Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
April 3, 2023
Đằng Giao/Người Việt

ORANGE COUNTY, California (NV) – Hai học sinh gốc Việt ở Orange County vừa được trường United States Military Academy West Point nhận là Susan Anh Trần và Kenton Hoàng Bạch qua sự giới thiệu của Dân Biểu Liên Bang Lou Correa (Dân Chủ), đại diện Địa Hạt 46 của California.

Từ phải: Kenton Hoàng Bạch, Dân Biểu Lou Correa, Susan Anh Trần và một học sinh khác. (Hình: Văn Phòng Dân Biểu Lou Correa cung cấp)

Đối với bản thân và gia đình của cả hai em, đây là một sự ngạc nhiên lớn lao và là niềm hãnh diện vô cùng.

Susan Anh Trần là học sinh lớp 12 trường Oxford Academy ở Cypress.

Gia đình cô không ai là quân nhân, kể cả ở Việt Nam và ở Mỹ.

“Có một điều rất lạ là ngay từ hồi năm, sáu tuổi, Susan cứ nói sẽ đi lính Hải Quân khi lớn lên,” bà Vân Nguyễn, mẹ Susan Anh Trần, kể. “Lúc đó ai cũng cho là chuyện con nít nên không quan tâm, nhưng rồi cháu cứ nói đi nói lại hoài chuyện đi lính.”

Không ai khuyến khích, Susan âm thầm ấp ủ ước muốn.

Đến khi Dân Biểu Lou Correa (Dân Chủ-Địa Hạt 46) trong một lần đến trường Oxford Academy và tình cờ tiếp xúc với Susan, sự thành thật muốn được học ở West Point của Susan khiến ông quyết định viết thư đề cử cho cô.

“Hôm dự lễ mừng chín học sinh thuộc hai học khu Garden Grove và Anaheim được nhận vào Học Viện Hải Quân hoặc Học Viện Lục Quân (West Point), tôi hết sức hãnh diện vì trong đó có ba người gốc Việt và Susan là con gái duy nhất mà lại ‘nhỏ con’ nhất nữa, nhìn sao mà thương thương quá đi,” bà Vân Nguyễn bộc lộ.

Cô Susan Anh Trần được cả ba học viện quân sự danh tiếng cùng nhận là Untited States Military Academy West Point (Lục Quân), United States Air Force Academy (Không Quân) và United States Naval Academy (Hải Quân).

Susan Anh Trần (trái) và em gái Katie Lam Trần. (Hình: Vân Nguyễn cung cấp)

Bà Vân hãnh diện kể: “Cháu quyết định đi West Point.”

“Tôi nghĩ cháu giống cha vì tính tình tôi nhút nhát lắm,” bà Vân cười. “Tôi biết Tháng Sáu năm nay, Susan sẽ từ giã gia đình vào học West Point, và khi quay lại, con gái tôi sẽ là sĩ quan Hoa Kỳ.”

Một học sinh nữa cũng sẽ vào học West Point ngày 26 Tháng Sáu năm nay là Kenton Hoàng Bạch.

Kenton Hoàng Bạch là học sinh lớp 12 trung học La Quinta, Westminster. Em cũng được ông Lou Correa viết thư đề cử.

Khác với gia đình Susan, gia đình Kenton có truyền thống quân đội. Ông ngoại em trước là sĩ quan Cảnh Sát Quốc Gia, thuộc Nha An Ninh Cảnh Lực, và ông chú em tốt nghiệp Sĩ Quan Đại Học Chiến Tranh Chính Trị Đà Lạt.

Gia đình ông bà em Kenton cùng bốn người con sang Mỹ năm 1993, đợt H.O. 17.
Kenton Hoàng Bạch, ngoài việc đi học, còn tham gia Hướng Đạo, Liên Đoàn Lam Sơn. Em đạt được “Eagle Scout” ngày 20 Tháng Chín, 2022.

Ông Bạch Xuân Hồng (Dean), cha em Kenton, kể: “Sau hơn bốn năm sinh hoạt Hướng Đạo và tham gia khóa ‘2022 Summer Leaders Experience’ tại trường Westpoint cùng sự hướng dẫn của ông bà, cha mẹ, nhất là của các chú và anh đang phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ, Kenton quyết định nộp đơn xin học tại West Point.”

Kenton Hoàng Bạch xuất thân từ một gia đình có truyền thống tham gia quân đội. (Hình: Bạch Xuân Hồng cung cấp)

Ông Xuân Hồng tiếp: “Một yếu tố quan trọng nữa là Kenton có tiếp xúc nhiều lần với phó Đề Đốc Nguyễn Từ Huấn và cũng được ông tận tình giúp đỡ.”

Bà Kelly Hoàng, mẹ Kenton, góp lời: “Ông Huấn rất tốt. Ông ở xa nên nhờ ông Chương Nguyễn, ở gần đây, chỉ dẫn.”

Ngoài Dân Biểu Lou Correa, Kenton còn được ông Charlie Osaki, trưởng Hướng Đạo, phân khu Golden West, đề cử.

Ngày 11 Tháng Giêng, Kenton được West Point chính thức nhận vào trường.

“Gia đình chúng tôi rất hãnh diện vì Kenton. Việc Kenton được vào West Point là cách chúng tôi gởi lời cám ơn chân thành đến đất nước Hoa Kỳ và những người đã mở vòng tay nhân đạo cho gia đình chúng tôi một cuộc đời mới với những cơ hội mới,” ông Xuân Hồng và bà Kelly Hoàng cùng nói.

Riêng Kenton rất làm vinh dự được đứng vào hàng ngũ sĩ quan của một quân đội hùng mạnh có khả năng bảo vệ thế giới, ông Xuân Hồng nói thay con.

“Gia đình tôi xin cám ơn những người đã nhiệt tình giúp đỡ Kenton trong thời gian qua và mong mọi người ghi nhận câu chuyện của Kenton là một sự khuyến khích các em trẻ gia nhập các trường đại học quân đội,” ông Xuân Hồng nói.

Em Susan Anh Trần có người em gái là Katie Lam Trần, cũng đang hy vọng năm tới sẽ vào học tại West Point. Katie đang được United States Airforce Academy “chấm điểm cao.”

Có một học sinh gốc Việt khác nữa được Dân Biểu Lou Correa giới thiệu và được nhận vào United States Naval Academy. Tuy nhiên, vì một lý do riêng tư, nhật báo Người Việt không thể liên lạc và phỏng vấn em này. [đ.d.]

Share.

Leave a Reply