Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

28 tháng 6 2023

China

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để tăng cường truyền thông và hợp tác cấp cao giữa quân đội hai nước, Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc nói hôm thứ Ba 27/6 khi ông này gặp gỡ người đồng cấp Việt Nam, theo Reuters.

Trong cuộc họp giữa hai bên tại Bắc Kinh, ông Lý nói rằng tình hình quốc tế hỗn loạn và rối bời, và an ninh khu vực châu Á – Thái Bình Dương gặp thách thức.

“Trung Quốc và Việt Nam nên tiếp tục hợp tác chặt chẽ và gắn kết hơn trong hành trình mới tiến lên chủ nghĩa xã hội, đảm bảo mối quan tâm chiến lược của cả hai bên, và đóng góp tích cực cho hòa bình và ổn định trong khu vực,” ông Lý nói với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang.

Ông Lý Thượng Phúc nói với ông Giang rằng mối quan hệ giữa quân đội hai nước đã phát triển tốt, và rằng quân đội Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy mối quan hệ này lên một tầm cao mới.

Cuộc gặp giữa hai bên được tiến hành sau khi tàu khu trục Mỹ USS Ronald Reagan thăm cảng Đà Nẵng của Việt Nam hôm 25/6 – đánh dấu lần thứ ba một tàu khu trục Mỹ ghé Việt Nam kể từ sau chiến tranh Việt Nam.

Chuyến thăm của tàu khu trục Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trên Biển Đông – nơi Trung Quốc tuyên bố hầu hết khu vực này thuộc chủ quyền nước mình, khi hai cường quốc tranh giành ảnh hưởng tại vùng biển giàu năng lượng này.

Vài tuần trước, ông Lý đã gặp tư lệnh quốc phòng Nam Phi và Thái Lan nhưng ông không hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Cả ông Lý và ông Austin đều đã tham dự một hội nghị thượng đỉnh về quốc phòng tại Singapore hồi đầu tháng Sáu, nhưng ông Lý từ chối đề nghị có một cuộc họp giữa hai bên.

Ông Lý Thượng Phúc, được bổ nhiệm vị trí bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc vào tháng 3/2023, và hiện đang bị Mỹ trừng phạt do vai trò của ông trong vụ mua bán vũ khí năm 2017 từ nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất của Nga. Trung Quốc nói họ muốn các lệnh trừng phạt này phải được gỡ bỏ để hai bên có thể đàm phán.

Khi căng thẳng dâng cao trên Biển Đông, nơi nhiều nước cũng có tuyên bố chủ quyền chồng lấn và cũng tổ chức các cuộc tập trận tại vùng nước này, bất cứ dấu hiệu tan băng nào trong quan hệ Trung – Mỹ đều được theo dõi chặt chẽ.

Bắc Kinh đã hủy ba cổng thông tin liên lạc quân sự chính với Mỹ vào tháng Tám năm ngoái trong một phản ứng giận giữ khi Chủ tịch Hạ viện lúc bấy giờ, ba Nancy Pelosi, thăm hòn đảo tự trị Đài Loan.(BBC)

Share.

Leave a Reply