Friday, May 3 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
22/02/2024

Tổng thống Mỹ Biden trên đường vận động tranh cử năm 2024.
Tổng thống Mỹ Biden trên đường vận động tranh cử năm 2024.

Tổng thống Joe Biden gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin là “TCĐ điên khùng” trong buổi gây quỹ ở San Francisco hôm thứ Tư 21/2, ông cảnh báo rằng luôn luôn có nguy cơ xung đột hạt nhân nhưng mối đe dọa hiện hữu đối với nhân loại vẫn là vấn đề khí hậu. “Đây là mối đe dọa hiện hữu cuối cùng. Nó là vấn đề khí hậu. Chúng ta có một TCĐ điên khùng như Putin và những kẻ khác và chúng ta luôn phải lo lắng về xung đột hạt nhân, nhưng mối đe dọa hiện hữu đối với nhân loại là vấn đề khí hậu cơ”, ông Biden nói với một nhóm nhỏ các nhà tài trợ.

Ông Biden trước đây từng dùng cụm từ “son of a bitch” (SOB) trong tiếng Anh, thường được dịch sang tiếng Việt là “thằng chó đẻ” (TCĐ), để nói về người khác. Hồi tháng 1/2022, ông sơ ý nói cụm từ này khi micro chưa tắt nhằm vào một phóng viên của Fox News chuyên theo dõi Nhà Trắng.

Ông có xu hướng không làm theo kịch bản trong các buổi gây quỹ bầu cử và trong những tháng gần đây ông đã chỉ trích chính phủ Trung Quốc, đảng Cộng hòa và đồng minh của Mỹ là Israel vì nước này ném bom Dải Gaza.

Những lời nói công kích của ông Biden nhằm vào ông Putin cũng đã tăng mạnh tại Nhà Trắng và trên đường ông vận động tranh cử. Tuần trước, vị Tổng thống Mỹ quy trách nhiệm cho ông Putin và “bọn côn đồ của ông ta” về cái chết của thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny.

“Chúng ta không biết chính xác chuyện gì đã xảy ra, nhưng rõ mười mươi là cái chết của ông Nalvany là hậu quả của một việc mà ông Putin và bọn côn đồ của ông ta đã làm”, ông Biden nói tại Nhà Trắng sau khi các quan chức nhà tù Nga thông báo rằng ông Navalny đã chết.

Điện Kremlin đã phủ nhận chuyện có liên quan đến cái chết của ông Navalny và nói những tuyên bố của phương Tây cho rằng ông Putin phải chịu trách nhiệm là điều không thể chấp nhận được.

Biden và Putin vẫn mâu thuẫn sâu sắc về việc Nga xâm lược Ukraine hai năm trước, cũng như về việc Nga đã bị Mỹ và các quốc gia phương Tây khác trừng phạt. Phản ứng của ông Biden đã khiến mối quan hệ Mỹ-Nga vốn đã đầy bất đồng càng thêm lạnh giá.

ôm 20/2, ông Biden nói rằng Mỹ sẽ công bố một gói trừng phạt lớn nhằm vào Nga liên quan đến cái chết của ông Navalny và cuộc chiến Ukraine.(VOA)

Share.

Leave a Reply