Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Một điện thoại thông minh với logo của TikTok. Ảnh minh họa chụp ngày 23/02/2023.
Một điện thoại thông minh với logo của TikTok. Ảnh minh họa chụp ngày 23/02/2023. REUTERS – DADO RUVIC

Liên quan đến các cơ quan hành chính trung ương và địa phương Pháp, một ủy ban gồm 19 thượng nghị sĩ đang điều tra về « những vùng tối » của mạng xã hội TikTok. Chiến dịch tẩy chay TikTok, bắt đầu từ Mỹ, hiện lan ra nhiều nước trên thế giới. Bắc Kinh đã kịch liệt chỉ trích Washington « lạm dụng quyền lực » để « trấn áp các công ty nước ngoài ».

Thông tín viên RFI Stéphane Lagarde tường trình từ Bắc Kinh :

« Quyết định bị chính quyền Bắc Kinh cáo buộc là « bài Trung Quốc » và là dấu hiệu « hoang tưởng lớn » của Hoa Kỳ, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc. Một bài xã luận cách đây hai ngày của trang China Daily mỉa mai rằng « sự cuồng nộ », « sự thiếu tự tin » khiến cường quốc hàng đầu thế giới « nhìn đâu cũng thấy khinh khí cầu gián điệp ».

Trong buổi họp báo thường nhật hôm thứ Ba (28/02), người phát ngôn bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh (Mao Ning) cũng đề cập đến chủ đề này:  « Thật ngạc nhiên khi thấy cường quốc lớn nhất thế giới là Hoa Kỳ lại thiếu tự tin đến như vậy và lại sợ một ứng dụng nổi tiếng trong giới trẻ. Chúng tôi kịch liệt phản đối cách tiếp cận sai lầm này (của Mỹ), lạm dụng yếu tố an ninh quốc gia để trấn áp các doanh nghiệp của những nước khác. Chính phủ Mỹ nên tôn trọng những nguyên tắc của kinh tế thị trường và tự do cạnh tranh ».

Có đến hai phần ba thiếu niên tại Mỹ dùng TikTok, nhưng Washington sợ Trung Quốc sử dụng các biện pháp gây sức ép hợp pháp và theo quy định để buộc công ty mẹ ByteDance cung cấp dữ liệu của người sử dụng và phát tán các luận điệu tuyên truyền cho Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, các mạng xã hội của Mỹ như Twitter, Facebook, YouTube và Instagram đều bị bộ máy kiểm duyệt ngăn chận ».(RFI)

Share.

Leave a Reply