Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
HOA KỲ – ISRAEL – GAZA

Tổng thống Mỹ kêu gọi Israel ‘‘bảo vệ’’ bệnh viện chính của Gaza

Từ hôm qua, 13/11/2023, quân đội Israel triển khai xe tăng bao vây bệnh viện Al-Chifa, bệnh viện chính của Gaza, nơi trú ẩn của ít nhất 10.000 người, bao gồm các bệnh nhân, nhân viên y tế, người tị nạn. Theo AFP, trả lời báo giới tại Nhà Trắng, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden kêu gọi Israel ‘‘tránh các hành động gây tổn hại’’ cho bệnh viện này.

Khói bốc lên từ các trại trú ẩn ở bệnh viện Al Shifa, Gaza City, ngày 08/11/2023. REUTERS – STRINGER

Toàn bộ khu vực bệnh viện Al-Chifa đang có nguy cơ biến thành chiến trường. Israel cáo buộc Hamas bố trí lực lượng trong hệ thống hầm ngầm, nằm ngay dưới bệnh viện Al-Chifa, điều Hamas bác bỏ. Theo Israel, kể từ hôm qua 13/11, một ‘‘hành lang nhân đạo’’ đã được thiết lập để cho phép thường dân rời khỏi bệnh viện. Tel-Aviv cũng thừa nhận ‘‘nhiều đụng độ dữ dội’’ diễn ra tại khu vực này.

Áp lực gia tăng lên tổng thống Mỹ

Áp lực lên tổng thống Mỹ ngày càng gia tăng. Tổng thống Indonesia trong chuyến công du Hoa Kỳ hôm qua, 13/11, đã trực tiếp đòi hỏi Mỹ làm nhiều hơn nữa để chấm dứt ‘‘các hành động tàn bạo’’ tại Gaza.

Thông tín viên Guillaume Naudin tường trình từ Washington:

‘‘Tổng thống Joe Biden đi đâu cũng bị chất vấn. Cách nay ít hôm, tại Minnesota, một nữ giáo sĩ Do Thái giáo đã yêu cầu ông kêu gọi đình chiến. Tiếp theo đó, tại Illinois, trong một cuộc họp, Joe Biden đã bị một nhà hoạt động nghiệp đoàn trong ngành xe hơi ngắt lời.

Vào thứ Hai, tại Phòng Bầu dục, đến lượt ông Joko Widodo, tổng thống Indonesia, quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, đã yêu cầu tổng thống Mỹ một cách nhã nhặn nhưng trực diện:  ‘‘Indonesia kêu gọi Hoa Kỳ làm nhiều hơn để chấm dứt các hành động tàn bạo tại Gaza. Một lệnh hưu chiến là điều bắt buộc phải làm vì nhân loại’’.

Tổng thống Hoa Kỳ đã tránh trả lời thẳng nguyên thủ Indonesia trước công chúng, thay vào đó ông nói đến chuyện thời tiết ở Washington. Cũng cần phải nói là ngay trước đó ít phút, Joe Biden đã bị báo chí chất vấn về vụ bệnh viện chính ở Gaza bị tấn công’’.

Tổng thống Biden đáp lại: ‘‘Quý vị biết là tôi vẫn không ngừng bày tỏ nỗi lo ngại về những gì diễn ra. Tôi hy vọng và tôi chờ đợi các hành động ít gây tổn hại hơn. Chúng tôi vẫn giữ liên lạc với Israel. Như vậy, tôi vẫn giữ hy vọng nhất định. Nhưng bệnh viện phải được bảo vệ’’.

Lập trường chính thức của Mỹ vẫn là bảo vệ quyền tự vệ của Israel’’.

Chủ nhật 12/11, phía Mỹ cho báo giới biết là tổng thống Biden muốn được nghe tổng thống Indonesia, trực tiếp nói về lập trường của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, tại thượng đỉnh Ryad hôm 11/11 – lên án ‘‘các hành động man rợ’’ của Israel tại Gaza. Tại thượng đỉnh các nước Hồi giáo, tổng thống Joko Widodo đã nhấn mạnh Israel phải chịu trách nhiệm về ‘‘các hành động tội ác tàn bạo.’’ 

Hố chôn tập thể tại bệnh viện Al-Chifa  

Trả lời AFP, giám đốc bệnh viện Al-Chifa cho biết, ít nhất 179 ‘‘thi thể’’ đã được chôn cất hôm nay tại một hố chôn tập thể, nằm trong khu vực bệnh viện, trong đó có 9 trẻ đẻ non, qua đời do bệnh viện không có điện để duy trì các điều kiện chăm sóc tối thiểu.

Phía Israel đề nghị gửi các lồng ấp di động để đưa 35 trẻ sơ sinh đẻ non ra ngoài, để chuyển đến một bệnh viện ở Ai Cập hoặc Cijordani, hay tại các vùng lãnh thổ do Israel kiểm soát, nhưng trả lời Reuters, người phát ngôn bộ Y Tế ở Gaza cho biết, hiện tại chưa có bất cứ một kế hoạch di chuyển an toàn nào được đúc kết để thực hiện phương án này. (RFA)

Share.

Leave a Reply