Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) tiếp lãnh đạo cao cấp nhất của ngành ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại điện Kremlin, Matxcơva, Nga, ngày 22/02/2023.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) tiếp lãnh đạo cao cấp nhất của ngành ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại điện Kremlin, Matxcơva, Nga, ngày 22/02/2023. AP – Anton Novoderezhkin

Hôm qua, 24/02/2023, một số đồng minh phương Tây của Kiev đã có phản ứng lạnh nhạt về kế hoạch hòa bình mà Trung Quốc đề nghị để giải quyết cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraina, trong khi tổng thống Zelensky tỏ ý muốn làm việc với Bắc Kinh để tìm một giải pháp cho cuộc xung đột.

Trong một tài liệu gồm 12 điểm, được bộ Ngoại Giao Trung Quốc công bố hôm qua, Bắc Kinh kêu gọi Matxcơva và Kiev mở đàm phán hòa bình, đồng thời tuyên bố chống lại việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc xung đột.

Trong một thông cáo, bộ Ngoại Giao Nga hôm qua tuyên bố Matxcơva “đánh giá cao” những nỗ lực của Trung Quốc, nhưng nhấn mạnh là phải công nhận việc sáp nhập bốn vùng lãnh thổ của Ukraina vào Nga.

Nhưng phát biểu nhân lúc đi thăm Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế Paris khai mạc sáng nay, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi Bắc Kinh giúp gây áp lực với Nga để “chấm dứt cuộc xâm lược” và “kiến tạo hòa bình” cho Ukraina. Theo ông Macron, nền hòa bình chỉ có thể đạt được với việc Nga ngừng tấn công, triệt thoái quân và tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina và nhân dân Ukraina. Tổng thống Pháp cũng thông báo ông sẽ đi thăm Trung Quốc vào đầu tháng 4.

Về phản ứng của Hoa Kỳ, trên đài truyền hình ABC, tổng thống Joe Biden nói rằng ông không nhìn thấy trong kế hoạch hòa bình của Trung Quốc “có bất cứ điều gì có lợi cho bất cứ ai ngoài Nga”. Còn lãnh đạo ngành ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu Josep Borrell đánh giá tài liệu do Bắc Kinh đề nghị “không phải là một kế hoạch hòa bình”. Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier hôm qua cũng bày tỏ nghi ngờ về “vai trò mang tính xây dựng” của Trung Quốc nhằm đem lại hòa bình cho Ukraina.

Trong khi đó, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky có phản ứng chừng mực hơn, cho rằng “cần phải làm việc” với Bắc Kinh để tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột. Theo ông Zelensky, trong kế hoạch hòa bình do Trung Quốc đề nghị, “dường như có sự tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi và có những điểm liên quan đến an ninh”. Tổng thống Ukraina thậm chí cho biết ông dự trù sẽ gặp chủ tịch Tập Cận Bình trong nay mai.

Về phần Liên Hiệp Quốc, phát ngôn viên của tổng thư ký Antonio Guterres xem kế hoạch hòa bình mà Trung Quốc đề nghị là “một đóng góp quan trọng”, và đặc biệt hoan nghênh việc Bắc Kinh kêu gọi không sử dụng vũ khí nguyên tử.

Hôm qua, đúng một năm tổng thống Putin phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina, đại diện các nước thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, kể cả đại diện của Nga, đã dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân của cuộc chiến này.(RFI)

Share.

Leave a Reply