Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
January 7, 2024
WASHINGTON, DC (NV) – Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson (Cộng Hòa – Louisiana) và Lãnh Đạo Đa Số Thượng Viện Chuck Schumer (Dân Chủ – New York) vừa công bố một thỏa thuận vào hôm Chủ Nhật, 7 Tháng Giêng, về ngân sách liên bang chi tiêu trong năm mới, một bước quan trọng để tránh đóng cửa chính phủ, theo NBC News. 

Nhưng mặc dù thỏa thuận về mức chi tiêu “cao nhất” phá vỡ tình trạng bế tắc nhưng không nhất thiết dập tắt được mối đe dọa đóng cửa khi thời hạn đầu tiên trong hai thời hạn gần đến ngày 19 Tháng Giêng, khi một số cơ quan chính phủ cạn kiệt tiền.

Dân Biểu Mike Johnson và Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer (trái). (Hình: Moneymaker/Getty Images)

“Thỏa thuận phân bổ ngân sách hàng đầu của lưỡng đảng sẽ dọn đường cho Quốc Hội hành động trong vài tuần tới nhằm duy trì các ưu tiên tài trợ quan trọng cho người dân Mỹ và tránh việc chính phủ đóng cửa,” Thượng Nghị Sĩ Schumer và Dân Biểu Hakeem Jeffries (Dân Chủ – New York) cho biết trong một tuyên bố.

 

Thỏa thuận này thiết lập mức chi tiêu tổng thể là 1.59 ngàn tỷ trong năm tài chính 2024, phản ánh thỏa thuận ngân sách lưỡng đảng được Tổng Thống Joe Biden và chủ tịch Hạ Viện lúc đó là Kevin McCarthy ký kết vào năm ngoái. 

Ông Johnson cho biết, khoản chi tiêu này là $886 tỷ cho quân đội và $704 tỷ cho chi tiêu phi quốc phòng.

Dân Biểu Johnson nói thêm rằng sẽ có “những sửa đổi quan trọng” đối với thỏa thuận nhằm giảm chi tiêu phi quân sự với khoản “bù đắp” trị giá $16 tỷ, bao gồm $6.1 tỷ trong quỹ COVID-19 chưa sử dụng và $10 tỷ tiền từ sở thuế IRS theo Đạo Luật Giảm Lạm Phát.

“Mặc dù mức chi tiêu cuối cùng này sẽ không làm hài lòng tất cả mọi người và  không cắt giảm nhiều chi tiêu như nhiều người trong chúng ta mong muốn, nhưng thỏa thuận này sẽ cung cấp cho chúng ta một con đường để: 1) Thúc đẩy quá trình; 2) Sắp xếp lại nguồn tài trợ trong tuyến đầu theo hướng các mục tiêu bảo thủ, thay vì bộ sưu tập Schumer-Pelosi năm ngoái; và 3) Tranh đấu cho những điều khoản chính sách quan trọng có trong dự luật Hạ Viện năm tài chính 24 của chúng ta,” ông Johnson viết trong thư gửi các thành viên Quốc Hội cùng đảng Cộng Hoà.

Một phụ tá cấp cao của đảng Dân Chủ cho biết thỏa thuận Biden – McCarthy bao gồm $20.2 tỷ cắt giảm IRS trong hai năm; thay vào đó, thỏa thuận mới với Dân Biểu Johnson chỉ có nghĩa là sẽ diễn ra trong hơn một năm.

Hai dân cử Schumer và Jeffries cho biết khi tính đến $69 tỷ bổ sung, mức chi tiêu tùy ý không dành cho quốc phòng sẽ là $772.7 tỷ trong năm tài chính mới theo thỏa thuận.

“Thỏa thuận khung được tiến hành sẽ cho phép giải quyết được nhiều thách thức lớn mà nước Mỹ phải đối mặt trong và ngoài nước, đồng thời cũng sẽ cho phép chúng ta duy trì các khoản đầu tư dành cho các gia đình Mỹ chăm chỉ được bảo đảm nhờ những thành tựu lập pháp của Tổng Thống Biden và các đảng viên đảng Dân Chủ trong Quốc Hội. Cuối cùng, chúng tôi đã nói rõ với ông Johnson rằng đảng Dân Chủ sẽ không ủng hộ việc thay đổi chính sách ‘thuốc độc’ trong bất kỳ dự luật nào trong số 12 dự luật phân bổ ngân sách được đưa ra trước Quốc Hội.” 

Dân Biểu Chip Roy (Cộng Hòa – Texas), một người theo đường lối bảo thủ cứng rắn, có vẻ không hài lòng với những chi tiết mới về thoả thuận ngân sách, khi ông vận động tranh cử cho ứng cử viên tổng thống Ron DeSantis.

“Tôi không thích những gì tôi đang nghe,” Roy nói và ông gọi thoả thuận $1,644 tỷ bao gồm chi phí quốc phòng là “Đống phân! Cứ dẫn nguyên văn lời tôi nói.”

Một trở ngại khác trong việc thông qua luật ngân sách là những người theo đường lối bảo thủ cứng rắn như Dân Biểu Bob Good (Cộng Hoà-Virginia) và Dân Biểu Matt Gaetz (Cộng Hòa-Florida) đã đe dọa đóng cửa chính phủ trừ khi Quốc Hội hành động để thắt chặt luật nhập cư và tị nạn trước thời hạn tài trợ. (MPL) [kn]

Share.

Leave a Reply