Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Biểu tình phản đối phái đoàn tôn giáo Việt Nam đến Mỹ


Ông Nguyễn Thanh Giàu phát biểu tại cuộc biểu tình ở Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở San Francisco, ngày 19/10/2023. YouTube Viem Mai Vlog.
Ông Nguyễn Thanh Giàu phát biểu tại cuộc biểu tình ở Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở San Francisco, ngày 19/10/2023. YouTube Viem Mai Vlog.

Hàng chục người gốc Việt tập trung biểu tình trước Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco hôm 19/10 phản đối sự can thiệp của chính quyền đối với các nhóm tôn giáo độc lập trong nước.

Cuộc biểu tình diễn ra khi Chính phủ Việt Nam lần đầu tiên cử một đoàn công tác liên ngành cấp Bộ sang thăm Hoa Kỳ, được tháp tùng bởi các chức sắc tôn giáo mà người biểu tình gọi là “sư quốc doanh”.

Ông Thanh Quách, một người tham gia cuộc biểu tình, nói với VOA chiều ngày 19/10:

“Được cộng đồng Bắc California báo tin, một phái đoàn “Tôn giáo vận” của Việt Cộng đang thăm viếng Hoa Kỳ và ghé San Francisco sáng nay và chặng chót sẽ qua Washington, DC”.

“Ở trong nước bị đàn áp về nhân quyền, về tôn giáo. Do đó anh em tập hợp biểu tình nói lên thông điệp chống lại chế độ độc tài, đàn áp nhân quyền, cũng như đàn áp tôn giáo”.

Những người biểu tình phản đối một đoàn do Thứ Trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng dẫn đầu, bao gồm các quan chức phụ trách tôn giáo và lãnh đạo các nhóm tôn giáo được cho là được nhà nước hậu thuận.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng là quan chức cấp bộ cao nhất trực tiếp chỉ đạo Ban Tôn giáo Chính phủ, cơ quan quản lý các nhóm tôn giáo ở Việt Nam.

Các trang mạng xã hội đăng tải các video clip với hàng chục người tham gia cuộc biểu tình, mang băng-rôn và bản hiệu phản đối các nhóm tôn giáo “quốc doanh”.

Trong một clip đăng trên YouTube, ông Nguyễn Thanh Giàu, Hội trưởng Hội Phật giáo Trung ương Hòa Hảo, kiêm Tổng thư ký Hội đồng Liên tôn Hải ngoại, phát biểu qua loa phóng thanh trước cơ quan ngoại giao của Việt Nam, nơi đang tiếp phái đoàn tôn giáo.

“Phản đối sự hiện diện của phái đoàn, trong đó có những người lãnh tụ các tôn giáo tại Việt Nam. Ngày hôm nay sở dĩ chúng tôi có mặt tại đây là chúng tôi muốn nói lên sự đàn áp của Cộng sản Việt Nam đối với tôn giáo một cách tinh vi”.

VOA đã liên lạc Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco và Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ Việt Nam, và đề nghị họ cho ý kiến về cuộc biểu tình này, nhưng chưa được phản hồi.

Vào đầu tháng 10, một phái đoàn khác do Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Hoài Bắc dẫn đầu cũng đã đến Mỹ, tham Hội thảo quốc tế thường niên lần thứ 30 về Luật pháp và Tôn giáo tại bang Utah. Tại hội thảo này, ông Bắc có bài phát biểu về tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam và “những thành tựu đã đạt được trong thời qua”, theo Ban Tôn giáo Chính phủ.

Tại cuộc gặp ở Hà Nội vào hồi đầu tháng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng đã trao đổi với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper về chuyến công du của phái đoàn ông đế Mỹ, dự kiến diễn ra từ ngày 10 đến ngày 23 tháng 10.

Tại cuộc gặp này, ông Thắng đề nghị phía Mỹ hỗ trợ để đoàn công tác “hoàn thành các nhiệm vụ trong chương trình đề ra”, theo thông tin của Bộ Nội vụ.

Ngoài ra, ông Thắng cũng hối thúc ông Knapper vận động Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để “sớm đưa Việt nam ra khỏi “Danh sách theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo”.

Vào tháng 12/2022, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách trên do có các vi phạm về tự do tôn giáo nghiêm trọng, điều mà Hà Nội bác bỏ.(VOA)

Share.

Leave a Reply