Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Quân đội Ukraina chiến đấu tại mặt trận Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraina, ngày 26/03/2023.
Quân đội Ukraina chiến đấu tại mặt trận Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraina, ngày 26/03/2023. AP – Libkos

Thành phố Bakhmut, miền đông Ukraina, là mục tiêu chinh phục của Nga từ mùa hè năm ngoái. Đêm hôm qua, 02/04/2023, công ty lính đánh thuê Nga Wagner tuyên bố đã chiếm được tòa thị chính thành phố. Ông chủ Wagner, Evgueni Prigojine, khẳng định ‘‘về mặt pháp lý’’ thành phố miền đông Ukraina đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Trên mạng Telegram, đi kèm với thông điệp chiếm được Bakhmut là một đoạn video cho thấy thủ lĩnh Wagner giương một lá cờ Nga trong đêm, sau lưng là nhà cửa đổ nát. Trên lá cờ có một dòng tưởng niệm Vladlen Tatarskii, blogger Nga, chuyên bình luận về quân sự, người nhiệt tình cổ vũ cho cuộc can thiệp quân sự Nga, vừa bị giết trong một vụ nổ bom ở Saint-Petersbourg hôm qua. Thủ lĩnh Wagner cũng thông báo ‘‘địch thủ đang tập trung vào khu vực phía tây’’ của thành phố.

Trong khi đó, bộ Tổng Tham Mưu quân đội Ukraina khẳng định chiến sự tiếp diễn tại Bakhmut. Theo bản tin sáng sớm hôm nay của bộ Tổng Tham Mưu, ‘‘quân địch đang tấn công không ngừng tại Bakhmut, nhằm kiểm soát toàn bộ thành phố, các binh sĩ của chúng ta đã đẩy lùi tổng cộng hơn 20 cuộc tấn công’’.

Tối hôm qua, tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận tình hình tại Bakhmut đang ‘‘rất khó khăn’’ đối với các lực lượng Ukraina trong vòng 24 giờ qua. Thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina, Ganna Maliar, cũng cho biết tình hình “rất căng thẳng’’, bất chấp các tổn thất rất lớn, lực lượng Wagner và nhiều đơn vị lính dù Nga vẫn không ngừng tấn công.

Theo AFP, trận chiến Bakhmut có ý nghĩa quan trọng với cả Nga và Ukraina. Phía Nga coi thắng lợi tại đây có ý nghĩa biểu tượng. Ngược lại, Ukraina kháng cự chủ yếu để kìm chân các lực lượng Nga, tiêu hao sinh lực đối phương.

Cũng trong ngày hôm qua, Nga ồ ạt oanh kích Kostiantynivka, một khu vực dân sự cách Bakhmut khoảng 27 km, khiến 6 người chết và 11 người bị thương, theo chính quyền Ukraina. 6 tên lửa S-300 và Uragan bắn vào vị trí này. Tổng cộng 16 chung cư, 8 khu nhà tư, một vườn trẻ, một trụ sở hành chính, 3 xe hơi và một đường ống khí đốt bị hư hại.(RFI)

Share.

Leave a Reply