Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Cảnh sát Israel và lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ tấn công ở Tel Aviv, Israel, ngày 07/04/2023.
Cảnh sát Israel và lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ tấn công ở Tel Aviv, Israel, ngày 07/04/2023. AP – Oren Ziv

Căng thẳng tiếp tục dâng cao tại Israel đúng vào ngày Shabbat (ngày nghỉ ngơi của Do Thái Giáo) và đúng trong tuần lễ Pesah (hay Lễ Vượt Qua), dịp lễ quan trọng nhất trong năm của Do Thái Giáo.

Tối hôm qua, 07/04/2023, một du khách đã bị xe đụng chết trên tuyến đường đi dạo ven biển ở Tel Aviv. Thủ tướng Israel ra lệnh cho biên phòng và quân đội huy động thêm lực lượng để bảo vệ an ninh tại các thành phố, đối phó nguy cơ khủng bố gia tăng.

Thông tín viên Michel Paul tường trình từ Jérusalem :

‘‘Một cuộc tấn công bằng xe hơi trên một lối đi dành cho xe đạp. Kết thúc chặng đường, chiếc xe bị lộn vòng. Tài xế bước ra ngoài. Theo lời kể của các nhân chứng, đương sự đã rút súng, mà sau đó được xác định là súng giả. Người lái xe ngay lập tức bị một cảnh sát và một số nhân viên an ninh thành phố bắn hạ.

Kết cục vụ đâm xe khiến một người chết, Alessandro Parini, một luật sư người Ý 35 tuổi. Bảy người bị thương, trong đó có 4 du khách người Ý và Anh. Thủ phạm của vụ tấn công là một người Israel gốc Ả Rập mà cảnh sát biết rõ, đến từ Kafr Kassem.

Vài giờ trước đó, một cặp chị em người Anh gốc Israel đã bị chết do súng bắn vào xe hơi khi họ đang di chuyển ở thung lũng Jordan ở vùng Cisjordani. Theo thông báo của văn phòng thủ tướng, lãnh đạo chính phủ Israel Benyamin Netanyahu đã ra lệnh huy động các đơn vị cảnh sát dự bị và cả lực lượng đặc biệt của quân đội để đối phó với các cuộc tấn công khủng bố,

Các sự kiện nói trên cần được đặt trong bối cảnh bạo lực bùng phát trở lại trong những ngày gần đây. Căng thẳng trong kỳ nghỉ cuối tuần dâng cao, đặc biệt là ở Jerusalem, tại khu vực thánh địa Núi Đền’’.

Liên Âu kêu gọi kiềm chế trong dịp lễ và chấm dứt bạo lực

Hôm nay, theo Reuters, Liên Hiệp Châu Âu ra thông cáo lên án các vụ tấn công gây chết người tại Israel và vùng Cijordani, cũng như các vụ pháo kích từ Liban sang Israel, và kêu gọi “chấm dứt bạo lực ngay lập tức”, và tất cả các bên kiềm chế, đặc biệt trong thời gian lễ hội tôn giáo. Theo lãnh đạo ngoại giao châu Âu Josep Borrell, Israel có quyền tự vệ, nhưng phản ứng cần ở “mức độ tương ứng”, tránh để leo thang căng thẳng.

Các vụ tấn công khủng bố nói trên diễn ra ít ngày sau vụ an ninh Israel đột nhập vào ngôi đền Hồi giáo Al-Aqsa, ở Jerusalem, trong đêm thứ Ba qua ngày thứ Tư 05/05, bắt giữ hơn 350 người, bị cảnh sát Israel cáo buộc “gây bạo động”. Vụ can thiệp bạo lực, diễn ra đúng vào kỳ lễ trọng Ramadan của người Hồi Giáo, bị lên án tại địa phương và trên thế giới.(RFI)

Share.

Leave a Reply