Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Cơ quan vũ trụ Ấn Độ đã phóng tàu vũ trụ Chandrayaan-3, vào ngày 14/7/2023, từ sân bay vũ trụ ở bang miền nam Andhra Pradesh.
Cơ quan vũ trụ Ấn Độ đã phóng tàu vũ trụ Chandrayaan-3, vào ngày 14/7/2023, từ sân bay vũ trụ ở bang miền nam Andhra Pradesh.

Đoạn video, được quay vào ngày 17/8 ngay sau khi tàu đổ bộ tách khỏi mô-đun đẩy, cho thấy cận cảnh các miệng hố trên mặt trăng — vệ tinh tự nhiên duy nhất của trái đất.

“Tình trạng của Mô-đun Lander (LM) bình thường. LM đã giảm tốc thành công, giảm quỹ đạo của nó xuống còn 113 km x 157 km”, Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) đã tweet sau đó.

Cơ quan vũ trụ Ấn Độ đã phóng tên lửa mang theo tàu vũ trụ vào ngày 14 tháng 7, từ sân bay vũ trụ chính của đất nước ở bang miền nam Andhra Pradesh. Tàu đổ bộ dự kiến sẽ hạ cánh vào ngày 23 tháng 8.

Nga đã phóng tàu vũ trụ thám hiểm mặt trăng đầu tiên sau 47 năm vào ngày 11 tháng 8, bay theo đường bay trực tiếp hơn để đến cực nam của mặt trăng, nơi các nhà khoa học đã phát hiện ra nước đóng băng có thể được sử dụng làm nhiên liệu, oxy và nước uống cho các sứ mệnh mặt trăng trong tương lai.

Phi thuyền Luna-25 của Nga dự kiến đáp xuống mặt trăng vào ngày 21 tháng 8, hai ngày trước phi thuyền của Ấn Độ.

Chandrayaan, có nghĩa là “xe mặt trăng” trong tiếng Phạn, bao gồm một tàu đổ bộ cao 2 mét được thiết kế để triển khai một xe tự hành dự kiến sẽ duy trì chức năng trong hai tuần thực hiện một loạt thử nghiệm.

Đối với Nga, việc phóng phi thuyền lên mặt trăng, đã được lên kế hoạch trong nhiều thập niên, sẽ thử thách sự độc lập ngày càng tăng của quốc gia này trong không gian sau cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 đã cắt đứt gần như toàn bộ quan hệ không gian của nước này với phương Tây.

Đối với Ấn Độ, một cuộc đổ bộ lên mặt trăng thành công sẽ đánh dấu sự nổi lên của nước này như một cường quốc không gian vào thời điểm chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đang tìm cách thúc đẩy đầu tư vào các chương trình không gian tư nhân và các hoạt động kinh doanh có liên quan đến vệ tinh.

Kể từ năm 2020, khi Ấn Độ mở cửa cho tư nhân phóng vệ tinh, số lượng các công ty khởi nghiệp không gian đã tăng hơn gấp đôi. Cuối năm ngoái, Skyroot Aerospace, với các nhà đầu tư bao gồm quỹ đầu tư quốc gia GIC của Singapore, đã phóng tên lửa do tư nhân chế tạo đầu tiên của Ấn Độ.

Các quan chức Ấn Độ đã hạ thấp cuộc đua với Nga xem ai hạ cánh trước, nói rằng không có sự cạnh tranh.VOA)

Share.

Leave a Reply