Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
July 6, 2023
FHÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Sau một ngày gây tranh cãi về cáo buộc ủng hộ “đường lưỡi bò,” công ty Âm Nhạc IME (IME Vietnam), doanh nghiệp tổ chức đêm nhạc Blackpink tại Hà Nội, phát đi thông cáo báo chí để “xin lỗi chân thành nhất cho sự hiểu lầm đáng tiếc này.”

“Đường lưỡi bò” hay còn gọi là “đường chín đoạn” do Trung Quốc tự vạch ra, đòi chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế.

Poster đêm nhạc Blackpink tại Hà Nội. (Hình: Facebook IME Vietnam)

Đêm nhạc “Born Pink World Tour Hanoi” của nhóm BlackPink Nam Hàn, dự kiến diễn ra vào ngày 29 và 30 Tháng Bảy tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, với giá vé lên tới 9.8 triệu đồng ($412).

Trong lúc vé đang mở bán thì mạng xã hội xuất hiện thông tin trang web chính thức của IME Entertainment (công ty liên kết của các văn phòng IME tại Châu Á) có đăng bản đồ “đường lưỡi bò” ngay tại trang chủ. Điều này khiến nhiều người hâm mộ Việt Nam phản ứng dữ dội.

Theo thông cáo được báo Thanh Niên hôm 6 Tháng Bảy đăng lại, ông Brian Chow, giám đốc điều hành IME Vietnam, cho hay họ “chưa có trang web chính thức đăng ký tên miền tại Việt Nam” và “chỉ hoạt động trên một số nền tảng mạng xã hội với định danh là IME Vietnam.”

Công ty này nhấn mạnh: “Hình ảnh bản đồ trên trang web không đại diện cho lãnh thổ quốc gia nào và chúng tôi ý thức được việc tôn trọng chủ quyền và văn hóa của tất cả các quốc gia mà IME có mặt. IME đã nhanh chóng rà soát và cam kết thay thế những hình ảnh không phù hợp với người dân Việt Nam. Mục tiêu của IME tại Việt Nam là mang đến cho người hâm mộ Việt Nam các chương trình và nghệ sĩ đỉnh cao của thế giới, nên rất mong nhận được sự đón nhận và ủng hộ của chính quyền địa phương và người dân Việt Nam.”

“Một lần nữa, chúng tôi muốn bày tỏ lời xin lỗi chân thành nhất cho sự hiểu lầm đáng tiếc này,” thông cáo của IME Vietnam viết.

Cùng thời điểm, tờ Tuổi Trẻ dẫn lời bà Phạm Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao, cho biết Việt Nam “đang xác minh vụ việc.”

Hiện, chưa rõ nhà chức trách Việt Nam sẽ hành động thế nào trong vụ cáo buộc nêu trên.

Công ty iMe Entertainment là đơn vị chuyên tổ chức nghệ thuật biểu diễn và sự kiện với trụ sở chính đặt tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Công ty có hơn 10 văn phòng chi nhánh tại Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Nam Hàn và Úc, từng tổ chức nhiều concert của các nghệ sĩ K-pop cũng như quốc tế.

Facebook công ty Âm Nhạc IME (IME Vietnam), doanh nghiệp tổ chức đêm nhạc Blackpink tại Hà Nội. (Hình: Chụp qua màn hình)

Trong một diễn biến khác, hôm 3 Tháng Bảy, phim điện ảnh “Barbie” dựa trên búp bê nổi tiếng của Mỹ bị cấm chiếu tại Việt Nam vì trong phim có “đường lưỡi bò.”

Tuy vậy, trên mạng xã hội, có một số ý kiến cho rằng quyết định của Cục Điện Ảnh là “vội vã,” “thái quá,” vì hình ảnh bản đồ trong một cảnh phim là giả, không mô tả bất kỳ quốc gia nào có thật và những dấu gạch ngang đó không phải là “đường lưỡi bò” như quy chụp. (N.H.K)

Share.

Leave a Reply