Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
August 17, 2023
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Chiều 17 Tháng Tám, sau cơn mưa kéo dài hơn một giờ đồng hồ đổ xuống Sài Gòn, nhiều tuyến đường bị ngập, xe cộ chết máy, người dân bì bõm lội nước về nhà trong giờ tan tầm. Có nơi, một số người phải dùng thuyền phao để đi qua đoạn ngập nước.

Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ, khoảng một giờ sau cơn mưa, hàng loạt tuyến đường ở Sài Gòn ngập nước, trong đó có đường Lê Đức Thọ, Phan Huy Ích, Phạm Văn Chiêu, Nguyễn Văn Khôi thuộc quận Gò Vấp; Võ Nguyên Giáp, thành phố Thủ Đức…

Đường Nguyễn Văn Khối, quận Gò Vấp, Sài Gòn, ngập mênh mông, người dân phải dùng thuyền để đi. (Hình: Tiến Quốc/Tuổi Trẻ)
 

Tại đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp, có đoạn ngập 30-40cm. Trên đường Phan Huy Ích, sau khi mưa khoảng 30 phút, nước đã dâng quá nửa bánh xe gắn máy. Sóng nước từ các xe lớn khiến một số người đi xe gắn máy ngã nhào.

Tệ hơn, dù trời đã tạnh mưa nhưng đường Nguyễn Văn Khối, quận Gò Vấp, điểm đen về tình trạng “lụt” tiếp tục ngập nặng đoạn dài khoảng 300 mét từ đường Lê Văn Thọ đến trước cổng Ủy Ban Nhân Dân phường 8, thậm chí có đoạn nước ngập sâu nửa mét, buộc một số người dân ở khu vực này phải dùng thuyền phao để đi lại. Người dân đi qua đây phải cố gắng chạy sát dải phân cách để tránh chết máy xe.

Còn trên đường Võ Nguyên Giáp ở thành phố Thủ Đức xuất hiện điểm trũng, cộng thêm việc nhiều cống thoát nước bị rác gây nghẽn nên có đoạn bị ngập sâu, xe cộ đi lại khó khăn.

Từ ứng dụng UDI Maps – cổng thông tin về tình trạng ngập úng tại Sài Gòn cũng cho thấy, hàng loạt tuyến đường ở thành phố bị ngập nước. Trong đó, đường Hiệp Bình, quốc lộ 13 (đoạn qua phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức) bị ngập khoảng 40cm. Còn tại đường Võ Nguyên Giáp (khu vực giáp ranh thành phố Thủ Đức và quận Bình Thạnh) bị ngập hơn nửa phần đường.

Một số gia đình phải “đắp đê ngăn lũ” do sóng nước ập vào mỗi khi xe lớn đi qua.

“Mưa chừng nửa tiếng là ngập lênh láng, tôi phải kê cao hàng lên để rau củ không bị úng,” chú Năm (ngụ đường số 8, quận Gò Vấp, nói.

“Tôi là nhân viên giữ xe đã lâu nên quen với chuyện ngập nước như cơm bữa ở đây. Cứ mỗi lần có mưa lớn, thậm chí chỉ mưa vừa khoảng 20 phút thì công viên đã ngập lênh láng”, anh Thìn, làm bảo vệ giữ xe công viên Làng Hoa, cho hay.

Trong khi đó, anh Trịnh Hoàng Quyền ở Gò Vấp, than thở: “Sau chuỗi ngày nắng nóng kéo dài, nay là cơn mưa lớn thứ ba liên tiếp đổ xuống Sài Gòn. Tôi cùng nhiều người phải đi bộ lội nước qua quãng đường ngập.”

Chiều cùng ngày, tại cuộc họp báo định kỳ do Ủy Ban Nhân Dân ở Sài Gòn tổ chức, nhiều phóng viên đặt câu hỏi vì sao thành phố hay ngập khi trời mưa, nhất là gần đây nhiều khu vực thành phố Thủ Đức ngập sâu sau mưa. Trong khi thời gian qua, thành phố đã đầu tư ngân sách cả chục ngàn tỷ đồng để thực hiện nhiều dự án chống ngập.

Đường sá ngập nước khiến cuộc sống của người dân thành phố bị đảo lộn, buôn bán ế ẩm. (Hình: Nhật Thịnh/Thanh Niên)

Trả lời báo Người Lao Động, ông Nguyễn Ngọc Minh Phú, phó trưởng Phòng Quản Lý Hạ Tầng Kỹ Thuật, Sở Xây Dựng thành phố, cho rằng hệ thống thoát nước đã được đầu tư qua nhiều thời kỳ, có nhiều đường cống xây bằng gạch thẻ, không đủ tiết diện để thoát nước. Nhiều khu vực chưa có hệ thống thoát nước. Ngoài ra, do tác động của biến đổi khí hậu nên cường độ mưa rất lớn (mưa lớn trong thời gian ngắn) làm quá sức chứa hệ thống thoát nước.

“Tình trạng ngập nước đã được giảm đáng kể, góp phần cải thiện đời sống của người dân thành phố, đặc biệt là những khu vực ngập rất nặng mỗi khi có mưa như khu vực bùng binh Cây Gõ, quận 6, khu vực chợ Tân Định, quận 1. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để tình hình ngập nước cần có lộ trình và kế hoạch triển khai từng năm phù hợp với điều kiện của thành phố,” ông Phú biện minh. (Tr.N)

Share.

Leave a Reply