Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

2023.11.14

Dòng chữ gây tranh cãi về chủ quyền xuất hiện trong hội nghị hàng nghìn khách Trung Quốc ở Hạ LongDòng chữ bị cho là dịch sai xuất hiện tại sự kiện khách du lịch Trung Quốc ở Hạ Long hôm 9/11/2023
 Ảnh chụp màn hình

Những ngày qua, mạng xã hội tại Việt Nam lan truyền một đoạn video và các hình ảnh về một hội nghị với hàng ngàn người Trung Quốc tham dự ở Hạ Long xuất hiện dòng chữ với từ ngữ bị cho là không phù hợp.

Truyền thông Nhà nước hôm 13/11 cho biết sự kiện được tổ chức hôm 9/11 ở một khách sạn tại Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh dành cho nhân viên Công ty TNNHH Y học Thái Sinh Thiểm Tây – Khanh Mỹ (Trung Quốc). Trong lịch trình tour, sự kiện giao lưu, tổng kết nội bộ diễn ra trong bốn ngày (6/11, 9/11, 15/11 và 22/11) với quy mô 1.000 khách mỗi đoàn một lần.

Những dòng chữ gây chú ý bằng tiếng Việt là “Hội thảo Quân đoàn Thiết giáp Việt 2023 – Nam hệ thống Long Diễm”, “Chương Trình Giao Lưu Đội Quân Thép Hệ Thống Long Nham 2023”, “Quân Sắt Tấn Công Bất Khả Chiến Bại”.

Báo VnExpress dẫn lời ông Trần Dương Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Du lịch Quốc tế Cường Lâm (công ty tổ chức sự kiện), cho biết đã giải trình với UBND tỉnh Quảng Ninh, TP Hạ Long và các Sở ban ngành liên quan về phản ánh “từ ngữ không phù hợp” trong sự kiện hôm 9/11.

Ông này co biết đây là sự cố lỗi dịch thuật tự động. Dòng chữ gốc có nghĩa “Chương trình Giao lưu Đội quân thép Hệ thống Long Nham 2023 – Thế hệ thứ 2 tri ân và biết ơn”.

Tuy nhiên, một số bình luận trên mạng xã hội cho rằng việc tổ chức một chương trình với dòng chữ như vậy là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, cũng giống như những trường hợp tương tự trước đây như vụ đoàn du khách Trung Quốc mặc áo có hình bản đồ “lưỡi bò” ở Biển Đông nhập cảnh vào Việt Nam hồi năm 2018.

“Tôi khẳng định không có từ ngữ liên quan đến vấn đề chủ quyền, an ninh quốc gia. Chúng tôi làm kinh tế nhưng không bao giờ đánh đổi bản sắc dân tộc” – Báo VnExpress trích lời người đại diện Công ty TNHH Thương mại Du lịch Quốc tế Cường Lâm khẳng định.(RFA)

Share.

Leave a Reply