Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
sharethis sharing button

Giáo Hoàng Phanxicô tiếp phái đoàn đảng cộng sản Việt NamĐức Giáo Hoàng Phanxicô tiếp phái đoàn của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Vatican ngày 18 tháng 1 năm 2024

 Vatican Media/AFP

Giáo chủ Hội thánh La Mã, Phanxicô, vào ngày 18/1 tiếp một phái đoàn của đảng cộng sản Việt Nam tại Vatican. Cuộc hội kiến diễn ra sau chuyến thăm giáo triều Roma của Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng hồi tháng 7/2023. 

Vatican News cho biết phái đoàn 16 người do ông Lê Hoài Trung, trưởng Ban Đối ngoại Trung ương đảng cộng sản Việt Nam, dẫn đầu. 

Bộ trưởng Ngoại giao Vatican, Tổng Giám mục Paul Gallagher, trong cùng ngày cho báo giới biết cuộc tiếp kiến phái đoàn đảng cộng sản Việt Nam như vừa nêu “rất tích cực” và bản thân Bộ trưởng Ngoại giao Vatican sẽ đến thăm Việt Nam vào tháng tư tới đây. Thêm nữa, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, Hồng y Pietro Parolin, cũng có chuyến thăm Việt Nam dự kiến vào cuối năm 2024. 

Khi được hỏi về khả năng một chuyến tông du của Giáo hoàng Phanxicô đến Việt Nam, Tổng giám mục Paul Gallagher trả lời rằng ông nghĩ sẽ diễn ra tuy nhiên còn có nhiều bước nữa phải thực hiện trước khi phù hợp để tiến hành một chuyến tông du của Vị đứng đầu Giáo hội La Mã đến Việt Nam. 

Tổng Giám mục Bộ trưởng Ngoại giao Vatican cho biết theo ông Giáo hoàng Phanxicô rất muốn đi và chắc chắn cộng đoàn giáo dân tại Việt Nam cũng rất vui mừng được Vị Chủ chăn đến thăm; và đó là một thông điệp rất tốt gửi cho khu vực này. 

Tổng giám mục Paul Gallagher bày tỏ tin tưởng mối quan hệ giữa hai phía Vatican và Việt Nam sẽ được cải thiện thêm nữa. Ông hy vọng sẽ có thể khuyến khích Việt Nam theo đường hướng tự do tôn giáo hơn nữa; đây là một điều được Hiến pháp Việt Nam quy định. 

Việt Nam cắt đứt quan hệ ngoại giao với Vatican sau khi Hà Nội tiếp quản miền nam thuộc Việt Nam Cộng Hòa khi kết thúc cuộc chiến vào năm 1975. Chính phủ Hà Nội lúc bấy giờ cho rằng Hội thánh Công giáo Việt Nam có mối quan hệ mật thiết với thực dân Pháp. 

Tuy vậy gần đây, mối quan hệ Vatican- Việt Nam có một số tiến triển. Cụ thể trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam đến Vatican hồi tháng 7/2023; hai phía ra thông cáo chung đồng ý cho một đại diện của Giáo hoàng thường trú tại Việt Nam. 

Vào ngày 23/12/2023, Vatican công bố Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski, Tổng Giám Mục hiệu tòa Africa (nay là Tunisia), hiện đang là Sứ thần Toà Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam, làm Đại diện Toà Thánh Vatican thường trú tại Việt Nam.

Share.

Leave a Reply