Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Chị Kim cùng chồng và con tại Tel Aviv, Israel.
Chị Kim cùng chồng và con tại Tel Aviv, Israel.

Dù cuộc xung đột giữa Israel và Hamas tiếp tục leo thang, gây chết chóc, một cô dâu Việt lấy chồng Do Thái cho VOA Việt ngữ biết rằng cô sẽ không rời quê hương thứ hai của mình để trở về Việt Nam lánh nạn.

Chị Kim Golbari, hiện sinh sống cùng chồng và hai con nhỏ ở thủ đô Tel Aviv, nói rằng tình hình ở Israel tiếp tục “căng thẳng” và chưa biết sẽ “dẫn về đâu, đi về đâu”.

Chị cho biết thêm: “Thực sự là vô cùng lo lắng bởi vì 14 năm ở đây, em chưa bao giờ chứng kiến cái cảnh này. Em học lịch sử của người Do Thái khá là kỹ bởi vì em là hướng dẫn [viên] cho nên các cuộc chiến từ xưa cho tới ngày nay em đều đi thực tế hết, em đều được các hướng dẫn [viên], các giáo viên dạy, nhưng mà mình không có mường tượng được lần này nó [chiến binh Hamas] giết người, nó giết cái kiểu diệt chủng như thế”.

Reuters hôm 12/10 dẫn lại tin của Đài truyền hình nhà nước Kan cho biết rằng số người chết ở Israel đã tăng lên hơn 1.300 người. Hầu hết là thường dân bị bắn chết ngay tại nhà, trên đường phố hoặc tại một lễ hội có nhiều thanh niên tham gia, sau khi hàng trăm tay súng Hamas vượt qua tường rào an ninh. Hàng chục con tin Israel và nước ngoài đã bị đưa sang Dải Gaza nơi Hamas nắm quyền.

Nạn nhân Israel trong cuộc tấn công của chiến binh Hamas hôm 7/10.
Nạn nhân Israel trong cuộc tấn công của chiến binh Hamas hôm 7/10.

 

Tin cho hay, nhiều quốc gia, trong đó có Thái Lan, Hàn Quốc, Anh và Hoa Kỳ, đã tiến hành sơ tán công dân của mình khỏi Israel. Hiện chưa rõ là Việt Nam có kế hoạch đưa công dân Việt mà tin tức trong nước nói là có “khoảng năm trăm người” ở Israel về nước hay không.

 

Trong thông báo đăng trên trang web hôm 10/10, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam chỉ khuyến cáo công dân Việt tại Israel “thường xuyên theo dõi những thông tin cảnh báo của cơ quan chức năng địa phương để nắm diễn biến tình hình sở tại, chủ động tìm nơi trú ẩn để trú tránh khi cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản”.

Chị Kim cho VOA tiếng Việt biết rằng hôm 11/10 chị ra sân bay để thu xếp cho các du khách việt còn “bị kẹt” ở đó và chị thấy “dòng người” xếp hàng rời Israel dài “cả cây số”.

Chị cho biết tiếp: “Ra sân bay nó loạn lắm. Hiện tại còn một đoàn người Việt còn bị kẹt ở đó. Ba mươi mấy người. Họ đã kẹt ở đó hai đêm hai ngày rồi. Còn có một đoàn du lịch khác của người Việt thì bây giờ công ty bên em phải chuyển hướng cho họ qua bên Amman [thủ đô của Jordan] rồi xin visa vào Amman rồi sau đó từ Amman book [đặt] vé máy bay đi tới nơi nào đó để tìm chuyến bay về Việt Nam”.

Chị cho hay tiếp rằng cộng đồng người Việt bên này cũng có một nhóm liên lạc với nhau, cập nhật tình hình và “hầu hết ai cũng lo lắng” vì thấy cảnh chết chóc nhiều.

Mẹ con người Việt chạy tìm nơi trú ấn giữa tiếng còi báo động ở Israel
 
 Khi được hỏi về ý định rời Israel để tránh tình hình bạo lực, chị Kim nói giữa lác đác tiếng nổ vọng lại từ xa: “Em với gia đình em rồi bạn bè cũng nói đi về Việt Nam. Nhưng bản thân em, bởi vì gia đình chồng còn ở bên này, còn mẹ chồng, còn anh em chồng, mình bỏ đi mình không đành lòng. Em nghĩ em vẫn ở đây đồng hành với gia đình. Với lại em cũng muốn là mình ở đây, mình là con dâu, cũng là đất nước thứ hai của mình, thấy người Do Thái họ cũng đứng lên bảo vệ mảnh đất của mình nên em cũng muốn ở đây đứng cùng với họ”.

Người phụ nữ hai con này nói tiếp rằng chị “thấy người Do Thái họ có tinh thần yêu nước lắm, cho nên em ở đây em học được cái tinh thần đó”.

“Nhiều người Do Thái trên toàn thế giới họ đang trở về đây để họ gia nhập quân đội thì lý do vì sao mà mình lại phải rời bỏ đất nước”, chị nói. “Mình không ra ngoài mặt trận được thì mình có thể ở nhà, giúp đỡ những người xung quanh mình”.

Tin tức quốc tế cho biết, chính phủ Israel tuyên bố sẽ quyết tâm tiêu diệt phong trào Hamas bằng các vụ không kích dồn dập vào Dải Gaza để trả đũa cho vụ tấn công đẫm máu hôm 7/10.

Reuters dẫn tin từ Bộ Y tế Palestine cho biết hôm 12/10 rằng ít nhất 447 trẻ em và 248 phụ nữ nằm trong số 1.417 người chết trong các vụ tấn công đáp trả của Israel. Bộ này thông báo thêm rằng ít nhất 6.268 người bị thương.

Share.

Leave a Reply