Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Tạ Linh

Các quân nhân Ukraine dỡ một lô hàng viện trợ quân sự được chuyển giao như một phần trong hỗ trợ an ninh của Hoa Kỳ cho Ukraine (Ảnh: AP).

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã công bố đợt viện trợ mới nhất cho Ukraina vào thứ Ba. Vòng hỗ trợ an ninh mới nhất trị giá tổng cộng 2,6 tỷ đô la và được chia thành hai.

Ukraina nhận được gì?

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Hai,  Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã công bố gói viện trợ trị giá 500 triệu đô la nhằm củng cố khả năng quân sự của Ukraina với một loạt thiết bị quân sự, đạn dược và phương tiện hỗ trợ.

Bao gồm trong gói này là đạn bổ sung cho hệ thống phòng không Patriot, cũng như đạn bổ sung cho Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao. Đạn pháo 155 mm và 105 mm cũng là một phần của gói, cùng với đạn cối 120 mm.

Gói này cũng chứa đạn xe tăng, bao gồm đạn 120 mm và 105 mm, cũng như đạn 25 mm. Hơn nữa, gói này bao gồm tên lửa dẫn đường bằng dây, phóng bằng ống, 400 súng phóng lựu và 200.000 viên đạn.

Để hỗ trợ nỗ lực thu hồi thiết bị, Ukraina cũng sẽ nhận được 11 xe chiến thuật. Ngoài ra, gói viện trợ bao gồm 61 tàu chở nhiên liệu hạng nặng, 10 xe tải vận chuyển thiết bị hạng nặng và 10 xe kéo. Thiết bị kiểm tra và chẩn đoán để hỗ trợ bảo dưỡng và sửa chữa phương tiện, cũng như phụ tùng thay thế và các thiết bị hiện trường khác cũng sẽ được chuyển đến Ukraina.

Một gói bổ sung trị giá 2,1 tỷ USD cũng bao gồm vũ khí, thiết bị và hệ thống radar. Bộ Quốc phòng đã thông báo rằng gói thứ cấp sẽ được thanh toán bởi Quỹ Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraina, nghĩa là tất cả các mặt hàng trong gói sẽ được mua từ ngành công nghiệp, thay vì lấy từ kho dự trữ quân sự của Hoa Kỳ. Gói bổ sung sẽ tập trung vào việc cung cấp đạn dược cho các hệ thống tên lửa đất đối không NASAMS, radar giám sát, đạn phòng không, hệ thống tên lửa dẫn đường bằng laser và 9 xe chở súng không người lái. Gói thứ hai cũng bao gồm các phương tiện chiến thuật bổ sung, phương tiện hỗ trợ hậu cần, hệ thống bắc cầu bọc thép, thiết bị đầu cuối liên lạc vệ tinh và thiết bị liên lạc an toàn.

Vũ khí thử nghiệm mà Hoa Kỳ đang gửi đến Ukraina

Là một phần của gói viện trợ Ukraina mới trị giá 2,6 tỷ USD, Ukraina cũng sẽ nhận được 10 vũ khí thử nghiệm được thiết kế để chống lại máy bay không người lái kamikaze Shahed của Iran được lực lượng Nga sử dụng ở Ukraina. Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng xác nhận rằng 10 hệ thống tên lửa dẫn đường bằng laser c-UAS di động sẽ sớm được chuyển giao cho Ukraina.

Loại vũ khí này là kết quả của một cuộc thi do Quân đội Hoa Kỳ tổ chức vào tháng 1, với các nhà sản xuất vũ khí được giao nhiệm vụ tạo ra một cách hiệu quả về chi phí để tiêu diệt máy bay không người lái tự sát của Iran. Máy bay không người lái Shahed đại diện cho mối đe dọa đáng kể đối với lực lượng Ukraina, chúng chứng tỏ khả năng gây thiệt hại đáng kể cho các vị trí của Ukraina trên chiến trường, thiết bị quân sự và cơ sở hạ tầng dân sự. Mặc dù quân đội Ukraina có các hệ thống phòng không cần thiết để hạ gục máy bay không người lái, nhưng họ vẫn đang phải trả một cái giá rất lớn.

Trong một số trường hợp, các lực lượng Ukraina đã sử dụng tên lửa phòng không trị giá nửa triệu đô la để tiêu diệt máy bay không người lái trị giá khoảng 20.000 đô la.

Quân đội Hoa Kỳ đã yêu cầu những người tham gia cuộc chạy đua tạo ra một loại vũ khí có thể dễ dàng hạ gục máy bay không người lái Hạng Ba, với bốn yêu cầu cụ thể. Theo các tài liệu chính thức, các thiết kế đoạt giải phải được giao hàng trong vòng từ 30 đến 90 ngày kể từ ngày được trao hợp đồng, các nhà sản xuất phải có khả năng xuất khẩu các mặt hàng sản xuất sang các quốc gia đồng minh trong vòng 30 đến 90 ngày và sản phẩm cuối cùng cũng phải cung cấp khả năng chỉ huy và kiểm soát (C2 ) bao gồm chức năng buộc phát hiện/theo dõi để đánh bại.

Các vũ khí cũng phải có xác suất phát hiện/đánh bại máy bay không người lái hạng 3 “ở khoảng cách bằng hoặc lớn hơn 2km phạm vi nghiêng”.

Thiết kế chiến thắng từ SAIC được cho là xuất hiện sau khi công ty sử dụng tên lửa dẫn đường bằng laser APKWS để tạo ra một loại vũ khí có khả năng đạt tỷ lệ trúng đích 100% trong các cuộc thử nghiệm.

Theo Greg Fortier từ nhóm Kinh doanh Quân đội của SAIC, các tên lửa này có giá dưới 30.000 USD mỗi chiếc, khiến chúng trở thành một cách hợp lý hơn nhiều để quân đội Ukraina tiêu diệt máy bay không người lái của Iran trên chiến trường và thậm chí ở các khu vực đô thị. Thiết kế đạt giải cũng được cho là có giá treo súng máy M240 cũng như hệ thống tác chiến điện tử có khả năng điều khiển máy bay không người lái DJI thương mại, thường được cả lực lượng Ukraina và Nga sử dụng.

Một cuộc phản công mới đang diễn ra?

Phát biểu với các phóng viên trong tuần này, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết gói hỗ trợ mới nhất được thiết kế để hỗ trợ các lực lượng Ukraina thay đổi “động thái trên mặt đất”.

Quan chức này cũng cho biết: “Chúng tôi muốn giúp Ukraina thăng tiến và giữ vị trí của mình trong điều mà chúng tôi cho rằng sẽ là một cuộc phản công của Ukraina”  .

Nga dường như đang dự đoán một cuộc phản công mới, với việc Bộ Tổng tham mưu Ukraina báo cáo hôm thứ Ba rằng các lực lượng Nga đã kiềm chế không tiến hành các hoạt động tấn công mới ở các hướng Zaporizhzhia và Kherson. Thay vào đó, quân đội Nga được cho là đang tập trung vào việc cải thiện khả năng phòng thủ của họ trong các khu vực.

Share.

Leave a Reply