Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin về cuộc tập trận vây Đài Loan ngày 08/04/2023.
Truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin về cuộc tập trận vây Đài Loan ngày 08/04/2023. AP

Hôm nay, 08/04/2023, Trung Quốc đã tiến hành tại vùng eo biển Đài Loan các cuộc tập trận mà đài truyền hình nhà nước Trung Quốc mô tả là thao dượt “bao vây hoàn toàn” hòn đảo này.

Trong đợt tập trận lần này, kéo dài 3 ngày, quân đội Trung Quốc huy động các khu trục hạm, tàu tuần tra phóng tên lửa, chiến đấu cơ, máy bay tiếp nhiên liệu, các máy phá sóng… Theo thông báo của bộ Quốc Phòng Đài Loan hôm nay, trong ngày đầu tập trận, họ ghi nhận tổng cộng 9 chiến hạm và 71 máy bay tiêm kích của Trung Quốc chung quanh hòn đảo. Nhưng các địa điểm diễn ra tập trận chưa được biết rõ.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình:

“Các cuộc tập trận này là lời cảnh báo nghiêm khắc về sự thông đồng của các lực lượng ly khai thúc đẩy Đài Loan độc lập với các thế lực bên ngoài, cũng như về những hành động khiêu khích của các lực lượng này. Đó là tuyên bố của phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc sáng nay (08/04).

Giống như đã xảy ra sau chuyến thăm Đài Loan của chủ tịch Hạ Viện Mỹ vào mùa hè năm ngoái, các cuộc thao dượt quân sự sẽ kéo dài đến thứ hai tuần tới tại những địa điểm không được xác định rõ trong vùng eo biển Đài Loan.

Thông báo của bộ tư lệnh chiến khu Đông Bộ của quân đội Trung Quốc tuy vậy đã yêu cầu các tàu bè nên tránh sử dụng những tuyến hàng hải ngoài khơi bờ biển phía đông của tỉnh Phúc Kiến trong ngày hôm nay từ 8 giờ đến 12 giờ.

Các cuộc tập trận bắn đạn thật cũng sẽ diễn ra hôm thứ hai ở ngoài khơi đảo Bình Đàm (Pingtan), tức là ở vùng bờ biển phía đông Trung Quốc đối diện với Đài Loan. 

Tuy không nói đến chuyến đi của tổng thống Đài Loan ở Hoa Kỳ, trong bản thông cáo, Bắc Kinh đã báo trước là họ sẽ có phản ứng mạnh trong trường hợp bà Thái Anh Văn gặp chủ tịch Hạ Viện Mỹ.  

Các cuộc tập trận này cũng diễn ra ngay sau khi tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa kết thúc chuyến thăm Trung Quốc, trong đó, theo điện Elysée, ông đã đề cập vấn đề Đài Loan “rất nhiều” và “một cách thẳng thắn” khi hội đàm với chủ tịch Tập Cận Bình hôm qua. Về phần Tập Cận Bình, ông cảnh báo tổng thống Pháp việc “không thông hiểu vấn đề” có thể dẫn đến sự “leo thang”.”

TT Đài Loan lên án “chủ nghĩa bành trướng độc đoán” của Trung Quốc

Phản ứng về cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc ở eo biển Đài Loan, tổng thống Thái Anh Văn hôm nay đã lên án “chủ nghĩa bành trướng độc đoán” của Trung Quốc và tuyên bố là Đài Bắc sẽ tiếp tục cùng với Hoa Kỳ và các quốc gia khác bảo vệ các giá trị của tự do và dân chủ.

Trước khi Bắc Kinh thông báo đợt tập trận mới ở eo biển Đài Loan, tổng thống Thái Anh văn đã tiếp một phái đoàn nghị sĩ Quốc Hội Mỹ đến thăm Đài Bắc. Dẫn đầu phái đoàn, nghị sĩ Michael McCaul, đặc trách về việc bán thiết bị quân sự của Mỹ cho nước ngoài, tuyên bố là Washington sẽ cố gắng nhanh chóng cung cấp vũ khí cho Đài Loan để hòn đảo tự vệ, đồng thời sẽ tham gia huấn luyện cho quân đội Đài Loan.(RFI)

Share.

Leave a Reply