Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

2024.01.18

sharethis sharing buttonViệt Nam phê duyệt kế hoạch khai thác bể than sông Hồng trước năm 2040Mỏ than Quảng Ninh hôm 28/10/2007 (minh hoạ)
 AFP

Chính phủ Việt Nam vừa phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp than Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đặt mục tiêu khai thác bể than sông Hồng trước năm 2040.

Truyền thông Nhà nước cho biết chiến lược được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 16/1 vừa qua, đặt mục tiêu tìm kiếm đối tác trong và ngoài nước nghiên cứu đầu tư, lựa chọn công nghệ, phương pháp thăm dò bể than sông Hồng đến năm 2030. Việc thăm dò một phần diện tích và điều tra, đánh giá bể than sông Hồng được hoàn thành trong 15 năm sau đó.

Theo ước tính của Cục Khoáng sản Việt Nam, trữ lượng mỏ than sông Hồng có thể lên đến 210 tỷ tấn, gấp 20 lần mỏ tại Quảng Ninh. Mỏ than này nằm tại các tỉnh bao gồm: Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Hải Phòng, Hà Nam.

Tuy nhiên một số nhà khoa học trước đây đã bày tỏ lo ngại việc khai thác bể than sông Hồng vì những tác động về xã hội và môi trường. Bể than này nằm trong vùng rất nhạy cảm về môi trường và xã hội, đó là vùng đông dân cư có tập quán canh tác lúa nước; có nhiều khu đô thị đóng vai trò các trung tâm chính trị-kinh tế-văn hóa-xã hội vô cùng quan trọng; nhiều khu công nghiệp, các công trình hạ tầng cơ sở, đang phát triển mạnh và đô thị hóa mạnh…

Những tác động lo ngại có thể có bao gồm sụt lún địa hình, thay đổi mực nước ngầm, ô nhiễm không khí, nước, nhiễm mặn các tầng chứa nước  dưới đất, thậm chí có thể làm thiệt hại đến tài nguyên khoáng sản khác (nước, nước khoáng, dầu khí, địa nhiệt…).

Theo truyền thông Nhà nước, quy hoạch mới được duyệt đặt mục tiêu sau năm 2021 sẽ đầu tư một số dự án thử nghiệm theo phương pháp khai thác hầm lò và công nghệ khí hóa than ngầm tại các khu vực đã được thăm dò, làm căn cứ đầu tư phát triển mỏ than sông Hồng với quy mô công nghiệp, hoặc triển khai thêm một số dự án thử nghiệm để lựa chọn phương pháp, công nghệ khai thác hợp lý.

Quy hoạch mới về phát triển ngành than của Việt Nam cũng đặt mục tiêu phấn đấu sản lượng than thương phẩm khai thác (không bao gồm than bùn) giai đoạn đến năm 2030 đạt khoảng 45 – 50 triệu tấn/năm và giảm dần trong giai đoạn 2031 – 2045 (đạt khoảng 38 -40 triệu tấn vào năm 2045).

Việt Nam phấn đấu vận hành thị trường than cạnh tranh đầy đủ các phân khúc sau năm 2030, kế hoạch nêu rõ.(RFA)

Share.

Leave a Reply