Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
October 31, 2023
SANTA MONICA, California (NV) – Retinol là một trong những thành phần nổi bật, đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn da bớt bị lão hóa theo thời gian.

Ngoài việc làm tăng sản xuất tế bào da, làm thông thoáng lỗ chân lông, tẩy tế bào chết và tăng cường sản xuất collagen để chống lại sự hình thành và xuất hiện của nếp nhăn. Tất cả những lợi ích đó làm cho retinol trở thành một thành phần “nhiệm màu” cho làn da.

Nếu mới bắt đầu dùng retinol, bạn chỉ nên sử dụng vài lần mỗi tuần để da dần dần thích ứng. (Hình: John Parra/Getty Images for NYX Cosmetics)

Tuy nhiên, có bao giờ bạn tự hỏi liệu cái gì tốt mà xài nhiều quá thì lại không còn tốt nữa? Điều này sẽ được giải đáp dưới đây về mọi thứ liên quan đến retinol mà bạn nên biết, theo trang mạng Byrdie hồi Tháng Tám.

 

Retinol là gì?

Retinol là một chất dẫn xuất vitamin A, giúp điều chỉnh quá trình thay đổi tế bào da và thúc đẩy sự sản xuất collagen. Retinol là một thành phần quan trọng giúp cải thiện sự đều màu cho da, đồng thời còn giúp làm giảm nếp nhăn, giảm mụn và vết thâm.

Ngoài ra, retinol là một phần của họ retinoid, là một nhóm chất thường được các bác sĩ kê đơn để điều trị mụn trứng cá.

Bao lâu thì sử dụng retinol?

Mặc dù retinol có thể được sử dụng hằng đêm, nhưng nếu bạn mới bắt đầu dùng, bạn chỉ nên sử dụng vài lần mỗi tuần để da dần dần thích ứng.

“Thông thường, bạn nên bắt đầu dùng retinol với nồng độ thấp trước, chỉ một chấm cỡ hạt đậu để thẩm thấu lên da mặt rồi hãy dần dần tăng lên từ từ,” bác sĩ chuyên về da, Marisa Garshick, hiện đang làm việc tại MDCS Dermatology: Medical Dermatology & Cosmetic Surgery, New York, cho biết.

Và ngoài ra còn tùy thuộc vào loại da mà bạn có thể mất đến vài tuần mới làm quen với việc sử dụng retinol.

Chẳng hạn, nếu bạn dùng retinol để chữa trị mụn trứng cá, bạn có thể sử dụng retinol ở liều lượng cao hơn một chút, chẳng hạn như ở mức độ 0.1% hoặc retinoid theo toa của bác sĩ.

Nếu sử dụng retinol để da mềm mại hơn, bạn nên dùng liều lượng thấp ở nồng độ 0.05%. Và với việc kiên trì sử dụng đều đặn, bạn sẽ làm giảm nguy cơ da bị viêm nhiễm và kích ứng từ retinol.

Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người, bạn càng áp dụng nhiều retinol thì lại càng thấy được nhiều kết quả, miễn là bạn sử dụng đúng cách.

Việc sử dụng retinol thường bị hạn chế do có khả năng gây ra tác dụng phụ. (Hình minh họa: Vittorio Zunino Celotto/Getty Images)

Tác dụng phụ của retinol

Việc sử dụng retinol thường bị hạn chế do có khả năng gây ra tác dụng phụ, bao gồm bị kích ứng, mẩn đỏ, bong tróc và nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, bạn còn sẽ gặp tình trạng da bị khô, bong tróc và cảm giác nóng rát nếu sở hữu làn da nhạy cảm.

Các triệu chứng về tác dụng phụ của retinol kéo dài bao lâu thì tùy thuộc vào loại da và nồng độ retinol mà bạn dùng. Theo Bác Sĩ Rebecca Marcus, nhà sáng lập trung tâm về da Maei MD ở Dallas, Texas, sự kích ứng từ retinol có thể sẽ kéo dài vài ngày và thường sẽ dịu bớt khoảng từ ba đến bốn ngày sau khi ngừng sử dụng retinol.

Trong trường hợp sử dụng quá liều lượng retinol, tình trạng viêm da có thể xảy ra, khiến da bị đỏ, thô và bong tróc, đặc biệt là vùng da mỏng quanh miệng và mắt.

Các điều trị nếu như bị tác dụng phụ từ retinol

Nếu da bạn bị bỏng vì retinol, bạn phải ngay lập tức dừng sử dụng ngay vì điều này sẽ giúp cho hàng rào bảo vệ da được phục hồi.

Ngoài việc cho làn da được nghỉ ngơi khỏi sản phẩm có chứa retinol, bạn còn nên thực hành chăm sóc da nhẹ nhàng. Bạn nên dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không có mùi thơm, đồng thời phải bôi thêm sản phẩm dưỡng ẩm có chứa hyaluronic acid. Và bạn đừng bao giờ quên thoa kem chống nắng.

Còn một mẹo khác mà bạn có thể áp dụng là thoa retinol lên trên các loại serum và kem dưỡng của mình. Điều này sẽ giúp giảm sự hấp thu của retinol đối với da. Mặc dù điều này cũng sẽ đồng thời giảm tính hiệu quả đối với da của retinol nhưng bù lại nó cũng làm giảm nguy cơ kích ứng.

Ngoài ra, nếu bạn đang mang thai thì tuyệt đối không được dùng retinol. (YY) [qd]

Share.

Leave a Reply