Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 Đằng-Giao

 
Ông Phương Phạm, phát ngôn viên Sở Cảnh Sát Westminster cho biết chuyện trộm cướp thì ở đâu cũng có và lúc nào cũng có nhưng không “ghê gớm” như lời đồn đại. (Hình minh họa: Đằng-Giao/Người Việt)

Đằng-Giao/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Theo tin “Thông Tấn Xã Bolsa,” trong thời gian gần đây, tệ nạn trộm cướp tăng vọt tại Little Saigon đến nỗi tuần trước, cướp xông vô nhà hàng Vân, nhà hàng Tràm Chim, và một số nhà hàng khác vùng Little Saigon giật đồ của thực khách.

Ông Phương Phạm, phát ngôn viên Sở Cảnh Sát Westminster cho biết chuyện trộm cướp thì ở đâu cũng có và lúc nào cũng có nhưng không “ghê gớm” như lời đồn đại. (Hình minh họa: Đằng-Giao/Người Việt)

Little Saigon là nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất hải ngoại.

Hôm Thứ Hai, 16 Tháng Mười, một Facebooker tên Ken Tran còn viết (nguyên văn): “Mọi người cẩn thận hiện tại bọn xấu qua cướp nhà hàng in OC. Cướp bắt khách hàng nộp nữ trang, tiền bạc, những gì quý giá tại nhà hàng…. (tên năm nhà hàng ở Little Saigon và một số tiệm thuốc tây).”

“Hôm nay quán Mi ở Bolsa mới bị cướp lúc 3:00 pm. Yes. Cướp lúc 3:00 pm mà hold up tới 4:00 pm mới thả con tin,” Facebooker này viết tiếp. “(Viết bằng tiếng Anh) Mọi người bây giờ nên cẩn thận. Kẻ xấu đang cướp nhà hàng ở OC…”

Phóng viên Người Việt làm một cuộc ”điều tra” thì mới biến các nguồn tin trên không dựa trên sự thật mà nảy sinh từ trí tưởng tượng phong phú của một “tiểu thuyết gia thất nghiệp” nào đó.

Hôm Thứ Ba, 17 Tháng Mười, khi được hỏi chuyện cướp lúc 3 giờ và giữ con tin tới 4 giờ mới thả, ông Mỹ Ngô, chủ nhân hai nhà hàng Mi, một ở trong khu Bolsa Mini Mall, Garden Grove, và một ở góc đường Edinger và đường Brookhurst, Fountain Valley, cười phá lên và nói: “Làm gì có chuyện đó. Cái này là do cái tụi Facebook đăng tầm bậy tầm bạ. Mà không chỉ có quán tôi bị đăng mà còn các quán khác nữa trong vùng Little Saigon cũng bị.”

“Có mấy người hỏi tôi vụ này chứ không phải chỉ có nhà báo. Anh thử nghĩ coi, nếu có chuyện này xảy ra thì hàng chục xe cảnh sát đã có mặt, trực thăng bay vù vù trên trời, truyền thông Mỹ đến đưa tin rần rần, cả Little Saigon này ồn ào rồi,” ông Mỹ nói tiếp.

Ông Mỹ cho rằng đồn đãi kiểu này rất nguy hiểm, ảnh hưởng cả cộng đồng, không chỉ nhà hàng của ông mà cả các nhà hàng khác trong vùng.

“Cứ đồn đãi kiểu này thì ai dám đến ăn các nhà hàng Việt Nam, ảnh hưởng cả vùng Little Saigon. “‘Fake news’ (tin giả) kiểu này tai hại vô cùng. Các anh là nhà báo làm ơn giúp chúng tôi với,” ông Mỹ nói với nhật báo Người Việt.

Nội dung của một Facebooker tên Ken Tran viết về các vụ cướp nhà hàng vùng Little Saigon. (Hình: Facebook)

Lúc 11 giờ 34 phút sáng Thứ Hai, 16 Tháng Mười, phóng viên người Việt liên lạc nhà hàng Tràm Chim trên đường Bolsa, Westminster, thì được một phụ nữ giọng pha âm hưởng miền Trung bực bội nói: “Không hề có chuyện đó xảy ra ở bất cứ tiệm Tràm Chim nào.”

Khi được hỏi tên, phụ nữ này tỏ vẻ không bằng lòng hơn nữa và trở giọng cộc lốc: “Nếu cần ‘order’ đồ ăn thì chúng tôi hỗ trợ còn chuyện khác thì chúng tôi không giải quyết.”

Khác hẳn với thái độ hậm hực của Tràm Chim, bà Hương Trần ở nhà hàng Vân, trên đường Brookhurst, Garden Grove, cười vồn vã: “‘Tin tức Facebook’ đó anh. Trời ơi, ai mà đồn ác quá, làm khách không dám tới đây sao? Không có đâu anh. Không hề có chuyện đó xảy ra ở đây đâu.”

Bà cho biết bà vừa được một thực khách quen cho đọc tin đồn này trên Facebook.

Nhà hàng Vân vốn nổi tiếng vì nhiều món ngon, đặc biệt nhất là bánh xèo và canh mồng tơi riêu cua.

Các cư dân tại Little Saigon cũng lắc đầu khi được hỏi ý kiến về hai vụ giật đồ này.

Ông Hải Lưu, ở Westminster, cười tinh quái: “Tôi dám nói đoán chắc đây là ‘tin bô lão,’ do các cụ mùa này không được về Việt Nam để xả nổ. Ở đây buồn nên tự nghĩ ra thôi. Đây là tình trạng chung. Tôi có ông chú ‘giang hồ.’ Mới tháng trước ông đi Las Vegas với tôi. Thấy ông thua $50 rồi buồn bã, tôi cho ông $40 cho vui. Về tới đây, ông khoe bạn bè là ông thắng $2,000 và cho tôi $500 làm tôi hết hồn.”

“Cũng như vụ cướp tiệm vàng Ngọc Quang, chắc được vài cây vàng mà thiên hạ trên Facebook dám đồn tới 2,500 cây,” ông cười to. “Chắc mấy cụ thấy có lạm phát nên tự động bù thêm cho bọn cướp.”

Bà Rose Nguyễn, ở Garden Grove, nói: “Tôi quen nhiều cô bán hàng ở quanh vùng này lắm. Có chuyện như vậy là mấy cô nói ầm ầm rồi, mà tôi có nghe gì đâu. Có vụ đó hả?”

Một ông chỉ cho biết tên là Steven nói: “Chuyện này là do các cụ già ‘nổ’ đó. Ba má tui cũng vậy đó. Không lừa gạt ai đồng cắc nào nhưng mà khoái ‘nổ.’ Bữa đó, tôi vừa đi làm về thì hai người nói với tui là ông George gần nhà vừa bán hai con chó nhỏ mới đẻ, mỗi con $1,200. Tôi ngạc nhiên vì ba má tui đâu có nói tiếng Anh mà trong xóm thì không có ai Việt Nam. Tôi lò dò qua hỏi thăm thì ‘té ngửa’ là con chó nhà ông George là chó đực.”

Ông Steven vừa cười vừa lắc đầu trước nguồn tin của “Thông Tấn Xã Bolsa.”

Trung Sĩ Phương Phạm, phát ngôn viên Sở Cảnh Sát Westminster. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Khi được hỏi về chuyện cướp giật trong nhà hàng, Trung Sĩ Phương Phạm, phát ngôn viên Sở Cảnh Sát Westminster, cho biết ông không hề hay biết gì về chuyện này.

Tuy nhiên, ông chia sẻ rằng chuyện trộm cướp thì ở đâu cũng có và lúc nào cũng có.

“Như người ta vẫn biết, những nguồn tin loan tải trên mạng thông tin xã hội thường là thổi phồng chứ không chính xác. Trên thực tế, so với năm ngoái, trong ba tháng Tư, Năm và Sáu năm nay, nạn cướp giật tại Westminster giảm 46%.”

Ông Phương nhắc: “Nếu cứ nghe tin đồn thì chuyện gì cũng ghê gớm lắm trong lúc thực tế hoàn toàn khác hẳn. Trộm cướp, như tôi đã nói thì có, nhưng không như tin đồn vô căn cứ. Trở lại chuyện cướp trong nhà hàng thì trong mấy năm nay là không có.”

Ông Phương cũng cho biết thêm là những vụ cướp giật ở Westminster trước đây là do băng đảng ở nơi khác đến.

“Họ có thể ở Los Angeles hoặc nơi khác chứ không phải dân địa phương,” ông nói.

Những điều có thật

Mấy năm trước, Little Saigon từng xảy ra một loạt vụ giật đồ lặt vặt. Như hồi Tháng Năm, 2017, có một vụ giật dây chuyền ở tiệm Nước Mía-Hột Vịt Lộn Long An trong khu chợ ABC trên đường Bolsa, Westminster.

Đây là vụ thứ ba liên tiếp trong vòng một tuần qua về nạn giật dây chuyền xảy ở khu vực Little Saigon.

Lúc ấy, cảnh sát viên Westminster nhận xét: “Những người (nghi can) này thường để ý vào phụ nữ Việt Nam lớn tuổi nhiều hơn, vì vậy những người lớn tuổi nên để ý khi ra đường.”

Sau đó, vào Tháng Năm, 2019, một vụ cướp giật khác xảy ra tại khu thương mại Garden Grove Plaza, góc đường Westminster và Brookhurst, thuộc thành phố Garden Grove làm một phụ nữ gốc Việt thiệt mạng. Cảnh sát sau đó bắt giữ ba nghi can.

Từ đó đến nay, Little Saigon không có vụ giật đồ thật sự nào nữa. [đ.d.]

Share.

Leave a Reply