19 trong 3 năm qua. Trong bài viết “1/5 thanh niên mắc chứng rối loạn trầm cảm”, Le Monde cho biết theo kết quả điều tra Cơ quan Y tế Công cộng Pháp công bố hôm 14/2, các đợt trầm cảm trong dân chúng nói chung đều tăng trong năm 2021, tỉ lệ này ở giới trẻ tăng gần gấp đôi so với năm 2017.

Giai đoạn trầm cảm được xác định là giai đoạn buồn bã hoặc mất hứng thú trong ít nhất hai tuần liên tiếp, kèm theo ít nhất ba triệu chứng “thứ cấp”, chẳng hạn mệt mỏi, sụt cân hoặc tăng cân, có vấn đề về giấc ngủ, khả năng tập trung, nghĩ về cái chết và những điều này gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Người phụ trách cuộc điều tra, 1 trong các tác giả bản báo cáo cho biết họ đã lường tới xu hướng gia tăng các đợt trầm cảm, nhưng không không nghĩ là đến mức như vậy, nhất là ở giới trẻ. Ở lứa tuối 18-24, các đợt trầm cảm liên quan phần nào đến tình hình công việc, gia đình và tài chánh, bởi cuộc sống của họ rõ ràng là bấp bênh hơn trong khủng hoảng dịch bệnh.

Một tác giả khác của báo cáo giải mã: “Sự tách biệt xã hội do các đợt phong tỏa, sự bất định trong học tập và tương lai, sự bấp bênh được bộc lộ rõ hơn trong đại dịch, và có thể là bối cảnh rất đáng lo ngại, với khủng hoảng khí hậu, chiến tranh, tình hình kinh tế, đã đè nặng lên những người trẻ tuổi nhất”. Có tiền sử rối loạn tâm thần cũng là một yếu tố gây nguy cơ trầm cảm.

Nghiên cứu của Cơ quan Y tế Công cộng Pháp ghi nhận những người sống ở các thành phố lớn, đặc biệt là ở Paris và vùng phụ cận bị ảnh hưởng nhiều nhất, cũng như những người không dư dả về tài chánh, những người sống một mình hoặc trong gia đình có cha mẹ sống đơn thân, hoặc người thất nghiệp. Nhiễm Covid-19 với triệu chứng mắc bệnh, căng thẳng chưa từng có do đại dịch gây ra và các biện pháp kiểm soát đại dịch được xem là những yếu tố chính gây trầm cảm. Phụ nữ bị tác động nhiều hơn, bất kể lứa tuổi, vì điều kiện sống phức tạp hơn, thu nhập thấp hơn, và dễ gánh chịu bạo lực hơn.

Điều khiến giới chuyên môn y tế lo ngại nhất là nhiều người bị rối loạn trầm cảm không đi khám bệnh, trong khi điều quan trọng nhất để thoát khỏi trầm cảm là họ phải có thể nói chuyện, chia sẻ với người thân hoặc Bác sĩ.

Dầu Lửa: Nhu Cầu Thế Giới Cuối 2022 Vượt Ngưỡng Trước Đại Dịch Covid

– Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) đưa tin cho hay mức tiêu thụ dầu lửa của thế giới vào cuối năm 2022 đã vượt ngưỡng cùng kỳ năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Theo số liệu được công bố ngày 14/2/2023, tổ chức các nước xuất cảng dầu lửa – OPEC dự kiến nhu cầu năm 2023 sẽ đạt mức kỷ lục do Trung Quốc phục hồi hoạt động sản xuất.

Cụ thể, trong quý 4 năm 2022, nhu cầu của thế giới là 101,17 triệu thùng dầu/ngày, cao hơn mức 100,79 triệu thùng so với cùng kỳ năm 2019. Nhu cầu tiêu thụ dầu lửa của thế giới giảm mạnh trong giai đoạn đại dịch, sau đó đã tăng trở lại trong năm 2022 nhờ “hoạt động kinh tế vững chắc của các nước trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OCDE) và ngoài OCDE, trừ Trung Quốc”.

Theo thẩm định của OPEC, trong năm 2023, “tăng trưởng chủ yếu sẽ nhờ vào các nước không phải là thành viên của OCDE”, nơi cần thêm 2 triệu thùng dầu/ngày. Như vậy, trong năm thứ hai liên tiếp, nhu cầu “sẽ vượt các ngưỡng trước đại dịch, nhờ vào Trung Quốc, Á Châu và Trung Đông”.

Trung Quốc sẽ cần khối lượng dầu lửa lớn trong năm 2023 để đáp ứng nhu cầu sản xuất sau khi chấm dứt chính sách Zero Covid. Một trong những dấu hiệu đầu tiên là hai tập đoàn PetroChina và Sinopec đã mua lại dầu thô của Nga với giá rẻ sau thời gian tạm ngừng vào cuối năm 2022, trước khi Liên Hiệp Âu Châu ban hành cấm vận đối với dầu lửa Nga.

Theo thông tấn xã Reuters ngày 15/2, hai công ty lọc dầu Nhà nước đã được trụ sở cho phép mua dầu thô của Nga từ các nhà giao dịch với mức chiết khấu lớn. Nhiều nguồn tin thương mại và dữ liệu theo dõi tàu từ Refinitiv và Kpler cho rằng đến cuối tháng 01, PetroChina sẽ nhận khoảng 1,5 triệu thùng dầu thô Ural từ các tàu chở dầu Aframax NS Artic và Crudemed ở nhà máy lọc dầu có công suất 200.000 thùng mỗi ngày ở Khâm Châu (Qinzhou), tỉnh Quảng Tây.

Nhật Bản Cảnh Cáo Trung Quốc Về Các Khinh Khí Cầu Do Thám

– Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) đưa tin cho hay hôm 15/2/2023, Tokyo cảnh cáo Trung Quốc là việc các khinh khí cầu do thám xâm phạm không phận của Nhật Bản là “không thể chấp nhận được”.

Theo Bộ Quốc phòng nước này, kết quả phân tích lại các vật thể bay không xác định trên bầu trời Nhật Bản trong những năm gần đây cho thấy rất có thể đó là các khinh khí cầu do thám của Trung Quốc. Từ Tokyo, thông tín viên Frédéric Charles tường trình:

“Bộ Quốc phòng Nhật cho biết ít nhất ba lần kể từ năm 2019, các vật thể bay không xác định đã xuất hiện trên bầu trời của Nhật Bản. Vụ khinh khí cầu Trung Quốc bị Mỹ bắn rơi khiến Tokyo phải đánh giá lại về các vật thể bay đó. Bộ Quốc phòng Nhật chỉ có thể phỏng đoán đó là những khinh khí cầu do thám không người lái do Trung Quốc đưa đến.

Hôm nay chính phủ Nhật yêu cầu Trung Quốc xác nhận những sự việc đó và không để “tái diễn những hành động như vậy trong tương lai”.

Theo tiết lộ của phát ngôn viên chính phủ Hirokazu Matsuno, vào tháng 01/2022, một khinh khí cầu không xác định đã bay bên trên vùng biển ở phía Tây đảo Kyushu. Phía Nam đảo này là đảo Okinawa, nơi đặt phần lớn căn cứ quân sự của Mỹ trên lãnh thổ Nhật.

Nằm gần Đài Loan, các căn cứ ở Okinawa vẫn được dùng để theo dõi Trung Quốc và Bắc Hàn. Các chiến hạm, tàu ngầm và máy bay trinh sát của Trung Quốc vẫn thường xuyên bị phát giác ở ngoài khơi đảo Okinawa. Nhật Bản dự trù sẽ sử dụng các phi đạn để bảo vệ không phận nước này chống các vụ xâm nhập của các khinh khí cầu do thám. Với sự hợp tác của đồng minh Hoa Kỳ”.

Ngoài quả khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bị bắn hạ trên bầu trời tiểu bang Montana ngày 4/2, chính quyền Mỹ, ngày 14/2 nhìn nhận rằng các vật thể bay mà họ đã bắn rơi trên bầu trời nước Mỹ trong những ngày qua có thể là “vô hại”. Ông John Kirby, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Tòa Bạch Ốc, cho biết hiện “chưa có chỉ dấu nào” cho thấy các vật thể bay bí ẩn này là của Trung Quốc, hay được sử dụng để do thám, có thể đó là các khinh khí cầu thương mại hoặc khoa học. Tuy nhiên, ông nói rõ là phải chờ kết quả phân tích các mảnh vỡ của mới có thể xác định được xuất xứ cũng như bản chất của các vật thể bay đó, mà việc thu lượm các mảnh vỡ này thì không phải là dễ dàng.

(Hình: Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân.)

– Trung Quốc dọa sẽ có biện pháp đối với các pháp nhân của Hoa Kỳ đã làm suy yếu chủ quyền của Trung Quốc, thông tấn xã Reuters dẫn phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 15/2/2023.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đưa ra thông báo này khi bắt đầu cuộc họp báo thường kỳ hôm 15/2, sau khi Hoa Kỳ bắn hạ một khinh khí cầu của Trung Quốc và cho biết họ sẽ trừng phạt sáu công ty có liên quan đến chương trình khinh khí cầu nghi làm nhiệm vụ do thám của Trung Quốc.

“Mỹ đã lạm dụng vũ lực, phản ứng thái quá, leo thang tình hình và lợi dụng việc này như một cái cớ để trừng phạt bất hợp pháp các công ty và tổ chức Trung Quốc”, ông Uông nói.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này và sẽ có biện pháp đáp trả đối phó với các thực thể có liên quan của Hoa Kỳ làm suy yếu chủ quyền và an ninh của Trung Quốc theo luật pháp.

Ông Uông cho biết Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã đưa thêm 6 pháp nhân Trung Quốc có liên quan đến chương trình khinh khí cầu nghi làm nhiệm vụ do thám của Bắc Kinh vào danh sách đen.

Các hạn chế mới được đưa ra sau khi Tòa Bạch Ốc cho biết họ sẽ xem xét các nỗ lực rộng lớn hơn để “vạch trần và giải quyết” các hoạt động do thám lớn hơn của Trung Quốc đe dọa an ninh quốc gia của Hoa Kỳ và các đồng minh.

Cam Bốt: Thủ Tướng Hun Sen “Bịt Miệng” Tự Do Báo Chí

– Báo Le Figaro ra ngày 15/2/2023 cho biết chỉ 5 tháng trước cuộc bầu cử Lập pháp Cam Bốt, Thủ tướng Hun Sen lại “bịt miệng tự do báo chí”, cho đóng cửa báo mạng tiếng Anh và tiếng Khmer, Tiếng Nói Dân chủ (VOD), một trong những phương tiện truyền thông độc lập cuối cùng tại Cam Bốt.

Hôm qua, giấy phép hoạt động của VOD đã bị bộ Thông Tin thu hồi, vài ngày sau khi VOD cho đăng tải một bài báo gây tranh cãi khi đặt câu hỏi về vai trò của Hun Manet, con trai Thủ tướng Hun Sen, trong bộ máy Nhà nước. Việc công bố thông tin đã khiến người quyền lực nhất Cam Bốt suốt 38 năm nay nổi giận. Ban đầu, Thủ tướng Cam Bốt cho VOD 72 tiếng đồng hồ để đưa ra lời xin lỗi công khai, sau đó giảm xuống còn 24 tiếng đồng hồ. Ban lãnh đạo của tổ chức phi chính phủ Trung tâm truyền thông độc lập của Cam Bốt, cơ quan giám sát VOD, đã thực sự bày tỏ “sự hối tiếc” và xin lỗi qua 2 lá thư, nhưng Hun Sen vẫn thông báo đóng cửa VOD để “bảo vệ danh dự” của ông.

Điều đáng nói là, theo Le Figaro, luật báo chí 1995 không quy định về kịch bản nói trên. Nhưng một nhà báo của VOD than thở: “Ở Cam Bốt, ngay khi quý vị không ủng hộ chính phủ, điều này có thể xảy ra”. Theo bảng xếp hạng của Tổ chức Phóng viên Không Biên giới về quyền tự do báo chí, Cam Bốt từ hạng 128 đã tụt xuống hạng 142 trên tổng số 180 nước.

Share.

Leave a Reply